Nhờ quy mô nhỏ, doanh nghiệp có thể trả
lời email khách hàng chỉ sau vài phút, hàng mẫu giao trong vài tuần
thay vì vài tháng và nhân viên được phép tự quyết định.
Một trong những khó khăn đáng sợ nhất với doanh nghiệp hiện nay là đối
thủ của họ toàn là những công ty tỷ USD. Đôi khi kẻ yếu lại thắng, như
trong câu chuyện của David và Goliath vậy. Nhưng ở thế giới thực, người
khổng lồ thường (nếu không muốn nói gần như luôn luôn) là kẻ chiến
thắng.
Đó chính là thực tế Ravin Gandhi phải đối mặt khi thành lập GMM
Nonstick Coatings năm 2007, chuyên sản xuất lớp phủ chống dính cho các
loại dụng cụ nhà bếp. Họ khởi đầu với 3 không – không khách hàng, không
nhân viên, không sản phẩm.
Đối thủ của họ là DuPont, với thương hiệu tỷ đôla - Teflon đã tồn tại
hàng thập kỷ. Những đối thủ khác là công ty con của các tập đoàn toàn
cầu với trang bị đồ sộ. Trên Entrepreneur, Gandhi chia sẻ anh
vẫn nhớ như in cảnh đứng bơ vơ giữa triển lãm thương mại với một chiếc
va-li, không có nổi một cái hẹn làm ăn và tự hỏi chẳng biết mình đang
nghĩ gì.
Thế nhưng, sau 8 năm, công ty của họ đã trở thành một trong những doanh
nghiệp sản xuất lớp chống dính lớn nhất thế giới. Dưới đây là 5 bí
quyết giúp họ qua mặt những gã khổng lồ cùng ngành.
1. Tốc độ
|
Công ty nhỏ có khả năng phản ứng nhanh hơn các doanh nghiệp lớn. Ảnh: Pexels
|
Công ty lớn đương nhiên có nguồn lực lớn. Nhưng họ cũng có nhiều thủ
tục kèm theo, có nghĩa họ làm việc chậm hơn. Và khách hàng hoàn toàn
không thích những dịch vụ chậm chạp.
Công ty của Gandhi hoạt động dựa trên văn hóa "nhanh như chớp": trả lời
email khách hàng chỉ sau vài phút hoặc vài giờ, hàng mẫu giao trong vài
tuần thay vì mất tới vài tháng và một đội ngũ nhân viên được phép tự ra
quyết định ngay tại chỗ. Các tập đoàn lớn không thể vận hành nhanh, vì
vậy hãy tận dụng điểm yếu này để tạo nên sự khác biệt.
2. Không ngại khó
Hãy làm quen với việc bị từ chối, nhưng đừng vì thế mà chùn bước. Tiếp
tục tìm lý do để liên lạc và gặp gỡ khách hàng. Các lãnh đạo công ty đối
tác đủ thông minh để kể cả khi nói "không", họ vẫn bị ấn tượng bởi
doanh nghiệp của bạn.
Ngoài ra, các công ty lớn đôi khi còn mắc lỗi không coi trọng khách
hàng. Khi ấy, hãy tận dụng từng cơ hội nhỏ nhất để giành mối làm ăn của
họ.
3. Đừng sợ hãi
Là doanh nghiệp nhỏ không có nghĩa là bạn yếu. Chỉ vì các đối thủ chi
cả núi tiền cho hoạt động R&D và marketing không có nghĩa là họ sẽ
đạt kết quả tốt hơn bạn. Hãy tuyển dụng nhân tài mà bạn biết có thể cho
ra những sản phẩm tuyệt vời và sẵn sàng cống hiến cho công ty. Điều đó
sẽ chứng tỏ bạn thực sự là một nhà lãnh đạo tài ba.
Hãy khiêm tốn, khôn ngoan và tin tưởng vào khả năng của bản thân. Nếu
bạn tin là những công ty lớn hơn không có cơ hội đánh bại bạn, chắc chắn
là họ sẽ không có.
4. Lắng nghe
Những ông lớn thường không quan tâm tới ý kiến khách hàng. Đôi khi, sản
phẩm của họ đã lỗi thời nhưng họ thậm chí không thèm cải tiến. Nếu là
doanh nghiệp nhỏ, hãy làm ngược lại. Hãy lắng nghe khách hàng và điều
chỉnh sản phẩm theo phản hồi của họ. Họ sẽ cho bạn biết họ cần gì và bạn
chỉ cần đáp ứng đúng nhu cầu đó. Khách hàng luôn tin tưởng những nhà
sản xuất có thể giúp họ giải quyết vấn đề. Và muốn giải quyết được vấn
đề thì phải lắng nghe trước đã.
5. Hiểu rằng thành công không thể đến sau một đêm
Gandhi phải mất 8 năm để đưa GMM lên vị trí như ngày hôm nay. Ngay từ
đầu, anh đã phải tự xác định hướng đi cho mình. Đừng nản lòng khi bạn
chưa có doanh thu trong những ngày đầu tiên. Bạn chỉ cần một bước đột
phá để thay đổi tất cả, và không ai biết trước được khi nào thì điều đó
xảy ra.
Vì thế, khi thời cơ đột phá đến, hãy làm việc chăm chỉ hơn. Đừng chủ
quan. Khi đã có được thành công nhất định, bạn sẽ phải đối mặt với một
vấn đề khác. Bạn không còn là doanh nghiệp nhỏ nữa, và phải học cách mở
rộng quy mô. Nhưng đó là câu chuyện sau này.
(Vnexpress)