Kiến thức chứng khoán - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

Game ETF tái hiện làm thay đổi thị trường

Việc quỹ chỉ số ETF bắt đầu thực hiện cơ cấu danh mục, trong đó có hoạt động mua vào ROS, nhiều khả năng là lý do đẩy cổ phiếu này tăng trần trong suốt 2 phiên liên tiếp...

Diễn biến thị trường ngày 8/3 không có nhiều chuyển biến khi tình trạng phân hóa của nhóm cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn và VN30 khiến VN-Index vẫn đang dao động giằng co dưới tham chiếu. Hiện tại, cổ phiếu VJC đang điều chỉnh sang phiên thứ 2 sau chuỗi bứt phá thời gian vừa qua. Khối ngoại vẫn đang giao dịch khá sôi động ở cổ phiếu này khi mua ròng liên tục qua 5 phiên liên tiếp.
Giới chuyên môn thiên về việc chỉ số sẽ tiếp tục giằng co trong những phiên sắp tới 

Trên HoSE, KBC sau thời gian điều chỉnh đầu phiên đang hồi phục trở lại quanh 14.900 đồng/cp. Cổ phiếu này đang hình thành kênh giá tăng ngắn hạn khá vững chắc với cận dưới của kênh giá là vùng 14.000-14.500. Tuy vậy, cũng cần phải lưu ý khả năng điều chỉnh trong các phiên tới khi bên bán đang có dấu hiệu xả hàng khá mạnh.

Điểm nhấn của thị trường lúc này chính là việc nhóm ngành Bất động sản – Xây dựng như HUT, NBB, TDH, FLC, NLG... đang tăng trưởng và tiếp tục gây chú ý trở lại. Điều này cho thấy sự chuyển hướng chiến lược của giới đầu tư sau một thời gian khá dài tập trung vào nhóm Chứng khoán, Ngân hàng, Cao su… nay đã trở về với BĐS.

Cụ thể, trong khi TDH đang rung lắc khá mạnh quanh tham chiếu khi tiệm cận vùng kháng cự 12.800 – 12.900 đồng, thì NLG lại gây chú ý với mức gia tăng gần 3,8%. Cổ phiếu này đã vượt qua vùng đỉnh năm 2016 và mục tiêu tiếp theo sẽ là vùng kháng cự 26.000 – 26.500 đồng, tương ứng với đỉnh cũ năm 2013. Trên HNX, sắc xanh đang trở lại với HNX-Index khi nhiều cổ phiếu lớn hồi phục trở lại, nổi bật như VCG và VCS…

Theo giới phân tích, các cổ phiếu BĐS thực tế đã có bứt phá thật sự, nhưng tâm điểm nhất vẫn là cho ROS. Việc quỹ chỉ số ETF bắt đầu thực hiện cơ cấu danh mục, trong đó có hoạt động mua vào ROS, nhiều khả năng là lý do đẩy cổ phiếu này tăng trần trong suốt 2 phiên liên tiếp. Nói như một chuyên viên phân tích của CTCK Rồng Việt thì “Game ETF” như vậy lại một lần nữa được tái hiện.

Thực tế, theo phân tích của CTCK này, các quỹ ETF hiện đang là một kênh dẫn vốn nước ngoài vào Việt Nam. Với nhiều nhà đầu tư còn lạ lẫm với thị trường Việt Nam thì lựa chọn đầu tư thông qua ETFs rất thuận tiện.

Tuy nhiên 2 quỹ ETFs trong năm vừa qua bị rút ròng gần 150 triệu USD cùng với thanh khoản giao dịch tại các thị trường như Mỹ, Anh, Đức suy giảm đang cho thấy sự kém hấp dẫn của chúng. Đó là do 2 quỹ ETFs dần lộ khá nhiều điểm yếu.

Thứ nhất, thay vì chọn hình thức “fully replication” – tức mô phỏng toàn bộ chỉ số bằng cách mua toàn bộ cổ phiếu theo tỷ trọng giống như các thành phần cấu thành chỉ số quỹ đang mô phỏng, thì 2 quỹ ETFs lựa chọn hình thức “sampling” tức quỹ tự xây chỉ số riêng để theo dõi thay vì theo dõi trực tiếp các chỉ số như VN-Index hay VN30 Index. Việc này đến từ yếu tố bất khả kháng khi 2 quỹ này chịu khá nhiều điều kiện ràng buộc, chẳng hạn “giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài” nên không thể mua theo ý muốn.

Thứ hai, các quỹ chỉ thuần theo giao dịch định lượng cùng với đặt nặng vấn đề về thanh khoản – cụ thể tỷ trọng có thể đầu tư. Từ những điểm yếu này, ở thị trường còn khá mới như Việt Nam, số lượng cổ phiếu không nhiều, khung pháp lý còn nhiều điểm cần phải hoàn thiện thì khá nhiều thành viên tham gia thị trường có thể tranh thủ để kiếm lời từ việc “bán lại cho ETFs” bằng thủ thuật tạo thanh khoản cho cổ phiếu. Nhiều trường hợp nhà đầu tư chịu tổn thất nặng khi giao dịch theo ETFs như HHS, HNG, HQC trước đây.

Trong khi các DN như HHS hay HQC vốn vẫn có hoạt động kinh doanh của chính họ, ROS (vừa được vào rổ FTSE Vietnam ETF) là một DN xây dựng ít được biết tới đang được giao dịch tại P/E khoảng 167x. Theo đó, giới chuyên môn cho rằng không sớm thì muộn, đồ thị parabol úp sẽ lặp lại đối với cổ phiếu này.

Theo kinh nghiệm của một số nhóm đầu cơ trên thị trường, thì đã và sẽ có những người tiếp tục công việc tạo ra những "vỏ ốc rỗng" giao dịch với thanh khoản cao trên thị trường, chờ đợi những "chiếc sọt ETFs" để bán lại và kiếm lợi nhuận hợp pháp từ những nguyên tắc dễ đoán của các quỹ mô phỏng chỉ số này.

Như vậy, nếu chỉ nhìn vào điểm số của VN-Index thì nhịp điều chỉnh có vẻ như đã kết thúc khi mà chỉ số tiếp tục tịnh tiến sau khi đã hồi phục vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, tăng điểm của mấy ngày gần đây khả năng chủ yếu nhờ vào sự tăng giá của ROS, VJC và VNM.

Thêm vào đó, thanh khoản sụt giảm trong những phiên gần đây càng khiến cho người ta phải nghi ngờ khả năng VN-Index có thể vượt được đỉnh 720 điểm. Vì thế, giới chuyên môn thiên về việc chỉ số sẽ tiếp tục giằng co trong những phiên sắp tới.

 Thời Báo Ngân Hàng
Share:

Trang

Nổi bật

Giới siêu giàu kiếm tiền từ đâu?