Là ông chủ phải làm việc gấp nhiều lần
nhân viên, luôn đặt uy tín và trách nhiệm lên hàng đầu... Những nguyên
tắc tưởng chừng đơn giản này đã giúp doanh nghiệp quy mô 50 triệu đồng
của anh Phạm Ngọc Thành đạt doanh thu 20 tỷ mỗi năm.
Dưới đây là những kinh nghiệm đúc kết sau 6 năm khởi nghiệp do anh Phạm
Ngọc Thành - chủ doanh nghiệp phụ gia nhựa chia sẻ với bạn đọc VnExpress.
Doanh nghiệp của tôi thành lập cuối năm 2008, với số vốn ban đầu khoảng
50 triệu đồng. Lúc đó, kinh tế bắt đầu suy thoái, các doanh nghiệp siết
chặt chi tiêu và đã có rất nhiều công ty đóng cửa.
Tuy nhiên, thời điểm này cũng mang đến một số cơ hội tốt. Vì trong thời
kỳ đầu suy thoái, nguồn hàng bắt đầu khan hiếm, một vài doanh nghiệp
không có hàng để sản xuất (vì họ không tự nhập khẩu hoặc ngưng nhập khẩu
vì giá rớt) nên bắt buộc phải mua trong nước.
Tận dụng cơ hội này, tôi đã liên hệ với các công ty lớn mà lúc trước có
quan hệ (lúc còn đi làm thuê) để mua đi bán lại. Với số vốn bỏ ra ban
đầu 50 triệu đồng, một ngày tôi cũng xoay vòng được hai lần. Tuy lợi
nhuận ban đầu không nhiều nhưng nó đã duy trì doanh nghiệp của tôi tồn
tại trong thời gian khá dài.
Ngoài ra, chính mối quan hệ và tìm được nguồn hàng cho khách có yêu cầu
mà sau đó tôi có rất nhiều khách hàng thân thuộc. Mỗi khi họ cần nhựa
hay phụ gia gì đều liên hệ với tôi trước.
Một năm sau, khi thị trường bình ổn trở lại, hạt nhựa đã có nguồn cung
cấp dồi dào, tôi quay về phát triển ngành chính của mình đó là phụ gia
nhựa. Khách hàng đã có, nhưng tôi lại gặp khó khăn về vốn.
Lúc ấy, với số vốn quá nhỏ khiến tôi khó có thể duy trì hàng trong kho
và công nợ của khách. Tiền lúc nào cũng thiếu, đôi khi khách đặt hàng mà
không có để giao vì nhà cung cấp không chấp nhận cho mua thiếu. Giai
đoạn khủng hoảng bắt đầu xuất hiện. Hằng đêm, tôi vắt óc suy nghĩ về các
hướng giải quyết. Một là vay tiền ngân hàng, nhưng đây là điều bất khả
thi vì doanh nghiệp mới thành lập, chưa có báo cáo tài chính, tài sản
thế chấp lại ở dưới quê nên không thể gõ cửa ngân hàng.
Hướng thứ hai là vay nóng với lãi suất 5% mỗi tháng, có thể vay trong
thời gian ngắn. Ba là thương lượng lại với nhà cung cấp về thời gian
thanh toán công nợ. Bốn là thương lượng với khách hàng về thời gian trả
nợ sớm cho mình và chấp nhận giảm giá hoặc bán huề vốn để có tiền xoay
sở và giữ được khách hàng. Trường hợp cuối cùng là tìm cách xoay nhanh
đồng vốn mà mình đang có.
Chỉ với số vốn 50 triệu đồng, sau 6 năm anh Thành đã gây dựng công ty có doanh thu 20 tỷ. |
Sau khi đắn đo cân nhắc, tôi phải nhờ mối quan hệ riêng để vay nóng
được 100 triệu đồng không thế chấp (lãi suất 5%). Sau 2 tháng lãi suất
giảm còn 3%. Vì có tiền nên công ty đã thanh toán đúng hạn và bắt đầy
xây dựng được chút uy tín. Sau đó, nhà cung cấp dần chấp nhận cho công
ty nợ số tiền lớn hơn với thời gian dài hơn.
Cứ như thế, hai năm trôi qua, doanh nghiệp tôi đã duy trì hoạt động ổn
định. Tuy nhiên, trong giai đoạn này lợi nhuận khá khiêm tốn. Nhưng suy
nghĩ lại tôi thấy trong thời kỳ này doanh nghiệp không đi vào con đường
tan rã đã là một điều mừng.
Sang năm thứ 3, một cơ hội mới lại xuất hiện khi có nhà cung cấp nguyên
liệu đề nghị hợp tác. Họ cung cấp nguyên liệu cho công ty tôi và chúng
tôi sẽ sản xuất hoặc gia công ở bất kỳ đơn vị nào mà mình muốn. Cũng từ
đây, doanh nghiệp bắt đầu sang một trang mới. Mọi hoạt động tiến triển
tốt hơn và công ty đã đầu tư được 3 dây chuyền sản xuất phụ gia nhựa để
cung ứng cho thị trường cả nước.
Điều mà bất kể doanh nghiệp nào cũng phải nhức đầu đó là nợ xấu, nhưng
đối với doanh nghiệp của tôi thì có lẽ quá may mắn khi nợ xấu chiếm rất
nhỏ, chỉ khoảng 0,01% doanh số.
Đến nay, sau 6 năm hoạt động, từ một doanh nghiệp với vốn ban đầu chỉ
50 triệu đồng, thì nay doanh số trong hai năm gần nhất đều trên 20 tỷ
mỗi năm. Một bước nhảy vọt mà nhiều khi nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ
đến.
Do vậy, tôi muốn chia sẻ vài kinh nghiệm chủ quan đúc kết được sau 6 năm lăn lộn với nghề.
Trước hết là sự cạnh tranh.
Trong bất kể môi trường nào thì cũng phải có sự cạnh tranh, nhưng phải
luôn suy nghĩ một điều rằng, cạnh tranh để phát triển chứ không phải
cạnh tranh để hủy hoại nhau.
Một số người có tư tưởng cạnh tranh cho đối thủ chết. Điều này sẽ không
bao giờ thành công đối với doanh nghiệp mới ra đời hoặc doanh nghiệp
nhỏ. Thị trường luôn biến động và luôn tạo cơ hội cho mỗi người, quan
trọng là phải nắm bắt được cơ hội đó và phát huy nó lên. Muốn vậy, bạn
cần phải làm việc cật lực và có tư duy chứ không phải là đi dìm người
khác chết để mình phát triển.
Thứ ba là tâm lý bị áp lực khi làm chủ.
Bạn cần hiểu trong một số trường hợp, khi đi làm thuê thì có thể rất
giỏi và luôn đạt thành tích cao, nhưng lúc ra mở doanh nghiệp lại hay
thất bại. Lý do là khi làm thuê, bạn không chịu áp lực về tài chính, áp
lực về lời lỗ và nhiều áp lực vô hình. Còn khi bạn đã làm chủ thì những
áp lực đó sẽ chiếm hết thời gian, tâm trí của bạn, khiến bạn bị hạn chế
rất nhiều. Vì vậy, cần phải cố gắng vượt qua những áp lực tâm lý này.
Thứ tư là dòng vốn.
Tiền là một điều kiện bắt buộc ban đầu để thực hiện những ước mơ, kế
hoạch của doanh nghiệp, nhưng điều quan trọng là phải biết chi tiêu hợp
lý để duy trì hoạt động và phát triển. Có những ông chủ muốn chơi sang,
mua sắm trang trí bộ phận văn phòng hoành tráng với đầy đủ trang thiết
bị mà doanh nghiệp ban đầu có thể chưa cần tới. Chính sự đầu tư vào văn
phòng quá tay này đã ngốn một phần vốn không nhỏ và gây khó khăn về tài
chính cho hoạt động của công ty, nhất là khi số vốn ban đầu khá khiêm
tốn.
Thứ năm là quản lý dòng tiền.
Khi thành lập doanh nghiệp, đại đa số đều bỏ qua khâu tài chính kế
toán. Hầu như mọi người đều đi thuê dịch vụ bên ngoài. Chính vì thế họ
sẽ không kiểm soát được dòng tiền hoạt động của doanh nghiệp. Trong kinh
doanh, đồng vốn nhiều mà nằm một chỗ thì trước sau gì cũng sẽ chẳng
còn. Đồng tiền phải biết chạy vòng và xoay vòng càng nhanh càng tốt.
Thứ sáu là uy tín - trách nhiệm.
Đây là điều bắt buộc cần phải thực hiện trong kinh doanh, nhất là với
những doanh nghiệp nhỏ và mới. Mặc dù uy tín với nhân viên, với nhà cung
cấp, với khách hàng… không thực hiện được một cách dễ dàng, nhưng bạn
hãy cố gắng hết sức để hoàn thiện những đức tính này.
Bởi để tồn tại và phát triển, không thể không nhắc đến vai trò quan
trọng của khách hàng. Chính khách hàng là nguồn thu và nguồn nuôi sống
công ty. Vì thế chọn khách hàng và luôn song hành cùng khách hàng là
điều cần phải quan tâm. Ngoài ra, cần biết lắng nghe, chia sẻ và học hỏi
từ khách hàng để có những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn nhằm đáp ứng cho họ
sự hài lòng và thỏa mãn nhất.
Cuối cùng là vấn đề công nợ. Đại
đa số những doanh nghiệp nhỏ hay gặp phải khi cung cấp hàng hóa cho
khách hàng nhưng bị công nợ lâu, khó thu hồi. Chính áp lực lấy được
khách hàng và cung cấp cho họ nên bị ép giá, ép công nợ…, dẫn đến đồng
vốn "chết" ngày càng tăng lên, lâu dần sẽ mất khả năng tài chính. Vì thế
phải thực sự bình tĩnh và biết thương thảo để dung hòa giữa doanh số và
công nợ sao cho phù hợp với quy mô công ty của mình.
Qua những chia sẻ trên, tôi muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ muốn khởi
nghiệp rằng, trong thành công luôn có thất bại, và ngược lại, nhưng hãy
biết hạn chế thất bại để có sự thành công lâu dài.
Con đường kinh doanh luôn mở rộng với nhiều người nhưng nó cũng sẽ dập
tắt hy vọng của không ít người. Do đó, trong môi trường kinh doanh đầy
biến động và khó lường này, trong mỗi chúng ta đều phải có ý thức hợp
tác, liên kết nhau để tránh những rủi ro không lường trước được.
Đối với người mới khởi nghiệp, đồng vốn là bài toán hóc búa và gây ra
rất nhiều trở ngại cho kế hoạch kinh doanh của mình. Tuy nhiên, nếu biết
vận dụng đồng vốn một cách hợp lí và hiệu quả thì chắc chắc doanh
nghiệp đó vẫn sống tốt trong thời kỳ sơ khai ban đầu.
Theo Vnexpress