Lãnh đạo công ty này cho biết, tương lai có thể sẽ thử nghiệm chuỗi bán thuốc thông qua hoạt động M&A với đơn vị có 10-15 cửa hàng.
Tại đại hội cổ đông Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK:
MWG) ngày 31/3, nhiều cổ đông khá quan tâm về mức độ thành công và chiến
lược trong thời gian tới của chuỗi Bách hoá xanh.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết, hiện
chuỗi cửa hàng này vẫn còn khá nhỏ, để chiếm thị phần nhanh có thể công
ty sẽ thực hiện kế hoạch mua bán sáp nhập (M&A). Về hoạt động kinh
doanh, công ty đang ngày dần cải thiện để tiết kiệm chi phí. Thời gian
đầu, để mở mỗi shop cần 12-14 nhân viên nhưng nay tiết giảm còn 6-7 nhân
viên. Công ty sẽ mở rộng tới 300 shop trong thời gian tới, danh mục
hàng hóa khoảng 1.600 mặt hàng.
“Từ nay đến 2018 công ty chỉ có thể mở rộng chứ chưa có lãi ở mô hình
này và nếu thuận lợi thì sang 2019 mới có thể có lãi. Hiện, lãi gộp mô
hình này mới chỉ 12%, cuối năm nay công ty sẽ cố gắng tăng lên ở mức
16-18%", ông Tài cho hay.
Mảng di động mang lại lợi nhuận lớn nhất cho công ty.
|
Cũng liên quan đến hoạt động bán lẻ, ông Tài cho biết, có thể sẽ thử nghiệm chuỗi cửa hàng bán dược phẩm. Thay vì mất 2-3 năm hiểu về mô hình này thì công ty sẽ tìm kiếm đơn vị chuyên về mảng sản phẩm đó để tiến hành M&A, trong đó đặc biệt ưu tiên những đơn vị có 10-15 shop. Đến thời điểm chín muồi sẽ biến chuỗi từ 10-15 shop thành 500 shop.
“Với M&A, hướng đi thứ nhất là mua 100% doanh nghiệp trong mảng
điện máy. Tiếp đó là mua 20-40% cổ phần của các chuỗi bán lẻ khác, sau
đó tiếp sức họ phát triển và nâng tỷ lệ sở hữu lên 60%. Định mức đầu tư
là 500 tỷ đồng”, ông Tài chia sẻ.
Với mảng điện máy và điện thoại di động, đây đang là lĩnh vực mang lại
lợi nhuận tốt nhất cho công ty. Cụ thể, lợi nhuận ròng của chuỗi Thế
Giới Di Động hơn 4% trên doanh thu, còn điện máy chiếm 2,5% trên doanh
thu; Bách hóa xanh chưa có lợi nhuận và doanh thu đạt 200-300 tỷ đồng.
Công ty kỳ vọng năm nay lợi nhuận chuỗi Điện máy xanh sẽ bắt kịp Thế
Giới Di Động. Với Bách hóa xanh, nếu biết cách giảm chi phí bán hàng,
giảm giá mua, doanh thu tăng trưởng, lãnh đạo công ty kỳ vọng sẽ đạt lợi
nhuận trực tiếp 3% trên doanh thu vào 2019. Khoản lợi nhuận này chưa
được trừ chi phí nhà kho và một số loại chi phí phát sinh khác.
Năm 2017 công ty đặt kế hoạch doanh thu 63.280 tỷ đồng và lợi nhuận sau
thuế hợp nhất 2.200 tỷ, lần lượt tăng 35% và 29% so với năm ngoái. Công
ty sẽ đẩy mạnh mua bán trực tuyến và doanh thu online đạt 6.650 tỷ
đồng, tăng 100% so với 2016. Hoàn thiện nâng cao dịch vụ thương mại điện
tử Vuivui.com. Trong quý II, doanh nghiệp sẽ phát hành cổ phiếu thưởng
cho các cổ đông hiện hữu với số lượng trên 153 triệu cổ phiếu, tỷ lệ
thực hiện 1:1, tức mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu tại thời điểm chốt danh
sách sẽ nhận thêm 1 cổ phiếu. Đồng thời, phát hành cổ phiếu từ nguồn
vốn chủ sở hữu cho quản lý, điều hành, cán bộ chủ chốt công ty dựa trên
kết quả kinh doanh 2016 với tỷ lệ 3% trên tổng số lượng cổ phiếu đang
lưu hành...
Năm 2016, Thế Giới Di Động đạt doanh thu 44.613 tỷ đồng, lợi nhuận sau
thuế 1.578 tỷ, lần lượt tăng 77% và 47% so với 2015. Năm qua công ty
cũng hoàn thành chuỗi siêu thị Bách hóa xanh với 40 cửa hàng. Năm 2016
công ty trả tỷ lệ cổ tức 15% ( tức 1.500 đồng một cổ phiếu) cho cổ đông
hiện hữu.
Vnexpress