Kiến thức chứng khoán - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

TripAdvisor: Từ công ty không khách hàng, không doanh thu tới đế chế du lịch 6 tỉ USD

Trước khi trở thành công ty trị giá cả ti USD như hiện nay, suốt 1,5 năm đầu khởi nghiệp, TripAdvisor không hề có khách hàng và doanh thu.
TripAdvisor hiện được biết đến là website về du lịch phổ biến nhất trên thế giới. Năm 2011, sau khi tách ra từ công ty mẹ Expedia, website này đã hoàn tất thương vụ IPO với giá trị thị trường khi đó đạt xấp xỉ 4 tỉ USD.

Hiện tại TripAdvisor có 65 triệu người ghé thăm mỗi tháng, đóng góp hơn 50 triệu bình luận và đánh giá về các khách sạn, nhà hàng và điểm đến du lịch trên toàn thế giới.

Tuy nhiên ít người biết rằng để đạt được thành công như hiện nay, TripAdvisor từng có khởi đầu khó khăn khi một thời gian dài không thể có khách hàng và doanh thu.

Suốt 1,5 năm không khách hàng, không doanh thu

Tripadvisor được thành lập năm 2000 bởi hai cựu sinh viên ngành khoa học máy tính tại Đại học Harvard là Stephen Kaufer và Langley Steinert.

Sau khi tốt nghiệp từ Harvard, Stephen đầu quân cho công ty phần mềm Centerline. Tuy nhiên, với ý tưởng sử dụng kỹ năng hệ thống của mình để đưa một hệ thống cơ sở dữ liệu khổng lồ với các thông tin chuyên sâu về du lịch, Stephen đã sớm nghỉ việc và theo đuổi tham vọng thành lập công ty của riêng mình.

TripAdvisor ra đời từ đó với mục đích trở thành website về du lịch cung cấp thông tin và đánh giá về các điểm du lịch trên toàn thế giới.

Dẫu vậy, sau một năm rưỡi hoạt động, đồng sáng lập Kaufer cho biết công ty không có một khách hàng và cũng không thu được một đồng doanh thu nào cả. Trong khi số tiền vốn hai nhà sáng lập bỏ ra thì dần cạn kiệt.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi sự kiện khủng bố ngày 11/9 xảy ra khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề và gián tiếp tác động tới TripAdvisor. Thời điểm đó, đồng sáng lập Kaufer đã bắt đầu nghĩ tới viễn cảnh thất bại. Tuy nhiên, thật may là họ đã không từ bỏ.

Kiên trì cho tới khi thấy lượng truy cập bắt đầu tăng, hai nhà sáng lập quyết định theo đuổi mô hình quảng cáo trực tuyến qua các banner trên trang web.
Dẫu vậy, tình hình tiếp tục trở nên khó khăn khi sau vài tháng, không có bất kỳ ai click vào quảng cáo. Hai nhà sáng lập quyết định thử nghiệm cách thức thứ 2: Tính giá cho mỗi lần click (CPC).

Ví dụ mỗi lẫn khách hàng click vào một khách sạn để đặt phòng, TripAdvisor sẽ tính phí khách sạn đó. Bất ngờ, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Ba tháng sau, TripAdvisor đã kiếm được doanh thu 70.000 USD mỗi tháng và đủ để trang trải chi phí. Dần dần công ty bắt đầu có lợi nhuận.

Với các điều chỉnh như vậy, TripAdvisor phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Công ty đồng ý bán lại cho Expedia/IAC năm 2004 với mức giá 210 triệu USD - thành công quá lớn với một công ty mới chỉ gọi 4 triệu USD vốn đầu tư.

Dưới trướng công ty mẹ Expedia, TripAdvisor tiếp tục tăng trưởng nhanh – họ đặt các quảng cáo của Expedia rồi thu lợi nhuận từ mỗi click vào các quảng cáo này. Khi đó, Expedia mang lại tới 1/3 lợi nhuận của công ty.

Tháng 12/2011, Expedia nhận thấy chưa thể tận dụng tối đa hiệu quả kinh tế từ TripAdvisor, họ quyết định tách TripAdvisor ra khỏi cấu trúc tài chính của mình, kết quả là TripAdvisor từ đó hoạt động độc lập và hiện tại giao dịch trên sàn NASDAQ với mức vốn hóa thị trường là 6 tỷ USD.

Thời điểm hiện tại, Tripadvisor thu hút được hơn 65 triệu lượt người ghé thăm website mỗi tháng với hơn 50 triệu bình luận, đánh giá, nhận xét về khách sạn, nhà hàng và điểm đến du lịch trên khắp thế giới.

Cỗ máy kiếm tiền trực tuyến "khủng khiếp"

Theo tài liệu được tiết lộ, Tripadvisor về căn bản kiếm doanh thu chủ yếu thông qua 2 hình thức gồm: Click-based advertising (tính phí cho mỗi lần click vào quảng cáo), chiếm 77% doanh thu, Display advertising (quảng cáo hiển thị), chiếm 13% doanh thu.

Có được điều này là bởi nét đặc trưng của ngành công nghiệp du lịch trực tuyến vốn có doanh thu trên mỗi người dùng rất cao. Chính vì vậy, không chỉ TripAdvisor mà đa phần các website khác đều cố gắng tìm đủ mọi cách để thu hút người dùng, từ đó tăng lượng truy cập và doanh thu từ quảng cáo.

Bảng dưới đây cho thấy, TripAdvisor liên tục đạt được mốc doanh thu 12 USD mỗi người dùng mỗi năm (ARPU) cao hơn so với Yelp - một website du lịch khác chỉ đạt mức 1 USD.
Năm 2015, doanh thu của TripAdvisor đạt 1,492 tỉ USD, tăng so với con số 1,246 tỉ USD. Nhìn chung, TripAdvisor luôn giữ tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng từ 20 - 25%, hiện TripAdvisor hoạt động ở 34 quốc gia với 21 ngôn ngữ khác nhau trên website.
Ngoài ra, sẽ là thiếu sót nếu không kể đến nghệ thuật thu hút thêm lượng người truy cập nhờ dùng các thao tác tìm kiếm tự nhiên (hay còn gọi là SEO) của TripAdvisor. Theo đó, lượng người dùng của TripAdvisor đến chủ yếu thông qua các thao tác tìm kiếm và với kho dữ liệu khổng lồ và lâu năm, thông tin của TripAdvisor luôn được ưu tiên xếp thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Trong khi đó, với mô hình kinh doanh dựa chủ yếu vào những đóng góp nội dung của người dùng nên TripAdvisor không cần tốn quá nhiều chi phí cả về vận hành và thuê nhân viên. Kết quả là, TripAdvisor có tỷ suất lợi nhuận gộp lên đến 98% và tỷ suất lợi nhuận EBITDA tới 47% - mức nhiều công ty mơ ước.

(Tri Thức Trẻ)

Share:

Trang

Nổi bật

Giới siêu giàu kiếm tiền từ đâu?