Không rõ người
biên tập bản Hoa ngữ là ai. Cũng không rõ ai là dịch giả bản tiếng Việt. Sau
khi đối chiếu bản Hoa ngữ, tôi đã hiệu đính một vài từ cho chuẩn xác và trau
chuốt lời văn cho thuần Việt hơn. Phần hiệu đính và biên tập được tô màu xanh
dương đậm để nhận dạng. Các đại từ nhân xưng “anh” trong bản dịch, tôi đều đổi
thành “bạn” cho gần gũi với người đọc.
Từ “Kinh điển
thiền ngữ” ở đây nên hiểu là “lời minh triết trong Kinh Phật”. Khó tìm được
xuất xứ của 66 thiền ngữ này trong Kinh Phật, mặc dù về mặt tư tưởng, chúng
diễn ta triết lý Phật giáo ứng dụng, dưới hình thức danh ngôn. Câu 43 diễn đạt
sai tư tưởng Phật học, vì Phật giáo không chấp nhận “ngẫu nhiên”, trong khi câu
50 được người biên tập Hoa ngữ đánh tráo tư tưởng Nhất thần giáo vào thiền ngữ
Phật giáo, với mục đích lạc dẫn người đọc tin vào quyền uy toàn năng của Thượng
đế, vốn không có thật và không được đạo Phật chấp nhận. Không phải tất cả 66
câu “thiền ngữ” này đều mô tả sâu sắc tư tưởng Phật giáo. Đây là điều các Phật
tử cần lưu tâm, khi sử dụng tài liệu trên internet vốn khó kiểm chứng tính
nguyên thủy về văn bản học Phật giáo, để khỏi hiểu sai tư tưởng Phật giáo
nguyên chất.
Để minh họa
cho các bài giảng, tôi tạm phân 66 câu thiền ngữ thành 6 phần, mỗi phần 11 câu
và đặt tựa đề cho từng phần, nhằm giúp người đọc dễ nhớ các ý tưởng chính trong
từng phần. Sau đây là bản dịch Việt có hiệu đính và nguyên tác Hoa ngữ để đối
chiếu.
I. CHẤP DÍNH
LÀ GỐC KHỔ ĐAU
1. Sở dĩ người ta đau khổ là do đeo đuổi những thứ sai
lầm.
2. Nếu bạn không muốn rước
phiền não vào mình, thì người khác cũng không cách nào gây phiền não cho bạn. Tất cả do nội tâm bạn. Chỉ
do bạn không chịu buông xuống.
3. Bạn hãy luôn cảm ơn
những ai tạo
ra nghịch
cảnh cho bạn.
4. Bạn phải luôn mở lòng
khoan dung, lượng thứ cho người khác, cho dù họ xấu bao nhiêu, thậm chí
họ đã làm tổn thương bạn. Bạn phải buông bỏ để có được niềm vui đích
thực.
5. Khi đang vui, bạn nên nghĩ rằng niềm vui này
không vĩnh hằng. Khi đau khổ, bạn hãy nghĩ rằng nỗi đau này cũng không trường
tồn.
6. Sự chấp trước của ngày
hôm nay sẽ là niềm hối hận cho ngày mai.
7. Bạn có thể có tình yêu
nhưng đừng nên dính mắc, vì chia ly là lẽ
tất nhiên.
8. Đừng lãng phí mạng sống mình tại những nơi mà nhất định bạn sẽ ân
hận.
9. Khi nào bạn thật sự
buông xuống thì lúc ấy bạn sẽ hết phiền não.
10. Mỗi một vết thương đều
là một sự trưởng thành.
11.Người cuồng vọng còn
cứu được, người tự ti thì vô phương. Chỉ khi nhận thức được mình, hàng phục
chính mình, sửa đổi mình, bạn mới có thể thay đổi người khác.
II. THAY VÌ HẬN NGƯỜI, HÃY TỰ CỨU MÌNH
12. Đừng nên có thái độ
bất mãn người khác hoài. Bạn hãy quay về kiểm điểm chính mình mới đúng. Bất mãn người khác là
chuốc khổ cho chính mình.
13. Người nào nếu tự đáy
lòng không thể tha thứ cho kẻ khác, thì tâm người đó sẽ không thể được thanh thản.
14. Người nào trong tâm chứa đầy cách
nghĩ và cách nhìn của mình thì sẽ không bao giờ nghe được tiếng lòng người
khác.
15. Hủy diệt người chỉ cần
một câu, xây dựng người lại mất ngàn lời, xin bạn "đa khẩu hạ lưu
tình".
16. Thật sự không cần quay đầu lại
xem người nguyền rủa bạn là ai? Chẳng lẽ khi bị chó điên cắn một phát, bạn phải chạy đến cắn con chó đó một phát?
17. Đừng bao giờ lãng phí
một giây phút nào để nghĩ nhớ đến người bạn không hề yêu thích.
18. Khi bạn biết đem lòng từ bi và thái độ
ôn hòa để bày tỏ những nỗi oan ức và bất mãn của mình, người khác sẽ dễ hiểu ra
vấn đề.
19. Cùng là một chiếc bình
giống nhau, sao bạn lại chứa độc
dược? Cùng một mảnh tâm, sao bạn phải chứa đầy những não phiền làm chi?
20. Những thứ không đạt
được, chúng ta sẽ luôn cho rằng nó đẹp đẽ, chính vì bạn hiểu nó quá ít, bạn không
có thời gian ở chung với nó. Nhưng rồi một ngày nào đó khi bạn hiểu sâu sắc, bạn
sẽ phát hiện nó vốn không đẹp như trong trí tưởng tượng của mình.
21. Sống một ngày là có
diễm phúc của một ngày, nên phải trân quý. Khi tôi khóc vì không có dép để mang thì
tôi lại phát hiện có người không có chân!
22. Hao tổn tâm lực để chú ý người
khác sao bằng dành chút tâm lực phản tỉnh bản thân?
III. BUÔNG CHẤP NGÃ LÀ HẠNH PHÚC ĐÍCH THỰC
23. Hận thù người khác là mất mát lớn nhất đối với bản thân.
24. Dù ai cũng có mạng sống,
nhưng không phải ai cũng hiểu được và
biết trân quý mạng sống của mình. Người không hiểu được
mạng sống thì mạng sống đối với y chỉ là sự trừng phạt.
25. Tình chấp là nguyên
nhân của khổ đau.
Buông bỏ tình chấp, bạn mới được
tự tại.
26. Muốn không hối hận về sau
thì đừng khư khư về cách nghĩ của mình.
27. Khi sống thành thật với chính
mình, không
ai trên đời sẽ lừa dối bạn được.
28. Người che đậy khuyết
điểm của mình bằng thủ đoạn tổn thương người khác là kẻ đê tiện.
29. Người âm thầm quan tâm,
chúc phúc người khác là đang trao tặng vô hình.
30. Đừng gắng sức suy đoán
cách nghĩ của người khác, nếu bạn không phán đoán chính xác bằng trí huệ và
kinh nghiệm thì bạn
sẽ mắc phải
nhầm lẫn như
sự đương nhiên.
31. Muốn hiểu một người có thật lòng không, chỉ cần xem điểm xuất phát và mục đích của họ có giống nhau không.
32. Chân lý của nhân sinh được giấu trong cái bình thường.
33. Người không tắm rửa
thì càng xức nước hoa càng thấy thối. Danh tiếng và sự tôn quý đến từ chân tài
thực học. Có đức tự nhiên thơm.
IV. HÃY ĐỂ THỜI GIAN CUỐN TRÔI KHỔ ĐAU ĐI
34. Thời gian sẽ trôi qua.
Hãy để dòng thời gian cuốn trôi phiền não của bạn đi.
35. Ai nghiêm trọng hóa những
chuyện đơn thuần sẽ sống trong đau khổ.
36. Người luôn e dè với
thiện ý của người khác thì hết thuốc cứu chữa.
37. Buông một lời dối gian thì phải bịa
thêm mười câu hư
vọng nữa để biện hộ. Cần gì khổ như vậy?
38. Ai sống một ngày vô tích sự thì chẳng khác gì kẻ phạm tội ăn trộm.
38. Ai sống một ngày vô tích sự thì chẳng khác gì kẻ phạm tội ăn trộm.
39. Người gieo duyên rộng mở
sẽ không làm
tổn thương người
khác.
40. Im lặng là một câu trả
lời hay nhất của sự phỉ báng.
41. Kính trọng người khác là tự
trang nghiêm.
42. Ai có tình thương vô tư thì sẽ có tất cả.
43. Đến
là ngẫu nhiên [nhân duyên], đi là tất nhiên [nhân duyên]. Do vậy, bạn cần phải "tùy duyên mà bất biến, bất biến mà tùy duyên".
44. Từ bi là vũ khí tốt
nhất của mỗi
người.
V. BIẾT THƯƠNG CHÍNH MÌNH
45. Chỉ cần đối diện với
hiện thực, bạn mới vượt qua hiện thực.
46. Lương tâm là thẩm phán công bằng nhất của mỗi
người. Bạn
lừa dối người
khác được nhưng không thể qua mặt lương tâm mình.
47. Người không biết thương bản thân thì không thể thương người khác.
48. Thi thoảng, ta nên tự thầm
hỏi: “Ta đang
đeo đuổi cái gì? Ta sống vì cái gì?”
49. Đừng vì một chút tranh
chấp mà đánh
mất tình bạn
chí thân. Đừng vì một chút oán giận
mà quên đi thâm ân của người khác.
50. Cảm
ơn đời[1]
về những gì
tôi đã có. Cảm ơn đời vì những gì tôi không có.
51. Biết đứng ở góc độ của người
khác để nghĩ cho họ thì đó là từ bi.
52. Nói năng nên tránh
tánh châm chọc, đừng gây thương tổn, đừng khoe tài cán, đừng vạch lỗi người, nhờ đó, biến thù thành bạn.
53. Thành thật đối diện
với mâu thuẫn và khuyết điểm trong tâm, đừng lừa dối chính mình.
54. Nhân quả chưa từng nợ chúng ta thứ gì, nên xin đừng oán trách nhân quả.
55. Đa số người đời làm được ba việc: Dối
mình, dối người và bị người dối.
VI. LÀM CHỦ TÂM, LÀM CHỦ HẠNH PHÚC
56. Tâm là tên lừa đảo lớn
nhất. Người khác có thể dối bạn nhất thời, tâm dối gạt bạn suốt đời.
57. Chỉ cần tự giác tâm an, thì đông tây nam bắc đều tốt. Nếu còn một người chưa độ thì đừng nên thoát một mình.
57. Chỉ cần tự giác tâm an, thì đông tây nam bắc đều tốt. Nếu còn một người chưa độ thì đừng nên thoát một mình.
58. Khi tay bạn nắm chặt
một vật gì mà không buông xuống, thì bạn chỉ có mỗi thứ này. Nếu chịu buông xuống, bạn có cơ hội chọn lựa những
thứ khác. Người chấp khư khư quan niệm của
mình, không chịu buông thì trí huệ chỉ đạt được ở một mức độ nhất định.
59. Nếu bạn có thể sống
qua những ngày bình an, thì đó chính là phúc đức của bạn. Hôm nay, biết
bao nhiêu người hôm nay đã không thấy được vầng thái dương
ngày mai; biết bao nhiêu người đã trở thành phế nhân, biết bao người đã
đánh mất tự do,
và biết bao nhiêu người phải nước mất nhà tan.
60. Bạn có nhân sinh quan của bạn, tôi có nhân sinh quan của tôi. Tôi không dính dáng gì tới bạn. Chỉ cần tôi có thể, tôi sẽ cảm hóa được bạn. Nếu không thể thì tôi đành cam chịu.
60. Bạn có nhân sinh quan của bạn, tôi có nhân sinh quan của tôi. Tôi không dính dáng gì tới bạn. Chỉ cần tôi có thể, tôi sẽ cảm hóa được bạn. Nếu không thể thì tôi đành cam chịu.
61. Nếu muốn nắm được tương lai thì
bạn phải làm
chủ hiện tại.
62. Đừng thốt ra từ miệng
những lời ác độc,
cho dù người ta có xấu ác với mình bao nhiêu. Càng nguyền rủa người
khác, tâm bạn càng bị nhiễm ô. Hãy nghĩ mọi người là thiện tri thức của
mình.
63. Người khác có thể làm
trái nhân quả, tổn hại chúng ta, đánh chúng ta, hủy báng chúng ta. Chúng ta
đừng vì thế mà oán hận họ. Vì chúng ta cần giữ tâm thanh tịnh và bản tánh hoàn chỉnh.
64. Người chưa từng cảm nhận sự đau
khổ hoặc khó khăn thì khó cảm thông
người khác. Muốn học tinh thần cứu khổ,
cứu nạn thì trước hết phải chịu đựng được khổ nạn.
65. Thế giới vốn không
thuộc về bạn, vì thế bạn không cần vứt bỏ. Cái cần vứt bỏ chính là tánh cố chấp. Vạn vật đều hữu dụng, nhưng không thuộc về ta.
66. Khi không thể thay đổi được
thế giới xung quanh, ta nên sửa đổi chính mình. Giáp mặt tất cả bằng tâm từ bi và trí huệ.
(Thư Viện Hoa Sen)