Kiến thức chứng khoán - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Công ty dược đầu tiên nới room cho nhà đầu tư ngoại

Công ty cổ phần xuất nhập khẩu y tế Domesco (mã chứng khoán DMC) hôm 6-9 chính thức điều chỉnh tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài từ 49% lên 100%.

 Giá cổ phiếu của các công ty dược nhìn chung tăng cao từ đầu năm đến nay. Ảnh minh hoạ: TL TBKTSG

Công ty này cho biết Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vào cuối tháng 8-2016 đã chấp thuận hồ sơ thông báo tỷ lệ sở hữu nước ngoài của Domesco. Theo đó, đây là công ty dược tiên phong trong việc bỏ trần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Với quy định hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài không được thực hiện quyền phân phối dược phẩm tại Việt Nam. Do đó, để nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, DMC đã phải điều chỉnh, bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Theo thông tin thông báo trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM hôm 6-9, cổ đông nước ngoài của Domesco là CFR International SPA cũng đăng ký mua thêm số cổ phần tương đương 5,76% tại Domesco trong thời gian từ ngày 8-9 đến ngày 30-9-2016. Theo đó, dự kiến sau khi giao dịch được thực hiện thành công, tỷ lệ cổ phần mà cổ đông nước ngoài CFR International SPA nắm giữ tại Domesco sẽ tăng từ 45,49% hiện nay lên 51,7%. 

Theo Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE), trong thời gian qua, các cổ phiếu ngành dược như DMC, IMP (Công ty cổ phần dược phẩm Imexpharm), DHG (Công ty cổ phần dược Hậu Giang) tăng cao, chủ yếu do tâm lý lạc quan của thị trường xoay quanh câu chuyện “nới room ngoại”.

Theo báo cáo triển vọng ngành quí 3-2016 của Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), cổ phiếu của các công ty dược phẩm thích hợp cho đầu tư dài hạn. Trong hai quí đầu năm 2016, cổ phiếu dược tăng giá mạnh nhờ các thông tin về việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài (cổ phiếu DMC), thoái vốn và chuyển nhượng sở hữu giữa các nhà đầu tư nước ngoài (cổ phiếu DHG, TRA), kỳ vọng Luật Dược sửa đổi...

Tuy nhiên, theo BSC, Luật Dược sửa đổi nhìn chung không mang lại nhiều tác động tích cực đến hoạt động của các doanh nghiệp dược. Các công ty trong nước có thể tiếp tục đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nước ngoài, đặc biệt là sau khi các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực. Việc nâng cấp hoặc xây dựng nhà máy thuốc đạt tiêu chuẩn EU-GMP, các công ty như IMP, DHG, DMC,… được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số kênh ETC (thuốc kê đơn của bác sĩ - PV), qua đó, cải thiện doanh thu và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
(TBKTSG)
 
Share:

Trang

Nổi bật

Giới siêu giàu kiếm tiền từ đâu?