Zeff Bezos - Giám đốc điều hành của gã khổng lồ bán lẻ lớn
nhất toàn cầu Amazon.com chắc chắn cũng là người sở hữu nhiều cửa hàng
bán sách trực tuyến nhất thế giới. Ông cũng được biết đến như một người
rất thích đọc sách.
Brad Stone trong cuốn sách "The
Everything Store" đã viết về Amazon như thế này, "Sách chính là nguồn
nuôi dưỡng Amazon từ những ý tưởng sáng tạo cho đến việc định hình văn
hóa và chiến lược".
Trong cuốn sách này, Stone cũng đã nhắc đến
tên của nhiều cuốn sách được chính Giám đốc điều hành Zeff Bezos và phần
lớn nhân viên của Amazon rất yêu thích.
"The Remains of the Day" của tác giả Kazuo Ishiguro
Đây
là cuốn tiểu thuyết yêu thích của Jeff Bezos. Nội dung cuốn sách xoay
quanh câu chuyện buồn của một quản gia khi nhớ về những tháng ngày phục
vụ cho quân đội Anh trong chiến tranh. Bezos đã nói rằng ông học hỏi
được rất nhiều thứ từ cuốn tiểu thuyết hư cấu này.
"Sam Walton: Made in America" của tác giả Sam Walton
Trong
cuốn tự truyện của mình, người sáng lập tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế
giới Walmart đã trình bày chi tiết nhiều nguyên tắc trong kinh doanh bán
lẻ như giảm giá, giá trị cốt lõi của sự tiết kiệm, lập kế hoạch hành
động cũng như việc dám thử nhiều cơ hội khác nhau, thậm chí chấp nhận
sai lầm. Bezos đã rút ra được rất nhiều điều từ cuốn sách này và áp dụng
vào Amazon.
"Memos from the Chairman" của tác giả Alan Greenberg
Cuốn
sách là một bộ sưu tập những kinh nghiệm được chia sẻ bởi Chủ tịch của
ngân hàng đầu tư Bear Stearns (một ngân hàng đã ngừng hoạt động). Trong
'bản ghi nhớ' của mình, Greenberg liên tục đề cập đến những giá trị cốt
lõi của ngân hàng, và đặc biệt nhấn mạnh đến sự khiêm tốn và trong sạch.
Zeff Bezos đã vận dụng khôn khéo những kinh nghiệm này vào chính công
việc kinh doanh tại Amazon.
"The Mythical Man-Month" của tác giả Frederick P. Brooks, Jr.
Trong
cuốn sách nhà khoa học máy tính này đã trình bày một lập luận ngược có
tầm ảnh hưởng rằng một nhóm nhỏ các kỹ sư sẽ làm việc hiệu quả hơn so
với một nhóm lớn khi phải xử lý các dự án phần mềm phức tạp. Cuốn sách
này đã có tầm ảnh hưởng không ít đến Amazon.
"Built to Last: Successful Habits of Visionary Companies" của tác giả Jim Collins
Cuốn
sách quản lý nổi tiếng này lý giải nguyên nhân thành công của một số
công ty trong thời gian dài. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc chọn
lọc đội ngũ nhân viên, giữ lại những nhân viên tốt và tâm huyết, đồng
thời loại bỏ dần những nhân viên yếu kém không phù hợp.
"Good to Great: Why Some Companies Make the Leap… and Others Don't" của tác giả Jim Collins
Trước
khi cuốn sách này ra mắt, Collins đã thông báo trước với Giám đốc điều
hành Amazon về một số nội dung của nó. Các công ty phải đối mặt với sự
cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh để duy trì vị thế của mình, đồng
thời thúc đẩy toàn bộ doanh nghiệp cũng như từng bộ phận tiến lên.
"Creation: Life and How to Make It" của tác giả Steve Grand
"Một
nhà thiết kế video game lập luận rằng hệ thống thông minh có thể được
tạo ra từ dưới lên nếu nghĩ ra một tập hợp các khối xây dựng nguyên
thủy. Cuốn sách đã có ảnh hưởng lớn trong việc tạo ra Amazon Web
Services, AWS và các dịch vụ phổ biến dựa trên nền tảng điện toán đám
mây".
"The Innovator's Dilemm" của tác giả Clayton Christensen
Một
cuốn sách có ảnh hưởng có ảnh hưởng rất lớn tới các nguyên tắc hoạt
động kinh doanh của Amazon.com và tạo điều kiện cho sự ra đời của Kindle
cũng như AWS. Một số công ty không muốn nắm lấy công nghệ đột phá bởi
vì nó có thể mang đến rủi ro, nhưng Christensen cho rằng bỏ qua cơ hội
ấy còn tốn kém hơn nhiều".
"The Goal: A Process of Ongoing Improvement" của tác giả Eliyahu Goldratt
Cuốn
sách thực chất là một sự bóc trần bản chất của khoa học sản xuất trong
hình hài của một cuốn tiểu thuyết. Cuốn sách khuyến khích các công ty
xác định những khó khăn lớn nhất trong hoạt động của mình và từ đó nhìn
nhận ra những hạn chế để khắc phục.
"Lean Thinking: Banish Waste and Create Wealth in Your Corporation" của hai tác giả James Womack và Daniel Jones
Triết
lý sản xuất được Toyota đặt lên hàng đầu là tập trung vào những hoạt
động tạo ra giá trị cho khách hàng và xóa bỏ mọi rào cản để cùng tạo
dựng thành công".
"Data-Driven Marketing: The 15 Metrics Everyone in Marketing Should Know" của tác giả Mark Jeffery
Một
cuốn sách hướng dẫn cách sử dụng các dữ liệu để đo lường sự hài lòng
của khách hàng từ chiến dịch marketing. Nhân viên của Amazon phải thường
xuyên hoàn thiện các dữ liệu, và nếu như trong các dữ liệu đó có một
điểm yếu, họ phải tìm ra được hoặc nhờ đồng nghiệp của họ chỉ ra".
"The Black Swan" của Nassim Taleb
Các
học giả cho rằng, cuốn tiểu thuyết gây tranh cãi này đã cuốn mọi người
vào một vòng xoáy của sự hỗn loạn, không lường trước được các sự kiện
tiếp theo để rồi cuối cùng kết thúc đầy bi kịch và bất ngờ. Tất nhiên
câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết không chỉ dừng lại ở góc độ văn chương
mà còn có nhiều ý nghĩa trong kinh doanh.
Theo BizLive