Trong cuộc trò chuyện gần đây với đạo diễn nổi tiếng Phùng Tiểu Cương, Jack Ma đã chỉ ra cạm bẫy đối với những người thành công trong bất kỳ ngành công nghiệp nào. Nó được bao hàm trong 4 điều 'Không thể'.
Hàng ngày, chúng ta được nghe rất nhiều lời khuyên về cách khởi nghiệp
thành công. Nhưng khi bạn đã lên đến đỉnh cao, bạn sẽ ở trên đó như thế
nào? Làm thế nào bạn giữ được 'vương miện' của mình và tránh xa các cạm
bẫy có thể khiến bạn bị đánh bật khỏi ngôi vị.
Jack Ma chắc chắn sẽ có kinh nghiệm trong lĩnh vực này bởi công ty Alibaba của ông đã thống trị thị trường thương mại điện tử Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua.
Trong cuộc trò chuyện gần đây với đạo
diễn nổi tiếng Phùng Tiểu Cương, Jack Ma đã chỉ ra cạm bẫy đối với những
người thành công trong bất kỳ ngành công nghiệp nào. Nó được bao hàm
trong 4 điều 'Không thể'.
Không thể nhìn thấy
Vấn đề đối với những công ty lớn và thành công là bạn thường không ý thức được sự tồn tại của các công ty nhỏ.
Lấy ví dụ về đạo diễn Phùng Tiểu Cương,
Jack Ma nói: khi bạn là một nhà làm phim lớn và thành công, bạn sẽ không
thể biết được tất cả những nhà làm phim nhỏ với những ý tưởng tuyệt
vời. Điều đó không có nghĩa là bạn bỏ qua họ, mà bạn không ý thức được
họ đang tồn tại. Bạn không thể thấy họ.
Đây là vấn đề trong bất cứ ngành kinh
doanh nào, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, nơi mà những start-up 'vô
hình' với một ý tưởng có thể hạ bệ hoặc phá hỏng mô hình kinh doanh của
bạn.
Ngược lại, start-up đó cũng có thể là cơ
hội để bạn thực hiện một thương vụ sáp nhập lý tưởng và giúp công ty
của bạn phát triển lên một tầm cao mới. Nhưng nếu bạn không ý thức được
nó đang tồn tại, bạn sẽ không thể đưa ra phản ứng kịp thời.
Có một giải pháp khá đơn giản cho vấn đề
này, đó là luôn theo sát thị trường. Không chỉ những công ty lớn cạnh
tranh với bạn, hãy chú ý đến cả những hạt giống đang nảy mầm - những
người có thể là đối thủ của bạn trong 5 hay 10 năm tới.
Không thể tôn trọng
Điều 'không thể' thứ 2 là làm thế nào để
vượt qua cái tôi cá nhân: Bạn ý thức được những đối thủ nhỏ và ít thành
công hơn nhưng bạn lại coi thường họ. Nó giống như việc một đạo diễn
tầm cỡ Phùng Tiểu Cương không tôn trọng một nhà làm phim mới vào nghề và
chưa có bộ phim nào dắt túi.
Một mặt, điều này hoàn toàn hợp lý.
Phùng Tiểu Cương với những bộ phim thuộc hàng 'bom tấn', trong khi anh
chàng kia thậm chí chưa có được những thước phim đầu tiên. Tại sao Phùng
Tiểu Cương lại phải để ý đến anh ta, ít nhất là cho đến khi anh ta đạt
được một thành công đáng kể nào đó? Đây là thái độ hoàn toàn dễ hiểu.
Nhưng đó lại là thái độ nguy hiểm cần
tránh, bởi vì hầu hết mọi người đều bắt đầu từ vô danh, và chính
nhữngngười thành công lại từng trải qua rất nhiều thất bại.
Khi bạn ý thức được một start-up có thể
là đối thủ tiềm năng trong dài hạn, bạn thường bỏ qua khi thấy người
sáng lập không có nhiều kinh nghiệm liên quan, chẳng huy động được nguồn
vốn lớn hay xây dựng được một thương hiệu ấn tượng.
Nhưng đó lại là cãi bẫy - một start-up
trông có vẻ không mấy ấn tượng vẫn có thể là mối đe dọa lớn. Jack Ma
biết rất rõ về điều này, khi đánh bại eBay tại Trung Quốc. Những gì eBay
thấy về Alibaba trước kia có thể chỉ là một start-up nhỏ và yếu với một
người sáng lập chẳng có tên tuổi.
Không thể hiểu
Chính điều 'không thể' thứ 2 lại dẫn đến
điều thứ 3. Nếu bạn không tôn trọng các đối thủ tiềm năng, ngay cả khi
họ còn rất nhỏ, bạn không thể hiểu được chính xác những điều họ đang
làm. Và bạn sẽ khó khăn trong việc phản ứng lại khi họ đã đạt được thành
công.
Quay lại ví dụ về trường hợp của Alibaba
và eBay. Đó chính là những gì eBay đã gặp phải. Vì họ không coi Alibaba
như một mối đe dọa nghiêm trọng nên họ không hiểu được lợi thế cạnh
tranh mà hãng thương mại điện tử này có. Đó là sự hiểu biết sâu sắc về
văn hóa Trung Quốc và nhu cầu của thị trường này. Ngay cả khi mọi chuyện
trở nên rõ ràng rằng Alibaba có thể giành chiến thắng tại Trung Quốc
thì eBay vẫn tiếp tục theo đuổi con đường của riêng mình, dường như
không chịu hiểu hoặc cố tình bỏ qua các bài học về thành công ban đầu
của Alibaba.
Khi bạn không tôn trọng những đối thủ
của mình, bạn không thể hiểu được thế mạnh của họ. Do đó, khi họ thành
công, bạn khó có thể phản ứng một cách hiệu quả.
Không thể theo kịp
Điều 'không thể' thứ 4 là kết quả tất
yếu của ba điều đầu tiên: nếu bạn không thể thấy, không tôn trọng và
không hiểu được đối thủ, họ sẽ có thể vượt qua bạn. Đó chính xác là
những gì đã xảy ra với eBay. Công ty này đánh giá thấp Alibaba, không
hiểu được thế mạnh của Alibaba và kết quả là bị đánh bại bởi Alibaba.
Hiện nay, thị phần của eBay tại Trung Quốc là không đáng kể trong khi
Alibaba lại là người dẫn đầu.
Bốn điều "Không thể" giống như một cách
Jack Ma truyền đạt lại một bài học quan trọng trong kinh doanh: Không
nên tự mãn. Ngay cả một vị vua cũng cần thấy, tôn trọng và hiểu những
người dân của mình nếu ông ấy muốn giữ vững ngôi vị dài lâu.
Theo NDH