Kiến thức chứng khoán - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Chứng khoán Việt Nam "đỏ" theo toàn cầu


 Phòng Phân tích, Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng

(TBKTSG Online) - Thị trường bắt đầu tuần mới bằng phiên đầu tiên áp dụng các thay đổi mới tại HSX, đặc biệt là thay đổi về bước giá. Tâm lý thận trọng thấy rõ ngay từ những phút đầu của phiên, một phần đến từ các thay đổi trong đặt lệnh và một phần do thị trường thế giới có nhiều diễn biến bất lợi. Cả hai chỉ số nhanh chóng xác lập sắc đỏ và đà giảm được nới rộng dần trong suốt thời gian giao dịch buổi sáng.

Tình trạng có phần khá hơn trong phiên chiều, khi các mức giảm được kiểm soát và hai chỉ số ghi nhận mức hồi phục nhẹ từ vùng thấp nhất trong ngày. Dù vậy đây vẫn là một phiên mất điểm mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể, VN-Index chốt phiên tại 659,76 điểm (-1,07%), còn HNX-Index đóng cửa tại 83,68 điểm (-0,93%).

Thanh khoản giảm khá mạnh trong hôm nay, một phần theo suy đoán của chúng tôi đến từ chính những thay đổi được áp dụng trong hôm nay. Sự bối rối trong việc theo dõi bảng điện là điều dễ hiểu và chính điều này dẫn đến tâm lý thận trọng đáng kể, đặc biệt với các hoạt động mua bán lướt sóng. HSX chỉ có 88,5 triệu đơn vị khớp lệnh với giá trị đạt  1.982 tỉ đồng (-12,8%), còn HNX có 35,9 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị đạt 445 tỉ đồng (-16,3%).

Thông tin về việc thêm mới VNM vào danh mục cổ phiếu của ETF VNM đã khiến tâm lý thị trường có phần u ám hơn do điều này đồng nghĩa với việc cung tiềm năng trong tuần này tại các mã cổ phiếu khác trong danh mục của ETF VNM sẽ tăng thêm và sự bi quan hơn của nhà đầu tư cũng là điều dễ hiểu.

Sự đi xuống của chứng khoán toàn cầu cũng là điều cần được nhắc đến, như là một yếu tố khiến chứng khoán Việt Nam giảm điểm trong hôm nay, sắc đỏ đã “bao trùm” các thị trường từ Mỹ đến châu Á và châu Âu, điển hình là các chỉ số như: DJ (-2,13%), S&P (-2,45%), Shanghai (-1,85%), Nikkei 225 (-1,73%),….

Khối ngoại vẫn “bán ròng đều tay” như những gì đang thực hiện trong tuần rồi. Cụ thể tính riêng khớp lệnh tại HSX, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng thêm gần 7,6 triệu cổ phiếu với giá trị đạt 170 tỉ đồng, tương đương mức bàn ròng phiên cuối tuần trước. Các mã bị bán mạnh nhất là: VNM (100 tỉ đồng), STB (33 tỉ đồng), HPG (22 tỉ đồng) và VCB (11 tỉ đồng).

Các điểm trừ liên quan đến thanh khoản, sự suy giảm của chứng khoán toàn cầu và đặc biệt là hoạt động bán ròng “đều đặn” của khối ngoại vẫn khiến tình trạng ngắn hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam chưa khởi sắc. Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu nhỉnh hơn đôi chút so với tiền mặt nhưng các hoạt động giải ngân mạnh hơn nên chờ đợi sau giai đoạn cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs.


>> Mở tài khoản chứng khoán - Tư vấn Đầu tư Chứng khoán - Ủy thác đầu tư
Share:

Trang

Nổi bật

Giới siêu giàu kiếm tiền từ đâu?