Những doanh nhân may mắn nhận
được những lời tư vấn kinh doanh từ Warren Buffett hiểu rõ một điều: Khi
"nhà hiền triết xứ Omaha" lên tiếng, bạn nên chú ý lắng nghe.
Adam Xavier, nhà đồng sáng lập và
Giám đốc điều hành của công ty thiết bị an ninh xe máy RoadLock là một
trong những doanh nhân như vậy. Sản phẩm chủ lực của RoadLok là một
thiết bị khóa bánh xe tại chỗ giúp cho xe máy khó bị đánh cắp hơn. Thiết
bị này cũng hoạt động an toàn hơn những hệ thống khóa bánh cũ dễ gây
tại nạn khi người dùng quên tháo chúng ra.
Khi Xavier mới thành lập RoadLok vào năm 2005, ông đã gửi cho Buffett
bản kế hoạch kinh doanh của mình với hy vọng CEO của tập đoàn Berkshire
Hathaway sẽ đưa ra những lời nhận xét. Khoảng 6 tuần sau đó, Buffett gửi
lại bản kế hoạch cùng những lời khuyên được viết tay giúp Xavier phát
triển ý tưởng của mình và nghĩ lớn hơn. Xavier cho biết Buffett đã không
chọn cách gọi điện để góp ý.
Hiện nay, RoadLok đã bán được hơn 27.000 sản phẩm với giá từ 240 USD đến
300 USD. Tuy nhiên, Xavier từ chối tiết lộ doanh thu hàng năm. Công ty
cũng có hệ thống phân phối trên toàn thế giới và ký kết hợp tác với một
số thương hiệu xe máy lớn. Dưới đây là 3 lời khuyên Xavier nhận được từ
Buffett đã giúp RoadLok thành công:
1. Xác định các mối đe dọa của bạn
Trong bản kế hoạch kinh doanh ban đầu gửi cho Buffett, Xavier viết rằng
RoadLok không hề có bất kỳ mối đe dọa nào vì sản phẩm của công ty đã
được cấp bằng sáng chế. Thế nhưng câu trả lời của Buffett lại hoàn toàn
khác biệt. Ông viết: "Không nhà đầu tư nào sẽ đồng ý với điều này".
Công ty của bạn có bằng sáng chế không có nghĩa là bạn sẽ không phải đối
mặt với các thách thức từ đối thủ cạnh tranh, đặc biệt khi công việc
kinh doanh của bạn phát triển đến một điểm mà những doanh nhân khác
trong cùng lĩnh vực sẽ chú ý đến bạn. Bài học ở đây là gì? Hãy nghĩ về
những vấn đề bạn không gặp phải hiện nay nhưng sẽ phải đối mặt khi công
ty bạn phát triển trong tương lai.
2. Tìm một con đường để có được doanh thu định kỳ
Khi Xavier giới thiệu công ty khóa xe của mình với Buffett, mô hình kinh
doanh này chỉ ra rằng khách hàng sẽ chỉ mua sản phẩm cho xe của mình
một lần. Buffett đã khuyến khích Xavier tấn công vào thị trường bằng
cách khai thác cơ hội về bảo hiểm và các dịch vụ khác. Hiện nay, RoadLok
đã bổ sung chính sách bảo hiểm riêng cho sản phẩm của công ty. Theo đó,
công ty sẽ hoàn trả lại cho khách hàng số tiền lên đến 5.500 USD nếu xe
của họ bị đánh cắp khi sử dụng RoadLok.
3. Định vị công ty của bạn với một thương hiệu mạnh
Sau khi đọc bản kế hoạch kinh doanh của Xavier, Buffett khuyên ông ấy
nên theo đuổi những nhà sản xuất sẽ bán lại các sản phẩm của RoadLok
dưới tên và thương hiệu của họ. Trong nhiều năm qua, RoadLok đã hợp tác
với nhiều thương hiệu xe máy như Harley Davidson, KTM, Yamaha và đang
trong quá trình đàm phán với Ducati. Tất cả những sự hợp tác này sẽ giúp
mở rộng sự phân phối các sản phẩm của RoadLok.
Ngoài ra, để giúp Xavier cùng mô hình kinh doanh của ông ấy, Buffett đã
giới thiệu RoadLok đến công ty bảo hiểm ô tô GEICO, đơn vị trở thành đối
tác với RoadLok sau này trong một chương trình ưu đãi.
Xavier thừa nhận rằng ông đã rất may mắn khi nhận được câu trả từ
Buffett - người thậm chí Xavier còn chưa bao giờ gặp mặt. Tuy nhiên,
Xavier cũng nhấn mạnh rằng chính sự kiên trì, chứ không phải may mắn là
chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài của một doanh nhân.
"Bản phải chuẩn bị tinh thần để nghe từ chối đến 99 lần và nhận được sự
đồng ý vào lần thứ 100.", Xavier nói.
NDH