
Cụ thể, đã có sự đồng thuận ở đà tăng ở
nhiều bluechip, trong đó khá nhiều mã ghi nhận mức tăng trên 2% như VNM,
ROS, HPG, MSN, CTD, HSG, HPG, REE… Không những thế, nhiều mã có vốn hóa
trung bình và nhỏ cũng có mức tăng mạnh như CDO, DAG, DQC, NNC, SZL…
Thanh khoản cải thiện rõ nét đặt biệt
trên sàn HoSE. Nếu tính theo giá trị khớp lệnh toàn thị trường đạt hơn
3.000 tỷ đồng tăng gần 20% so với phiên liền trước.
HNX-Index cũng đảo chiều mạnh mẽ với sự
hỗ trợ đúng lúc của VCS, SHB, DGC, DGL trong khi bên giảm điểm cũng
không còn đối trọng có ảnh hưởng lớn.
Bên cạnh việc tăng điểm mạnh của các chỉ
số, phiên giao dịch hôm qua cũng ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ của
khối ngoại khi quay đầu mua ròng hơn 400 tỷ đồng trên sàn HoSE. VNM tiếp
tục trở thành tâm điểm khi được mua ròng lên đến gần 430 tỷ đồng. Trong
đó, giá trị mua của khối ngoại ở cổ phiếu này chiếm tỷ trọng đến 66%
tổng giá trị mua của khối ngoại trên HoSE.
Một điểm đáng lưu ý trên sàn lúc này đối
với nhà đầu tư đó là nhóm cổ phiếu ngành xây dựng bật tăng trở lại ở
một số cổ phiếu như CTD, KDH, TDH… Theo chuyên gia phân tích Tài Nguyễn
(CTCK Rồng Việt), nhóm cổ phiếu ngành này dù tăng chậm song đang có
những điểm nhấn tích cực nhờ nhiều yếu tố ngoại vi.
Theo Bộ Xây dựng, tính đến hết tháng 10
năm 2016, giá trị sản xuất kinh doanh toàn ngành đạt 124.440 tỷ đồng,
tương đương với 78,6% kế hoạch năm và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2015.
Trong đó, giá trị xây lắp tăng 2,1% và giá trị sản xuất công nghiệp và
VLXD tăng 9,9% so với 10 tháng năm 2015. Dù đã hạ nhiệt đáng kể so với
năm 2015, thị trường BĐS hiện vẫn là động lực tăng trưởng mạnh mẽ nhất
của các công ty xây dựng trong năm 2016.
Trên khía cạnh tích cực, sự giãn nở về
quy mô và số lượng các dự án BĐS cao cấp tạo ra nguồn công ăn việc làm
dồi dào cho các nhà thầu. Giá trị hợp đồng gối đầu của CTD cuối tháng
9/2016 đã tăng 47,6% so với thời điểm đầu năm và cán mốc 1 tỷ USD. Đến
hết quý III, HBC cũng còn 15.500 tỷ đồng giá trị hợp đồng chưa thực
hiện.
Bên cạnh sự tăng trưởng ấn tượng về
doanh thu, giá cả vật liệu xây dựng ổn định và sự gia tăng về hiệu quả
kinh tế theo quy mô cho phép các công này đẩy tỷ suất sinh lời lên mức
cao kỷ lục của nhiều năm. Đằng sau sự bùng nổ của thị trường căn hộ cao
cấp này là mặt bằng lãi suất thấp và khả năng tiếp cận vốn dễ dàng.
Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia,
năm 2015 dư nợ cho vay lĩnh vực BĐS tăng 28,3%. Chính sự “thiên vị” mà
các chủ đầu tư BĐS lớn đang dành cho phân khúc cao cấp, vượt ngoài khả
năng chi trả của phần đông người mua đang tạo ra sự dư thừa về nguồn
cung ở phân khúc này. Tính toán từ thống kê của CBRE cho thấy trong 9
tháng đầu năm, các dự án BĐS cao cấp cũng chiếm khoảng 30% nguồn cung
mới và 38% lượng giao dịch trên thị trường căn hộ của Hà Nội và TP.HCM.
Tháng 6/2016, NHNN đã ban hành Thông tư
06/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
36/2014/TT-NHNN ngày 20/11/2014. Theo Thông tư này, từ ngày 1/1/2017, hệ
số rủi ro đối với các khoản vay BĐS sẽ tăng từ 150% như hiện tại lên
200%.
Thực tế, tăng trưởng tín dụng BĐS từ đầu
năm đến nay đã chậm lại đáng kể, đến hết tháng 8/2016 chỉ mới đạt
6,73%. Dư nợ tín dụng đầu tư và kinh doanh BĐS cuối tháng 8 là 419.223
tỷ đồng và chiếm 8,5% tổng dư nợ tín dụng. Tuy nhiên, thống kê này chưa
bao gồm các khoản cho vay mua nhà đối với cá nhân vốn đang được xếp là
vay tiêu dùng.
Cũng theo nghiên cứu của Rồng Việt,
lượng giao dịch giảm trong khi nguồn cung mới tăng có thể khiến số lượng
dự án mới ở phân khúc cao cấp sẽ chững lại trong năm 2017. Tuy nhiên,
để đảm bảo cam kết với khách hàng những dự án lớn vẫn phải tiếp tục duy
trì tiến độ xây dựng. Tuy nguồn cung ở phân khúc trung bình khá được kỳ
vọng sẽ tiếp tục gia tăng với tốc độ vừa phải, giá trị hợp đồng ký mới
có thể sẽ giảm đi đáng kể.
Không chỉ thị trường BĐS, lĩnh vực hạ
tầng giao thông cũng cho thấy triển vọng tăng trưởng thấp hơn trong năm
2017. Theo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đến hết tháng 9, giải ngân cho
các dự án hạ tầng giao thông chỉ mới đạt 51,12% kế hoạch cả năm, tương
đương 39.297 tỷ đồng và giảm 35,3% so với cùng kỳ.
Trong đó, giá trị giải ngân từ NSNN và
TPCP giảm 20,6% còn 13.322 tỷ đồng và vốn ngoài ngân sách đã giải ngân
giảm 19,1% còn 21.313 tỷ đồng. Áp lực về NSNN cũng là nguyên nhân khiến
tốc độ giải ngân cho các dự án hạ tầng trong năm 2016 khá chậm.
Việc Quốc hội quyết định giữ nguyên trần
nợ công ở mức 65% GDP trong kế hoạch tài chính quốc gia 2016-2020 trong
khi đến hết 2015 tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam đã đạt hơn 62%
khiến khả năng gia tăng giải ngân từ nguồn vốn ngân sách cho các dự án
hạ tầng càng giảm. Nghị định 15/2015/NĐ-CP đã góp phần gia tăng đáng kể
sự quan tâm của các nhà đầu tư tư nhân đối với các dự án hạ tầng giao
thông dưới các hình thức BOT, BT, PPP, BOO…
Dù vậy, ít nhà đầu tư mặn mà với các
hình thức phát triển hạ tầng nói trên do khung pháp lý hướng dẫn về PPP
vẫn chưa rõ ràng với nhiều ràng buộc và quy trình siết duyệt đối với chủ
đầu tư và các dự án có khả năng sinh lời tốt vẫn chưa nhiều để lựa
chọn.
Tuy nhiên, Bộ GTVT ước tính nhu cầu vốn
để phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2016-2020 vào khoảng 48 tỷ
USD. Bên cạnh hàng loạt văn bản hướng dẫn quy trình đầu tư theo hình
thức PPP vừa qua Bộ GTVT đã lên danh sách 68 dự án kêu gọi vốn đầu tư
nước ngoài ở tất cả lĩnh vực kèm theo 4 nhóm chính sách ưu đãi đầu tư
trong lĩnh vực hạ tầng giao thông (chính sách thuế, phí – lệ phí, đất
đai và tài chính).
Điều này cho thấy quyết tâm của Chính
phủ trong việc thu hút vốn đầu tư của khu vực tư nhân vào lĩnh vực xây
dựng hạ tầng. Sau giai đoạn đi chậm, ngành xây dựng hạ tầng được kỳ vọng
sẽ sớm bước vào giai đoạn nước rút khi các cơ sở về vốn và pháp lý đã
sẵn sàng.
>> Mở tài khoản chứng khoán - Tư vấn đầu tư chứng khoán - Ủy thác đầu tư
>> Mở tài khoản chứng khoán - Tư vấn đầu tư chứng khoán - Ủy thác đầu tư
Thời Báo Ngân Hàng