Những người giỏi chuyên môn không hẳn
đã quản lý tốt. Cần rất nhiều kỹ năng và kiến thức để khuyến khích, đánh
giá và điều hành một tập thể. Một nhà lãnh đạo không chỉ nắm rõ về công
việc mà còn phải giao tiếp tốt - một kỹ năng không phải đến một cách tự
nhiên.
Có những nguyên tắc cơ bản để
trở thành một nhà quản lý hiệu quả, Rich Moore, chuyên gia cấp cao tại
Hiệp hội Quản lý AAIM ở Mỹ, nói. "Nhà quản lý hiệu quả nhất là người
biết được tài năng của từng đối tượng và dành thời gian để tìm hiểu nhân
viên của mình".
Sau đây là 6 cách để nâng cao kỹ năng quản lý cho mình.
1. Kiểm tra kiến thức bản thân
Đôi khi, biết được điều gì mình chưa biết là điểm tốt
nhất để khởi hành. Kiểm tra lại những gì mình biết và không biết về việc
quản lý. Xem xét lại những kinh nghiệm của mình và của những ông chủ
trước đây. Điều gì là có lợi và điều gì cần thay đổi? Bạn có thể sẽ tìm
ra được những tính cách tốt và xấu từ những ông chủ cũ và tận dụng kiến
thức đó cho mình.
2. Tìm một người cố vấn dày dặn kinh nghiệm
Một bước quan trọng khác là tìm một người lãnh đạo có
uy tín trong chỗ làm của mình. Theo dõi và cố gắng học hỏi những thói
quen tốt từ người này.
3. Đi học trở lại
Rất nhiều tổ chức cung cấp các khóa phát triển kỹ năng
quản lý. Ngoài ra, có thể tham dự các hội thảo về quản lý với nhiều chủ
đề như: Vai trò thay đổi thế nào khi trở thành nhà lãnh đạo? Làm thế
nào để đàm phán? Làm sao để huy động nhân viên?
4. Đọc sách
Một cách khác để đưa việc phát triển kỹ năng quản lý
vào trong tay mình là đọc các cuốn sách về kỹ năng điều hành. Có một số
cuốn tham khảo như: First Break All the Rules: What the World's Greatest Managers Do Differently, tác giả Marcus Buckingham và Curt Coffman, Good to Great, tác giả Jim Collins, It's Your Ship: Management Techniques from the Best Damn Ship in the Navy, tác giả D. Michael Abrashoff, và One Minute Manager của Kenneth Blanchard.
5. Học cách lắng nghe và hiểu người khác
Bí quyết để thành công trong vai trò lãnh đạo là biết
cách giao tiếp và đánh giá chính xác nhân viên của mình. Đó là phần
thách thức nhất trong việc quản lý của nhiều nhà chuyên nghiệp khi ở
trong tình thế chuyển từ một người bạn sang vị trí điều khiển. Khi thiết
lập mối quan hệ với một tập thể mới, điều quan trọng là phải thẳng thắn
và trung thực. Ngoài ra, đánh giá thực tế về khả năng làm việc của nhân
viên và nói chuyện với họ về chất lượng công việc. Điều đó có nghĩa là
không chỉ chấp nhận công việc đã được thực hiện mà yêu cầu nó phải được
thực hiện tốt.
6. Đặt nhân viên của mình lên trên hết
Điều cuối cùng ở một nhà quản lý: nếu nhân viên của
mình làm việc không hiệu quả, tức là bạn làm việc không hiệu quả. Một
người lãnh đạo tốt là phải biết cách đào tạo, hỗ trợ và khích lệ nhân
viên mình. Nếu bạn không dành thời gian hỗ trợ nhân viên và đảm bảo rằng
mọi nhu cầu của họ được đáp ứng, tất cả công việc khác của bạn sẽ trở
thành vô ích. Sau cùng, Moore nói: "Nếu bạn không phát triển được nhân
viên của mình, bạn chẳng có gì cả".
M.T.-Vnexpress/ (theo MSN) - 2004