Với những người thành công nhất, trên kệ sách của
họ không chỉ tràn ngập những cuốn sách kinh doanh kinh điển về quản lý,
tư duy và sáng tạo mà còn có cả những cuốn sách phi kinh doanh.
Tuy nhiên, với những người thành công nhất, trên kệ sách của họ không chỉ tràn ngập những cuốn sách kinh doanh kinh điển về quản lý, tư duy và sáng tạo mà còn có cả những cuốn sách phi kinh doanh, nơi họ lượm lặt được nhiều kiến thức kinh doanh không kém gì các cuốn sách chuyên ngành kinh tế.
Dixie Gillaspie, một doanh nhân, cây viết thường xuyên của trang Entrepreneur đã giới thiệu 5 loại sách phi kinh doanh mà các doanh nhân nên đọc để “lượm lặt” những kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh từ thực tế, không quá lý thuyết và khô khan như một số cuốn sách kinh tế chuyên ngành.
1. Những cuốn sách thay đổi cách nhìn cuộc sống
Cuốn “Supersurvivors: The surprising link between suffering and success” là một trong những cuốn sách đang án ngữ trên bàn đọc sách của tôi và trong đầu tôi, tác giả Dixie Gillaspie viết.
Trong đó, các tác giả David Feldman và Lee Daniel Kravetz đã kể lại câu chuyện của một số người không chỉ phục hồi sau chấn thương nghiêm trọng, mà còn thật sự sử dụng kinh nghiệm đó như một bàn đạp để "nhảy về phía trước”.
Những câu chuyện có thật với rất nhiều hành trình vượt khó sẽ giúp chúng ta có những suy nghĩ tích cực, tăng cảm xúc và thiết lập các mục tiêu cũng như kỳ vọng.
Feldman và Kravetz cũng đưa ra lời giải thích cho lý do tại sao mọi người chọn để đổ lỗi cho người khác hoặc các lý do khác về bất kỳ sự bất hạnh nào mà bản thân gặp phải.
2. Những cuốn sách mở rộng cách sử dụng ngôn ngữ
Chúng tôi phụ thuộc vào ngôn ngữ trong hầu hết mọi thứ, từ công việc đến giao tiếp trong cuộc sống. Trong kinh doanh cũng vậy, ngôn ngữ có vai trò hết sức quan trọng.
Cuốn “Aspire” của tác giả Kevin Hall.
3. Những cuốn sách giúp thấu hiểu tâm trí của bản thân
Tôi không chắc chắn rằng "mọi bộ óc vĩ đại đều nghĩ giống nhau”, nhưng tôi tin chắc rằng chúng ta càng hiểu rõ về những gì thực sự đang diễn ra trong tâm trí và cách thức chúng hoạt động, chúng ta sẽ đạt được nhiều thành công trong cuộc sống và kinh doanh hơn, Dixie Gillaspie viết.
Nếu bạn muốn hiểu về tâm trí của bản thân hơn hãy thử đọc cuốn sách “The mysterious flame: Conscious minds in a material world” của tác giả Colin McGinn. Tôi cho rằng đây là cuốn sách tốt nhất trong số hơn 100 cuốn về tâm lý học mà tôi đã từng đọc, Dixie Gillaspie khẳng định.
Ngoài ra, cuốn “The Mozart effect: Tapping the power of music to heal the body, strengthen the mind, and unlock the creative spirit” của tác giả Don Campbell cũng là một cuốn sách đáng đọc về cách dùng âm nhạc để vượt qua chấn thương và lạm dụng. Sau khi đọc các phân tích khoa học và những câu chuyện, bạn sẽ không bao giờ trải nghiệm âm nhạc theo cách tương tự một lần nữa.
Cuốn "The Mozart effect" của tác giả Don Campbell.
Tác giả F. Scott Fitzgerald từng viết rằng: “Thử thách lớn nhất của một tình báo siêu hạng là khả năng giữ hai suy nghĩ đối lập trong tâm trí cùng một lúc và vẫn duy trì khả năng hoạt động của chúng".
Nếu bạn muốn thử làm được điều đó, hãy đọc cuốn “The universe in a single atom: The convergence of science and spirituality” của Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Đây là một cuốn sách sâu sắc và đầy cảm hứng, đưa ra những bài kiểm tra trí tuệ về sự cân bằng giữa niềm tin tâm linh và các khoa học đã được chứng minh. “Nó buộc tôi phải xem xét lại mối quan hệ của tôi và doanh nghiệp của tôi trong một ánh sáng mới”, Dixie Gillaspie viết.
5. Những cuốn sách khiến bạn cười
Hơn bất cứ nguồn kiến thức nào khác, những câu chuyện dạy cho chúng ta những bài học mà chúng ta sẽ không bao giờ quên. Tuy nhiên, nhiều câu chuyện không phải là sự thật; trong thực tế, nó thường là trò hề lạ lùng hay sản phẩm của trí tưởng tượng nhưng đã chi phối ít nhiều đến quyết định kinh doanh và cuộc sống của chúng ta theo một cách nào đó mà chúng ta thậm chí có thể không nhận ra.
Cuốn sách “Dune” của Frank Herbert đã dạy cho tôi rằng "con đường ít phải kháng cự nhất là luôn luôn đi xuống dốc”. Nếu đó không phải là một bài học kinh doanh đáng ghi nhớ, thì tôi không biết gọi nó là gì”, Dixie Gillaspie viết.
Hay nếu bạn đọc cuốn “Somebody Else’s Problem field", bạn chắc chắn sẽ tìm ra rất nhiều lời giải thích cho những vấn đề bạn đang gặp phải trong quản lý doanh nghiệp.
(KIỀU CHÂU-Bizlive)