Có rất nhiều vấn đề mà các nhà doanh nghiệp cần tìm hiểu và đọc như quản lí, quyền lãnh đạo, lời khuyên về nghề nghiệp.
Để tìm hiểu những điều đó, họ có thể tìm thấy ở những cuốn sách đáng
giá dưới đây:
1. “Sự vô lí được đoán trước” – Dan Ariely
Cuốn sách của Ariely đi sâu vào hành vi con người và thói quen của người tiêu dùng. Cuốn sách cũng tập trung vào phát hiện một điều rằng loài người rất vô lí. Ariely tìm hiểu sâu hơn bằng cách sử dụng rất nhiều các kinh nghiệm đầu tay để cho thấy thế giới này mờ nhạt hơn những nhà kinh tế học truyền thống.
2. “Dấu hiệu và tiếng ồn” – Nate Silver
Silver hiện đang nổi lên sau những tiên đoán gần như là tuyệt đối về kết quả của bầu cử 2008. Ông đã lặp lại kì tích vào năm 2012, sau khi Thời báo New York bắt đầu đăng tải trang nhật kí cá nhân của ông. Cuốn sách là bài kiểm tra của ông về các dự đoán và dữ liệu, cũng như lí do tại sao chúng ta lại kém trong việc hiểu được những thứ không chắc chắn.
3. “Thế hệ mô hình kinh doanh” – Alexander Osterwalder
Cuốn sách dành cho các nhà doanh nghiệp bởi đây là “cuốn sổ tay cho những người nhìn xa trông rộng, những nhà thách thức trò chơi”. Vì những mô hình kinh doanh truyền thống đang bị nhiễu loạn, việc tạo ra những mô hình mới để giành được các cạnh tranh thuận lợi là điều cần thiết cho các doanh nhân ngày nay.
4. “Khởi nghiệp cho bạn” – Reid Hoffman và Ben Casnocha
Nhà đồng sáng lập LindkedIn Reid Hoffman đã đưa ra bản đồ tuyệt vời dành cho các doanh nhân, dựa vào sự nghiệp của bản thân ông và các kinh nghiệm làm việc với những tư duy cải tiến nhất trong kinh doanh. Ông giải thích rằng mọi người nên có các cách thức cố định nếu họ muốn thích ứng và sống sót trong thế giới kinh doanh ngày nay. Điều đó có nghĩa là: Luôn bắt đầu và luôn làm việc.
5. “Những người khác biệt” – Malcolm Gladwell
Tác phẩm bán chạy thứ ba của Gladwell giải thích rằng sự chăm chỉ và may mắn đóng góp những phần cân bằng vào thành công. Những người có trí tuệ siêu phàm ở thung lũng Silicon đều tạo ra những công nghệ kĩ thuật không thể phá vỡ trong những hoàn cảnh đặc biệt. Nhưng may mắn sẽ không là gì nếu thiếu sự chăm chỉ. Gladwell cũng tuyên truyền cho ý kiến rằng mất 10.000 giờ luyện tập để tạo ra một thiên tài.
6. “Sáu bước tới lễ hiển linh” – Steve Blank
Cuốn sách của Blank viết về toàn bộ phong trào “Lean Starup”. Bạn cần phải có khả năng lôi kéo trong thị trường càng nhanh càng tốt thay vì phát triển một phiên bản cuối cùng của sản phẩm trước khi phát hành.
7. “Từ phân bố nguồn lực tới chiến lược” – Joseph Bower
Bower đưa ra một hướng dẫn toàn diện về làm thế nào để các tổ chức hoạt động. Đúc kết từ hàng thập kỉ nghiên cứu từ những trường học kinh doanh hàng đầu, ông giải thích về cách làm thế nào để phát triển chiến lược hợp tác hiệu quả và làm thế nào ngăn chặn những sự thất bại trong hệ thống. Theo gợi ý của Clay Christensen, đây là một “quyển sách cổ điển về cách thức làm việc của thế giới”.
8. “Mất đi Virginity: Cách tôi sống sót, có niềm vui và tạo ra gia tài” – Richard Branson
Một trong những nhà tỷ phú biểu tượng của thế giới đã chia sẻ về cách ông xây dựng đế chế Virgin với triết học. Tự truyện của Branson cho thấy cách được tự tin để sẵn sàng thất bại là một trong những cách chắc chắn nhất để thành công.
9. “Đắc nhân tâm” – Dale Carnegie
Hiểu được những nguyên tắc cơ bản để làm sao mọi người yêu quý bạn, trò chuyện thoải mái và chiến thắng người khác với cách nghĩ của bạn là điều rất quan trọng. Nói cách khác là bạn sẽ tìm thấy những điều bạn cần để thành công trong kinh doanh qua cuốn sách này.
10. “Nguyên tắc zigzag” – Rich Christiansen
Cuốn sách của Christiansenn khuyên bạn về việc lờ đi những giọng nói luôn nói với bạn phải cố gắng hết sức mình để đi thẳng tới đích. Thay vào đó, theo quan điểm của ông, bạn nên đi theo đường vòng xung quanh vật cản nhưng vẫn duy trì đường đi để tiến tới điểm đến cuối cùng.
11. “Sự tiến thoái lưỡng nan của nhà cải cách” – Clayton Christensen
Theo tiểu sử của Steve Jobs, ông bị ảnh hưởng sâu sắc bởi trường phái cổ điển của Clay Christensen. Giáo sư của HBS đã giới thiệu khái niệm cải cách không thể bị phá vỡ hay là ý tưởng về cách những sản phẩm mới và giá rẻ có thể hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường. Điều này đã được chứng minh qua những công ty như Netflix.
12. “Từ tốt tới tuyệt vời” – Jim Collins
Cuốn sách nhận dạng những công ty
có sự thể hiện hàng đầu và chân dung những giám đốc điều hành dẫn đầu. Các nhà
lãnh đạo level 5 có những sự khiêm tốn cá nhân và một quyết tâm vững vàng để
hoàn thành mọi nhiệm vụ. Họ cũng tạo nên một nền văn hóa tin cậy.
13. “Trò chơi khởi nghiệp” – William H. Draper
Draper đi sâu vào lịch sử của vốn đầu tư mạo hiểm và văn hóa ở thung lũng Silicon. Cuốn sách cũng giải quyết cách đầu tư mạo hiểm đánh giá những ý tưởng và các doanh nhân nghĩ ra những ý tưởng đó.
14. “Cải cách và nhà doanh nghiệp” – Peter Drucker
Drucker là một trong những nhà tư tưởng về quản lí hàng đầu ở thế hệ của ông và những suy nghĩ của ông về cải cách là vô giá. Ông đưa ra những yếu tố chính bao hàm trong sự cách tân và sử dụng ví dụ của thế giới thật để chỉ ra cách chúng được thực hiện.
15. “Sự đi lên của tiền tệ: Lịch sử tài chính của thế giới”- Niall Ferguson
Đây là cuốn sách ưa thích của Giám đốc điều hành Coke, ông Muhtar Kent. Cuốn sách ghi chép sự tiến hóa của hệ thống tài chính. Đây là điều cần thiết cho các doanh nhân để hiểu được những yếu tố của kinh tế vĩ mô, những yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp.
16. “Sự khởi động không chắc chắn” – Eric Ries
Cuốn sách của Ries đưa ra một hướng đi để giải quyết những điều không chắc chắn gây cản trở sự thành công của một công ty mới. Đây được coi là một tấm bản đồ cần phải đọc dành cho sự đổi mới.
17. “Tất cả các nhà tiếp thị là những người nói dối” – Seth Godin
Godin tin rằng chìa khóa để tiếp thị là kể một câu chuyện và cuốn sách này trở thành bản tuyên ngôn về chủ đề tiếp thị. Khi các nhà tiếp thị kể câu chuyện, những nhà tiêu dùng sẽ lặp lại câu chuyện và cuối cùng họ chấp nhận câu chuyện đó như một thực tế.
18. “48 luật của quyền lực” – Robert Greene
Greene đã viết cuốn sách này khi đang đi qua nền công nghiệp phim Hollywood mang tính chính trị cao. Ông đã nói với mọi người trong một một buổi phỏng vấn gần đây rằng ông đã bị làm phiền bởi người tài làm xao lãng tâm lí mà ông gặp phải. Vì thế mà ông tìm hiểu nghiên cứu về lịch sử quyền lực, đặc biệt là Machiavelli và tạo ra hướng dẫn toàn diện để hiểu được phần tối trong mỗi con người.
19. “Đưa ra niềm vui” – Tony Hsieh
Hsieh, giám đốc điều hành của Zappos đã tạo ra một nền tảng khách tiêu dùng trung thành cho thương hiệu của ông bằng cách tạo ra nền văn hóa hợp tác của công ty. Tất cả cuốn sách của ông viết về Zappos nhưng có rất nhiều ý tưởng có thể áp dụng cho bất kì nền kinh doanh nào để có được những khách hàng trung thành.
20. “Founders at Work” – Jessica Livingston
Đây là cuốn sách viết về ngày đầu của những công ty phần mềm. Cuốn sách viết rất thực tế và đi vào những chi tiết nhỏ về các xu hướng của thời kì đầu với sự bùng nổ công nghệ những năm 80 cho tới những ngày với trang web 2.0. Ngoài ra, cuốn sách còn mang tới độc giả một vài suy nghĩ của những nhà kinh doanh đầy kinh nghiệm với những lời khuyên hữu ích.
21. “Những người thông minh nhất trong phòng” – Bethany maLean và Peter Elkind
Đây là một trong những cuốn sách ưa thích của tỷ phú Warren Buffett. Cuốn sách nhắc nhở tất cả các nhà doanh nghiệp về quyền lực và sự quan trọng của đao đức.
22. “Thiền và nghệ thuật bảo dưỡng mô tô” – Robert Pirsig
Cuốn sách trường phái cổ điển viết rất nhiều về những cuộc bàn luận tâm lí phức tạp nhưng tập trung vào cách giải quyết vấn đề và chất lượng.
23. “Bắt đầu với tại sao” – Simon Sinek
Cuốn sách của Simon xoay quanh vấn đề đơn giản: chỉ ra tầm nhìn dài hạn của công ty. Tại sao tổ chức của bạn tồn tại? Tại sao khách hàng nên quan tâm về nó? Nhờ những câu hỏi này mà các quyết định của bạn về tổ chức sẽ trở nên dễ dàng hơn.
24. “Chơi với chiến thắng” – Roger Martin và A.G. Lafley
A.G.Lafley từng là giám đốc của
Procter & Gamble ở vào giai đoạn thành công nhất của công ty. Trong cuốn
sách này. Ông cùng Roger Martin đã chỉ ra năm lựa chọn mà các nhà kinh doanh cần
để tạo ra chiến lược không chỉ mang tính cạnh tranh mà còn có thể chiến thắng
trong bất kì thị trường nào.
25. “Thực tế của quản lí” – Peter Drucker
Đây là cuốn sách chủ yếu bàn về
quản lí. Theo tác giả, quản lí có thể được nghiên cứu, đong đếm và cải tiến để
tốt hơn. Rất nhiều thực tế quản lí có nguồn gốc từ Drucker đã trở thành những
chân lí.
1. “Sự vô lí được đoán trước” – Dan Ariely
Cuốn sách của Ariely đi sâu vào hành vi con người và thói quen của người tiêu dùng. Cuốn sách cũng tập trung vào phát hiện một điều rằng loài người rất vô lí. Ariely tìm hiểu sâu hơn bằng cách sử dụng rất nhiều các kinh nghiệm đầu tay để cho thấy thế giới này mờ nhạt hơn những nhà kinh tế học truyền thống.
2. “Dấu hiệu và tiếng ồn” – Nate Silver
Silver hiện đang nổi lên sau những tiên đoán gần như là tuyệt đối về kết quả của bầu cử 2008. Ông đã lặp lại kì tích vào năm 2012, sau khi Thời báo New York bắt đầu đăng tải trang nhật kí cá nhân của ông. Cuốn sách là bài kiểm tra của ông về các dự đoán và dữ liệu, cũng như lí do tại sao chúng ta lại kém trong việc hiểu được những thứ không chắc chắn.
3. “Thế hệ mô hình kinh doanh” – Alexander Osterwalder
Cuốn sách dành cho các nhà doanh nghiệp bởi đây là “cuốn sổ tay cho những người nhìn xa trông rộng, những nhà thách thức trò chơi”. Vì những mô hình kinh doanh truyền thống đang bị nhiễu loạn, việc tạo ra những mô hình mới để giành được các cạnh tranh thuận lợi là điều cần thiết cho các doanh nhân ngày nay.
4. “Khởi nghiệp cho bạn” – Reid Hoffman và Ben Casnocha
Nhà đồng sáng lập LindkedIn Reid Hoffman đã đưa ra bản đồ tuyệt vời dành cho các doanh nhân, dựa vào sự nghiệp của bản thân ông và các kinh nghiệm làm việc với những tư duy cải tiến nhất trong kinh doanh. Ông giải thích rằng mọi người nên có các cách thức cố định nếu họ muốn thích ứng và sống sót trong thế giới kinh doanh ngày nay. Điều đó có nghĩa là: Luôn bắt đầu và luôn làm việc.
5. “Những người khác biệt” – Malcolm Gladwell
Tác phẩm bán chạy thứ ba của Gladwell giải thích rằng sự chăm chỉ và may mắn đóng góp những phần cân bằng vào thành công. Những người có trí tuệ siêu phàm ở thung lũng Silicon đều tạo ra những công nghệ kĩ thuật không thể phá vỡ trong những hoàn cảnh đặc biệt. Nhưng may mắn sẽ không là gì nếu thiếu sự chăm chỉ. Gladwell cũng tuyên truyền cho ý kiến rằng mất 10.000 giờ luyện tập để tạo ra một thiên tài.
6. “Sáu bước tới lễ hiển linh” – Steve Blank
Cuốn sách của Blank viết về toàn bộ phong trào “Lean Starup”. Bạn cần phải có khả năng lôi kéo trong thị trường càng nhanh càng tốt thay vì phát triển một phiên bản cuối cùng của sản phẩm trước khi phát hành.
7. “Từ phân bố nguồn lực tới chiến lược” – Joseph Bower
Bower đưa ra một hướng dẫn toàn diện về làm thế nào để các tổ chức hoạt động. Đúc kết từ hàng thập kỉ nghiên cứu từ những trường học kinh doanh hàng đầu, ông giải thích về cách làm thế nào để phát triển chiến lược hợp tác hiệu quả và làm thế nào ngăn chặn những sự thất bại trong hệ thống. Theo gợi ý của Clay Christensen, đây là một “quyển sách cổ điển về cách thức làm việc của thế giới”.
8. “Mất đi Virginity: Cách tôi sống sót, có niềm vui và tạo ra gia tài” – Richard Branson
Một trong những nhà tỷ phú biểu tượng của thế giới đã chia sẻ về cách ông xây dựng đế chế Virgin với triết học. Tự truyện của Branson cho thấy cách được tự tin để sẵn sàng thất bại là một trong những cách chắc chắn nhất để thành công.
9. “Đắc nhân tâm” – Dale Carnegie
Hiểu được những nguyên tắc cơ bản để làm sao mọi người yêu quý bạn, trò chuyện thoải mái và chiến thắng người khác với cách nghĩ của bạn là điều rất quan trọng. Nói cách khác là bạn sẽ tìm thấy những điều bạn cần để thành công trong kinh doanh qua cuốn sách này.
10. “Nguyên tắc zigzag” – Rich Christiansen
Cuốn sách của Christiansenn khuyên bạn về việc lờ đi những giọng nói luôn nói với bạn phải cố gắng hết sức mình để đi thẳng tới đích. Thay vào đó, theo quan điểm của ông, bạn nên đi theo đường vòng xung quanh vật cản nhưng vẫn duy trì đường đi để tiến tới điểm đến cuối cùng.
11. “Sự tiến thoái lưỡng nan của nhà cải cách” – Clayton Christensen
Theo tiểu sử của Steve Jobs, ông bị ảnh hưởng sâu sắc bởi trường phái cổ điển của Clay Christensen. Giáo sư của HBS đã giới thiệu khái niệm cải cách không thể bị phá vỡ hay là ý tưởng về cách những sản phẩm mới và giá rẻ có thể hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường. Điều này đã được chứng minh qua những công ty như Netflix.
12. “Từ tốt tới tuyệt vời” – Jim Collins
13. “Trò chơi khởi nghiệp” – William H. Draper
Draper đi sâu vào lịch sử của vốn đầu tư mạo hiểm và văn hóa ở thung lũng Silicon. Cuốn sách cũng giải quyết cách đầu tư mạo hiểm đánh giá những ý tưởng và các doanh nhân nghĩ ra những ý tưởng đó.
14. “Cải cách và nhà doanh nghiệp” – Peter Drucker
Drucker là một trong những nhà tư tưởng về quản lí hàng đầu ở thế hệ của ông và những suy nghĩ của ông về cải cách là vô giá. Ông đưa ra những yếu tố chính bao hàm trong sự cách tân và sử dụng ví dụ của thế giới thật để chỉ ra cách chúng được thực hiện.
15. “Sự đi lên của tiền tệ: Lịch sử tài chính của thế giới”- Niall Ferguson
Đây là cuốn sách ưa thích của Giám đốc điều hành Coke, ông Muhtar Kent. Cuốn sách ghi chép sự tiến hóa của hệ thống tài chính. Đây là điều cần thiết cho các doanh nhân để hiểu được những yếu tố của kinh tế vĩ mô, những yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp.
16. “Sự khởi động không chắc chắn” – Eric Ries
Cuốn sách của Ries đưa ra một hướng đi để giải quyết những điều không chắc chắn gây cản trở sự thành công của một công ty mới. Đây được coi là một tấm bản đồ cần phải đọc dành cho sự đổi mới.
17. “Tất cả các nhà tiếp thị là những người nói dối” – Seth Godin
Godin tin rằng chìa khóa để tiếp thị là kể một câu chuyện và cuốn sách này trở thành bản tuyên ngôn về chủ đề tiếp thị. Khi các nhà tiếp thị kể câu chuyện, những nhà tiêu dùng sẽ lặp lại câu chuyện và cuối cùng họ chấp nhận câu chuyện đó như một thực tế.
18. “48 luật của quyền lực” – Robert Greene
Greene đã viết cuốn sách này khi đang đi qua nền công nghiệp phim Hollywood mang tính chính trị cao. Ông đã nói với mọi người trong một một buổi phỏng vấn gần đây rằng ông đã bị làm phiền bởi người tài làm xao lãng tâm lí mà ông gặp phải. Vì thế mà ông tìm hiểu nghiên cứu về lịch sử quyền lực, đặc biệt là Machiavelli và tạo ra hướng dẫn toàn diện để hiểu được phần tối trong mỗi con người.
19. “Đưa ra niềm vui” – Tony Hsieh
Hsieh, giám đốc điều hành của Zappos đã tạo ra một nền tảng khách tiêu dùng trung thành cho thương hiệu của ông bằng cách tạo ra nền văn hóa hợp tác của công ty. Tất cả cuốn sách của ông viết về Zappos nhưng có rất nhiều ý tưởng có thể áp dụng cho bất kì nền kinh doanh nào để có được những khách hàng trung thành.
20. “Founders at Work” – Jessica Livingston
Đây là cuốn sách viết về ngày đầu của những công ty phần mềm. Cuốn sách viết rất thực tế và đi vào những chi tiết nhỏ về các xu hướng của thời kì đầu với sự bùng nổ công nghệ những năm 80 cho tới những ngày với trang web 2.0. Ngoài ra, cuốn sách còn mang tới độc giả một vài suy nghĩ của những nhà kinh doanh đầy kinh nghiệm với những lời khuyên hữu ích.
21. “Những người thông minh nhất trong phòng” – Bethany maLean và Peter Elkind
Đây là một trong những cuốn sách ưa thích của tỷ phú Warren Buffett. Cuốn sách nhắc nhở tất cả các nhà doanh nghiệp về quyền lực và sự quan trọng của đao đức.
22. “Thiền và nghệ thuật bảo dưỡng mô tô” – Robert Pirsig
Cuốn sách trường phái cổ điển viết rất nhiều về những cuộc bàn luận tâm lí phức tạp nhưng tập trung vào cách giải quyết vấn đề và chất lượng.
23. “Bắt đầu với tại sao” – Simon Sinek
Cuốn sách của Simon xoay quanh vấn đề đơn giản: chỉ ra tầm nhìn dài hạn của công ty. Tại sao tổ chức của bạn tồn tại? Tại sao khách hàng nên quan tâm về nó? Nhờ những câu hỏi này mà các quyết định của bạn về tổ chức sẽ trở nên dễ dàng hơn.
24. “Chơi với chiến thắng” – Roger Martin và A.G. Lafley
25. “Thực tế của quản lí” – Peter Drucker
Phong Linh
Theo Trí Thức Trẻ/BusinessInsider