
Đôi khi bạn sẽ cảm thấy một số tình huống giao tiếp chuyên nghiệp thật
khó khăn. Và thật không may, rất nhiều người đã tự làm bẽ mặt mình vì
không hiểu những quy tắc ứng xử trong kinh doanh khác xa những môi
trường khác.
Trong cuốn "Những điều cần biết trong ứng xử kinh doanh", tác giả
Barbara Patcher đã viết về những quy tắc cần tuân theo trong môi trường
chuyên nghiệp. Sau đây là những lời khuyên cực kỳ hữu dụng trong cách
giới thiệu bản thân, ăn mặc và gọi món ở nhà hàng, rút ra từ cuốn sách
của Patcher.

1. Luôn đứng khi được giới thiệu

2. Luôn nói tên đầy đủ
Trong công việc, bạn nên nói đầy đủ họ tên của mình, nhưng cũng cần chú
ý xem đối phương muốn được gọi như thế nào. Nếu tên bạn quá dài hoặc
khó phát âm, bạn có thể cân nhắc việc đổi hoặc rút gọn nó. Hoặc bạn cũng
có thể viết cách phát âm tên mình lên card visit rồi đưa cho đối tác.

3. Ăn mặc phù hợp
Trang phục là một hình thức giao tiếp quan trọng, có thể nâng cao hoặc
hạ thấp uy tín của một người. Bạn cần thể hiện mình là người chuyên
nghiệp thông qua cách ăn mặc. Hãy chắc chắn bạn luôn tuân theo những yêu
cầu về trang phục cho từng sự kiện, buổi gặp mặt hay nhà hàng mà mình
sắp tới.

4. Chỉ nói cảm ơn một hoặc hai lần trong suốt cuộc hội thoại
Bạn chỉ cần nói cảm ơn một hoặc hai lần trong cuộc nói chuyện thôi. Nếu
quá đà, bạn sẽ làm giảm giá trị của lời cảm ơn. Tệ hơn nữa là tạo cảm
giác mình vô dụng và luôn cần sự giúp đỡ.

5. Gửi lời cảm ơn riêng cho từng người tham gia
Bạn nên gửi lời cảm ơn riêng tới từng khách mời trong vòng 24h sau khi
sự kiện diễn ra. Trước khi quyết định sẽ gửi email hay thư cảm ơn viết
tay, hãy nhớ rằng thư từ thông thường sẽ mất vài ngày để đến nơi, trong
khi email sẽ tới ngay lập tức. Sự khác biệt về thời gian này rất quan
trọng nếu đó là một buổi phỏng vấn, đặc biệt khi kết quả tuyển dung được
thông báo nhanh chóng.

6. Để điện thoại trong túi
Ngày nay ai cũng luôn mang điện thoại theo người khi ra ngoài. Nhưng
bạn cần hạn chế sử dụng điện thoại trong cuộc gặp mặt. Có thể bạn đang
rất cần nhắn tin hay gửi email, nhưng dù cố gắng kín đáo đến đâu, bạn
vẫn sẽ bị chú ý và bị cho là bất lịch sự.
Ngoài ra, bạn cũng không nên đặt điện thoại trên bàn khi đang gặp ai
đó. Điều đó có thể khiến họ hiểu là bạn sẵn sàng nói chuyện với người
khác dù đang gặp mặt họ.

7. Không kéo ghế hộ người khác

8. Không bắt chéo chân
Rất nhiều người, dù là đàn ông hay phụ nữ, đều có thói quen này. Nhưng
hành động này thường gây mất tập trung, hay thậm chí là quá gợi cảm
trong môi trường kinh doanh.

9. Không dùng ngón tay để chỉ
Hãy để mở cả bàn tay, và giữ các ngón tay khép lại. Dùng ngón trỏ để
chỉ trông sẽ rất hung hăng. Phụ nữ thường có thói quen chỉ bằng ngón tay
nhiều hơn đàn ông.

10. Kiểm tra kĩ địa chỉ gửi mail đến

11. Dùng tay để bẻ bánh mỳ

12. Không đẩy hoặc xếp đĩa của mình
Bạn không phải là bồi bàn, hãy để những người bồi bàn làm nhiệm vụ của
mình. Ngoài ra, nếu những người khác vẫn chưa ăn xong, họ sẽ cảm giác
như đang bị hối thúc. Khi ấy, bạn sẽ bị coi là bất lịch sự.

13. Gọi món tương đồng với khách
Điều này có nghĩa nếu khách của bạn gọi món khai vị hay tráng miệng,
bạn nên làm theo. Như vậy, bạn sẽ không làm cho khách của mình cảm thấy
không thoải mái khi chỉ có mình họ ăn một loại thức ăn.

Bạn tới vì mục đích công việc, chứ không phải vì thức ăn thừa. Bạn có
thể làm thế khi đi ăn với gia đình, chứ không phải trong những sự kiện
chuyên nghiệp.

15. Cáo lui lịch sự
Hãy xin phép ra về khi bạn đang là người nói. Khi ấy, bạn sẽ ở thế chủ
động và việc cáo lui sẽ dễ dàng hơn. Bạn cũng nên chuẩn bị "kịch bản ra
về" trong trường hợp cần ngưng cuộc hội thoại. Bạn có thể nói "Thật vui
được gặp ông", "Rất vui được nói chuyện với ngài" hay "Hẹn gặp ông vào
cuộc họp tuần tới". Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy lý do đi vệ sinh, lấy
thêm thức ăn hoặc cần gặp ai đó trước khi họ ra về.
Theo Business Insider/Vnexpress