Chân dung “Rupert Murdoch thế kỷ 20” William Randolph Hearst |
Thậm chí, Tổng thống Teddy Roosevelt còn gọi William là "người duy nhất có ảnh hưởng sâu sắc lên mặt trái của xã hội Mỹ".
Người xây cơ nghiệp
Phân nhánh Hearst Magazines là nhà xuất bản tạp chí hằng tháng lớn nhất thế giới với 16 đầu báo hào nhoáng như Harper's Bazaar, Cosmopolitan, Esquire, House Beautiful, O, The Oprah Magazine, hay Talk... và hơn 100 phiên bản quốc tế phân phối tại hơn 100 quốc gia.
Trong đó nổi bật là công ty con National Magazine Company Limited dẫn đầu ngành xuất bản tạp chí tại Anh.
Phân nhánh báo chí Hearst Newspapers xuất bản 12 tờ nhật báo và 16 tờ tuần báo tại Mỹ, đồng thời điều hành một công ty con chuyên phát hành sách hướng dẫn Yellow Pages tại Texas, có “chân” trong nhiều công ty quảng cáo rao vặt trên Internet.
Harper's Bazaar - một trong những ấn phẩm hào nhoáng thuộc Hearst Corporation |
Trong khi đó, Hearst-Argyle TV cũng lại là một trong những tập đoàn phát thanh độc lập quy mô nhất nước Mỹ, gồm 26 đài truyền hình và hai đài phát thanh với lượng khán giả là hơn 17% các hộ gia đình Mỹ.
Phân nhánh Hearst Entertainment và Syndication sở hữu các mối quan hệ đối tác với các đài ABC, NBC, kiểm soát 50% A&E Networks, 20% của ESPN và bắt tay với nhà phân phối các tính năng biên tập, truyện tranh, các tấm panel cho báo in lớn nhất thế giới - King Features.
Cùng mảng Business Media, "siêu" Tập đoàn Hearst còn có phân nhánh Hearst Interactive Media hợp tác với các dịch vụ Internet như iVillage và Hire.com.
Có tham vọng, có tất cả!
Thực chất cha của William chỉ miễn cưỡng làm báo khi ông “siết” tờ San Francisco Examiner như một thành quả sau trận thắng bạc.
Trong khi đó, cậu sinh viên nổi bật của Trường Harvard - William Hearst đã mường tượng ra những kế hoạch lớn lao cho tờ nhật báo bốn trang đang thua lỗ của cha mình.
Khi bị đuổi khỏi Trường Harvard năm 23 tuổi vì một hành động ngông cuồng, William Randolph Hearst trở về nhà nắm quyền điều hành tờ San Francisco Examiner và sau đó thâu tóm tờ New York Morning Journal năm 1895.
Ở đỉnh cao sự nghiệp ông sở hữu 28 đầu báo, 18 tạp chí (chưa tính đến đài phát thanh và các hãng phim).
Đại bản doanh của Hearst Magazine tại TP New York, Mỹ |
Tôn thờ hình mẫu tờ báo New York World của Joseph Pulitzer, William Randolph Hearst bắt đầu mạnh tay vung tiền vào công nghệ in ấn tiên tiến nhất, và làm cách mạng báo chí khi lần đầu tiên sử dụng ý tưởng phóng to tít báo để hút độc giả.
Cùng với đó, các phóng viên Hearst không ngừng giật tít bài “sốc” nhất để cạnh tranh tay đôi với ông chủ bút tờ New York World. Trong trường hợp "đói" tin, Hearst cũng không ngần ngại sản xuất các sự kiện đáng để đưa tin hay đơn giản là viết quá lên.
Mỗi ngày hơn 20.000 nhân viên tại Hearst cật lực cung cấp thông tin, giáo dục, giải trí và truyền cảm hứng cho hàng triệu độc giả, khán thính giả toàn cầu.
Có thể nói, Tập đoàn Hearst tác động sâu rộng lên cuộc sống thường nhật của nước Mỹ khi trung bình cứ bốn người Mỹ thì có một người đọc tin từ Hearst.
Lấn sân qua sức khỏe
Đầu tháng 1-2014, Hearst lấn sân sang lĩnh vực thông tin - chăm sóc sức khỏe với phân nhánh Hearst Health. Phạm vi của bộ phận này dự báo còn lan tỏa rộng hơn cả ESPN hay Cosmo vì Heatst Health trưng dụng các bác sĩ và chuyên gia y tế hiện điều trị cho 76% bệnh nhân sau xuất viện trên toàn nước Mỹ.
Tại thời điểm này, mảng Hearst Entertainment và Syndication là "gà đẻ trứng vàng" của Hearst Corporation, tiếp sau đó là Business Media với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận đạt 30% trong năm năm qua.
Trong khi những năm gần đây mảng tạp chí và báo in gặp khó khăn khiến nó trở thành nhóm ít sinh lợi nhuận nhất trong tập đoàn. Số liệu tháng 10-2014 từ Forbes cho biết doanh thu hằng năm của Hearst vào khoảng 9 tỉ USD. |
CHÂU LUÂN/Tuổi Trẻ