Trải qua tất cả các loại cảm xúc buồn vui, cay đắng sau khi thành lập doanh nghiệp, ông Vương Vũ Thắng đúc rút: “Thành công hay không chỉ đơn giản là đủ duyên”.

Một người làm vườn có thể loại bỏ những hạt giống xấu và gieo trồng
những hạt mầm tốt trên mảnh vườn của mình. Tương tự, trong nghiệp kinh
doanh, bất kể ai trong chúng ta, từ nhân viên đến nhà quản lý đều có thể
gieo vào tâm thức những hạt giống tốt để có thể thu lượm thành công và
sự mãn nguyện trong sự nghiệp.
Đó là một trong những điểm cốt lõi của luật nhân quả, nguyên lý căn
bản của đạo phật. Đó không phải là sự sáng tạo của đức phật, mà là
nguyên lý tự nhiên của vũ trụ. Tuy nhiên, áp dụng điều này vào cuộc
sống, nhất là trong công việc kinh doanh không phải là điều dễ dàng, mà
đòi hỏi mọi người phải thấu hiểu cách thức vận hành của nhân quả.
Tại buổi chia sẻ sách “Quản lý nghiệp” do Câu lạc bộ Millionaire
House tổ chức hôm 02/6/2012, vị khách mời của chương trình, ông Vương Vũ
Thắng – Phó Tổng Giám đốc CTCP Truyền thông Việt Nam (VC Corp), doanh
nhân đã ứng dụng thành công triết lý đạo phật vào kinh doanh đã có những
kiến giải rõ hơn về vấn đề này.
Làm điều đúng đắn giúp thị trường lành mạnh
Trong cuốn “Quản lý nghiệp” của Geshe Micheal Roach, tác giả viết:
thay vì tìm mọi cách làm cho mình thành công, hãy làm cho đối tác của
mình thành công. Dường như điều này là quá khó với đa số chủ doanh
nghiệp. Ông Thắng cho rằng: “Thực ra điều đó cũng đúng nhưng quá lý
thuyết. Việc ngồi nghĩ làm thế nào để đối thủ thành công là điều quá
khó”. Là người kinh doanh rất thực tiễn, ông Thắng muốn bất cứ vấn đề gì
cũng cần phải được giải thích rõ ràng và có những bước đi cụ thể, phù
hợp với hoàn cảnh của doanh nghiệp nhất.
Theo quan điểm của ông Thắng, mỗi người chỉ cần làm điều đúng cho
thị trường lành mạnh. “Mình không cần phải ngồi cầu nguyện để đối thủ
thành công nhưng hãy luôn nghĩ phải làm điều gì đó để thị trường lành
mạnh hơn. Thị trường là nơi mọi người vốn quen làm một số điều không
lành mạnh rồi, mình sẽ không bỏ thêm điều gì xấu vào đó nữa. Mình cho
rằng, đó cũng là điều giúp đối thủ, giúp toàn thị trường rồi”. Ông Thắng
cho biết, trong vòng 6 năm qua ông không lên báo chí nói gì về doanh
nghiệp của mình. Vì đơn giản, nhiều đối thủ đều nói quá về mình, ông
không muốn bỏ thêm một hạt giống như vậy vào thị trường.
Doanh nghiệp sẽ thành công nếu 'đủ duyên'
Từ xưa đến nay, mọi người đều nghĩ thành công là do nỗ lực bản
thân, nhưng ông Thắng không nghĩ như vậy. Ông Thắng từng phá sản 3 lần
khác nhau, trung bình khoảng 2 năm phá sản một lần. Trong những năm đầu
khởi nghiệp, ông đã gặt hái được những thành công tương đối lớn, nhưng
rồi ông lại lâm vào cảnh thất bại, nợ lần; đánh mất nhiều mối quan hệ
bạn bè, họ hàng; mất hết uy tín,… Trải qua tất cả các loại cảm xúc buồn
vui, cay đắng đó, ông nghĩ rằng chắc hẳn bên trong mình phải có một vấn
đề gì đấy. Ông bắt đầu hiểu ra một mối liên hệ vật lý giữa tất cả những
điều mình nghĩ, mình làm với sự vật, hiện tượng xung quanh. Rồi ông đi
đến khẳng định: “Thành công hay không chỉ đơn giản là đủ duyên”.
Duyên là tất cả những gì chúng ta đã gieo trong quá khứ và hiện
tại. Duyên (tiếng Anh: condition) nghĩa là “điều kiện”. Thành công của
doanh nghiệp không do mình lãnh đạo quyết định. Nhà lãnh đạo chỉ là một
trong hàng ngàn người, thậm chí hàng triệu người góp phần làm nên sự
thành công của công ty. Khi các điều kiện bên ngoài cộng với tất cả
những nhân chúng ta gieo hội tụ đủ, doanh nghiệp sẽ thành công, còn nếu
không đủ dù nỗ lực đến mấy cũng không thành công.
Đôi khi, doanh nghiệp đang làm ăn bình thường bỗng nhiên một khách
hàng lớn phá hợp đồng. Điều đó có nghĩa một đống tiền “đội nón ra đi”,
công ty từ làm ăn có lãi thành thua lỗ. Bởi vậy, đơn thân nhà lãnh đạo
không thể kiểm soát được thế giới. Cho nên, hãy từ bỏ suy nghĩ “Tôi sẽ
làm được mọi thứ”.
“Khi hiểu thành công là đủ duyên, mỗi người sẽ quan tâm tạo ra
những duyên phù hợp. Mình sẽ quan tâm đến tất cả những duyên xung quanh
mình và tất cả những nhân mình giã gieo. Bởi mình hiểu rằng mọi việc đều
vận hành theo luật nhân quả. Thành công cũng là do nhân quả. Không hẳn
thành công là do cố gắng mặc dù sự cố gắng của mình cũng là một duyên
trong hàng nghìn duyên ấy”, ông Thắng chia sẻ.
“Nếu suy nghĩ bản thân là nguyên nhân đưa đến thành công của công
ty và chỉ quan tâm đến những thứ của cá nhân mình, nhà lãnh đạo sẽ để
mất nhiều nhân quan trọng. Nhiều khi, một nhân viên kế toán buồn bã hay
một khách hàng nổi giận cũng ảnh hưởng đáng kể đến doanh nghiệp mình”,
ông Thắng lưu ý.
Do vậy, mỗi doanh nghiệp phải nỗ lực hết sức, phải gieo những nhân
lành, chuẩn bị tất cả các duyên tốt nhưng để thành công phải đủ duyên.
'Quản lý nghiệp' thế nào cho đúng?
Khi có công ty, chủ doanh nghiệp có thể chia sẻ nghiệp cho tất cả
những người trong công ty mình. Tùy mối quan hệ nhân quả giữa mình và
những người xung quanh mà chia sẻ nhiều hay ít. Làm điều tốt cho những
người xung quanh cũng là điều có lợi cho mình vì mình được “cộng
nghiệp”. Những người càng thân với mình thì sự cộng nghiệp càng mạnh mẽ.
Cho nên, ông Thắng khẳng định, điều đầu tiên, nhà lãnh đạo không
phải đi giúp đối thủ của mình mà hãy giúp những người xung quanh mình
trước. “Đừng nghĩ điều gì hoành tráng vội, mà hãy kiểm tra các mối quan
hệ xung quanh mình, xem mình có thể giúp được gì không. Trong doanh
nghiệp, những người thân cận nhất: giám đốc, cổ đông, đối tác, những
người có mối quan hệ chặt chẽ với mình sẽ chia sẻ nghiệp cùng mình. Lãnh
đạo phải đặt ra câu hỏi: “Nếu tôi khổ thì bao nhiêu người khổ theo”
hoặc những người xung quanh khổ thì người nào làm tôi khổ nhất. Đấy là
những người chia sẻ nghiệp với mình nhiều nhất”, ông Thắng lý giải.
Mặc dù chưa hề đọc cuốn “Quản lý nghiệp”, nhưng những khái niệm này
không còn xa lạ với ông Thắng. Trải nghiệm cá nhân của ông mới thực sự
là những bài học quý giá cho những người mang “nghiệp lãnh đạo” và bất
cứ ai bước chân vào đời, mong muốn mang lại nhiều giá trị cho xã hội.
Ông Thắng còn nói, cuộc sống bận rộn là điều kiện giúp bản thân mỗi
người gieo rất nhiều nhân lành. Và khi hiểu “nghiệp” chi phối cuộc sống
của mình, mọi việc đều có nhân-quả, chúng ta sẽ lựa chọn và hành động
sáng suốt nhất.
Kết thúc chương trình, chị Đặng Thanh Vân, CEO Công ty Thanhs, Phó
Chủ tịch CLB Millionaire House tâm sự: “Những dẫn giải của ông Thắng về
quản lý nghiệp, với bài học "nỗ lực đem đến thành công cho những đối tác
tâm linh" đã cho tôi có một cái nhìn khác, đầy đủ hơn về thế giới quanh
tôi. Điều đọng lại lớn nhất trong tôi, qua buổi chia sẻ lần này, tôi
hiểu rằng "hạnh phúc là ở hành trình, không phải đích đến", đã thấm vào
suy nghĩ của tôi, từ những việc nhỏ nhất".
Theo Trí Thức Trẻ
Bài đăng ngày 10/06/2012