Công ty CP XNK Bến Tre (Betrimex), một thành viên của
Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) vừa ra mắt sản phẩm nước dừa nguyên chất
đóng hộp CocoXim được sản xuất ở nhà máy có vốn đầu tư 20 triệu USD ở
tỉnh Bến Tre. Với công suất 37 triệu lít sản phẩm/năm, CocoXim sẽ là đối
thủ đáng gờm mà các “đại gia” trong làng nước giải khát như Coca Cola,
Pepsi hay URC, Tân Hiệp Phát phải dè chừng.
Bà Châu Kim Yến, Tổng giám đốc Betrimex
cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và có thể giữ
lại được gần như nguyên vẹn các dưỡng chất của nước dừa thiên nhiên,
Betrimex đã hợp tác cùng Tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển) đưa vào sử dụng
công nghệ UHT trực tiếp.
Với công suất dây chuyền sản xuất là 8.000 lít/h tương đương với 37 triệu lít sản phẩm/năm, Betrimex
không chỉ cung cấp các sản phẩm nước dừa tươi thiên nhiên đóng hộp mang
thương hiệu CocoXim cho thị trường nội địa mà còn định hướng xuất khẩu
qua các quốc gia khác như Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung
Đông”.
Sản phẩm nước dừa thiên nhiên đóng hộp
CocoXim của Betrimex hiện có 4 hương vị riêng biệt: Dừa xiêm Xanh, Dừa
xiêm Sen, Dừa xiêm Tắc, Dừa xiêm Dứa. Kênh phân phối của sản phẩm thông
qua hệ thống chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng bán lẻ
trên toàn quốc với giá bán lẻ là 13.000 đồng/hộp.
Đây được xem là bước đi của Betrimex nói
riêng và Tập đoàn Thành Thành Công nói chung nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu
thụ sản phẩm nước dừa của thị trường trong nước, đưa nước dừa trở thành
một dạng nước giải khát phổ biến trên thế giới. Mang lại giá trị gia
tăng cho cây dừa, nâng cao tính cạnh tranh, hoàn thiện chuỗi giá trị các
sản phẩm từ dừa, phù hợp với chương trình phát triển ngành dừa đến năm
2020.
Được xem là thủ phủ dừa Việt Nam, tỉnh
Bến Tre là địa phương có diện tích dừa lớn nhất cả nước với trên 70.000
ha, sản lượng hàng năm chiếm 44% sản lượng toàn quốc. Các sản phẩm từ
dừa của Bến Tre được xuất khẩu đến trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ
trên thế giới, với kim ngạch xuất khẩu chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất
khẩu của Bến Tre.
Tuy nhiên trước đây, trong chuỗi giá trị
của các sản phẩm từ dừa, nước dừa tươi chưa được khai thác vì chưa có
công nghệ sản xuất hiện đại có thể giữ được chất lượng cũng như đóng hộp
để đưa ra thị trường.
Theo Betrimex, việc đầu tư nước dừa đóng
hộp đã nâng giá trị nước dừa lên khoảng 300 lần, tạo công ăn việc làm
cho hàng ngàn người dân từ trực tiếp cho đến gián tiếp, giúp cải thiện
cuộc sống cũng như góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế xã
hội tại địa phương.
“Nước dừa đóng hộp là ngành hàng
đang có tốc độ tăng trưởng cao trên toàn cầu do xu hướng tiêu thụ nước
giải khát dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Theo ước tính, tổng doanh thu
từ nước dừa đóng hộp của thế giới đạt hơn 1 tỷ USD.” ông Robert Graves, Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam chia sẻ.
Việt Nam hàng năm thu hoạch khoảng 1,2
tỷ trái dừa và Bến Tre được xem là khu vực có sản lượng dừa chiếm phần
lớn của cả nước, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu của nước dừa đóng hộp chỉ
chiếm dưới 5% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dừa của tỉnh, do thiếu
công nghệ phù hợp. Điều này dẫn đến thực tế là một lượng lớn nước dừa bị
bỏ phí, hoặc được sử dụng để làm một số thực phẩm có giá trị thấp khác.
“Do đặc tính nhạy cảm khi tiếp xúc với
không khí, vi sinh và nhiệt độ, nước dừa tươi được xem là thực phẩm khó
giữ nguyên được hương vị và dưỡng chất tự nhiên trong quá trình chế
biến. Việc chế biến nước dừa đòi hỏi một quy trình công nghệ khắt khe từ
khâu lưu trữ nguyên liệu, chế biến tiệt trùng, rót sản phẩm tiệt trùng
và bao bì cũng phải tiệt trùng thì sản phẩm mới đảm bảo các tiêu chí về
tươi, ngon, bảo quản lâu dài và vệ sinh an toàn thực phẩm,” ông Robert
Graves bổ sung.
(Theo Trí Thức Trẻ)