Báo giấy qua thời hoàng kim nhưng Buffett vẫn mua lại hàng chục tờ vì ông tin vào tương lai của chúng.
Warren Buffett, chủ Tập đoàn Berkshire Hathaway, đã bỏ
ra 142 triệu USD để mua lại 63 tờ báo địa phương thuộc quyền quản lý
của Media General. Cuối tháng 11 năm ngoái, ông đã chi 150 triệu USD để
mua lại tờ Omaha World-Herald.
Sự kiện này khiến nhiều người ngạc nhiên, vì báo giấy
hiện nay ít có khả năng sinh lợi. Theo Hiệp hội báo chí Mỹ, tổng thu
nhập quảng cáo của báo giấy toàn nước Mỹ năm ngoái là 23,9 tỷ USD, thấp
nhất trong vòng 26 năm qua.
Rõ ràng ngành báo, đặc biệt là báo giấy, bây giờ không còn như xưa. Vậy logic đầu tư của Buffett là gì?
Mô hình thương mại của báo giấy có lẽ đã lạc hậu,
nhưng các nội dung do loại hình này đăng tải thì vẫn còn nguyên giá trị.
Bất kể thời nào, bạn đọc cũng đều cần thông tin đáng tin cậy từ những
đơn vị xuất bản uy tín tại nơi họ sinh sống. Đội ngũ biên tập viên thành
thục và thương hiệu quen thuộc tại địa phương của những tờ báo giấy
Buffett mua lại là những đối tượng đầu tư rất tốt. Các tờ báo giấy này
đã tạo ra một dòng tiền 28 triệu USD một năm, cho nên mức giá 142 triệu
USD ông bỏ ra để mua lại những tờ báo này là không đắt chút nào.
Ngoài tờ Washington Post ông đã mua lại vào năm 1973
với giá 10,6 triệu USD, các tờ báo hiện nay ông đầu tư đều là những tờ
báo địa phương có quy mô vừa và nhỏ. Loại báo chí địa phương này là
những công ty độc quyền cao. Thông thường, mỗi địa phương chỉ cần có một
công ty như vậy thì các đối thủ cạnh tranh rất khó chen chân vào. Bởi
lẽ, thị trường quá nhỏ, lợi nhuận thu được không đáng kể.
“Hãy tham lam khi người khác run sợ”. Sự run sợ thật
sự ở đây hoàn toàn không đơn giản chỉ là một loại cổ phiếu nào đó mất
mấy chục điểm, hay thị trường rơi vào chu kỳ suy thoái, mà đó là sự run
sợ do cách nhìn vấn đề gây ra. Ngành báo giấy đã đến hồi cáo chung. Các
nhà quảng cáo đã giảm mạnh dự toán quảng cáo trên báo giấy, các phương
tiện truyền thông mới ngày càng chiếm nhiều thời gian của người tiêu
dùng. Đây mới thực sự là thời cơ để mua hàng tốt với giá rẻ. Tất nhiên
bạn phải có tầm nhìn đủ xa và rộng.
Năm 2006, quảng cáo báo giấy toàn nước Mỹ suy giảm
nghiêm trọng. Các mạng xã hội luôn được xem là đối thủ lớn nhất, vì các
nhà quảng cáo ngày càng cắt giảm kinh phí quảng cáo trên báo giấy để
chuyển sang quảng cáo trên mạng xã hội. So với báo giấy, với quảng cáo
trên mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tính toán chính xác
hiệu quả của các chiến dịch truyền thông sản phẩm. Trong khi đó, đây lại
là một điểm yếu của các truyền thông truyền thống, như báo giấy.
Nhìn từ góc độ sản phẩm, tin tức vẫn là hàng hóa thiết
yếu, những thông tin có giá trị đáng để tin tưởng vẫn sẽ có giá tốt.
Mạng xã hội chỉ cung cấp cho giới truyền thông một phương thức truyền
tải thông tin mới mà thôi, còn bản chất của truyền thông hoàn toàn không
thay đổi. Tất nhiên, nói về tốc độ cập nhật tin tức thời sự thì mạng xã
hội vượt trội hơn so với báo giấy. Tuy nhiên, về nội dung, nó vẫn yếu
hơn báo in, đặc biệt là các phân tích chiều sâu và tin tức liên quan đến
địa phương.
Nếu một tờ báo giấy không kinh doanh được thì chỉ có 2
vấn đề. Một là nội dung tờ báo chưa tốt; hai là công tác phát hành kém.
Tuy nhiên, những tờ báo Buffett mua lại thì không gặp phải 2 vấn đề
này, sức cạnh tranh của chúng vẫn mạnh.
Tương lai của chúng sẽ như thế nào không ai biết được
và Buffett vẫn luôn làm những việc ông cho là đúng. Run sợ hay tham lam
là một vấn đề tâm lý liên quan đến niềm tin. Buffett có thể đặt niềm tin
vào báo giấy vì ông cho rằng tương lai của nó tốt đẹp
(Theo Nhịp cầu đầu tư)