Mark Cuban năm nay 55 tuổi, sở hữu khối tài sản 2,6 tỷ USD, theo
Forbes. Ông nắm trong tay hãng truyền hình AXS TV, chuỗi rạp phim
Landmark Theaters, và hãng phim Magnolia Pictures. Tỷ phú còn là chủ đội
bóng rổ nhà nghề Mỹ - Dallas Mavericks. Dưới đây là những bí quyết khởi
nghiệp được Cuban chia sẻ trên Entrepreneur.

Mark Cuban cho rằng bạn chỉ nên kinh doanh khi thật sự coi đó là nỗi ám ảnh của mình. Ảnh: BI
|
1. Đừng khởi nghiệp trừ khi đó là nỗi ám ảnh và là điều bạn yêu thích.
2. Nếu bạn có chiến lược thoát ra, đó vẫn chưa phải là nỗi ám ảnh.
3. Tuyển dụng những người thực sự thích làm việc tại công ty bạn.
4. Doanh thu là tất cả. Hãy nắm chắc cách công ty bạn có thể làm ra tiền và tập trung vào điều đó..
5. Biết thế mạnh cốt lõi của bạn là gì và làm thật tốt những điều này.
Hãy trả thật hậu cho những người phụ trách mảng đó của công ty. Và hãy
tuyển người giỏi nhất. Còn với những công việc khác, hãy chọn những
người phù hợp với văn hóa công ty và không đòi lương quá hậu.
6. Không làm vách ngăn giữa các phòng. Không gian làm việc mở sẽ giúp
mọi người nắm được hết mọi việc đang xảy ra và luôn có nhiệt huyết. Đây
là cách rất tốt để quan sát liệu bạn đã tuyển được các lãnh đạo có khả
năng điều hành một công ty mới hay chưa.
Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi là thuê phải những người muốn xây đế chế.
Nếu họ muốn bay bằng khoang hạng nhất hay đòi thư ký riêng, hãy loại
ngay. Nếu họ không biết cách bán hàng, đó cũng chẳng phải ứng viên thích
hợp. Họ là những người chỉ thích xây đế chế và sẽ hủy hoại công ty bạn.
7. Tận dụng công nghệ. Đây luôn là cách làm ít đắt đỏ nhất. Nếu bạn
biết dùng đồ Apple hay hệ điều hành Vista, hãy sử dụng chúng. Công ty
bạn mới thành lập, chỉ có vài nhân viên, vì thế hãy để họ tận dụng mọi
điều có thể.
8. Giữ càng ít cấp lãnh đạo càng tốt. Nếu khi mới khởi nghiệp, bạn để
một lãnh đạo phải báo cáo cho một lãnh đạo khác, công ty sẽ thất bại.
Còn nếu vượt qua thời kỳ đó, việc này sẽ lại tạo ra chính trị trong công
ty.
9. Đừng làm đồ in logo công ty. Nếu nhân viên của bạn cần xuất hiện ở
các sự kiện công cộng để quảng bá, việc này chấp nhận được. Tuy nhiên,
nếu bạn thật sự nghĩ họ sẽ mặc chúng khi đi chơi, bạn sẽ bị cho là chẳng
biết dùng tiền vào việc gì.
10. Đừng bao giờ thuê công ty PR. Họ sẽ liên lạc với những người tại
các tạp chí bạn đã biết, những show bạn đã xem và cả các website bạn đã
từng lướt qua.
Vì vậy, bất kỳ lúc nào bạn đọc thông tin liên quan đến lĩnh vực của
mình, hãy ghi lại email người viết và gửi thông tin giới thiệu về công
ty bạn. Công việc của họ là tìm thông tin mới. Họ sẽ chào đón bạn hơn là
các hãng PR. Khi đã tạo dựng được mối quan hệ, hãy sẵn sàng trả lời các
câu hỏi của họ về lĩnh vực mình và trở thành nguồn thông tin cho họ.
Nếu bạn khôn khéo, họ sẽ tìm đến bạn nhiều hơn.
11. Luôn giúp nhân viên vui vẻ làm việc. Đừng đặt quá nhiều áp lực và
hãy khen thưởng họ xứng đáng. Tại công ty đầu tiên của tôi –
MicroSolutions, khi có tháng doanh thu kỷ lục, hoặc có người đạt thành
tích xuất sắc, tôi thường trao trực tiếp 100 USD cho họ. Còn tại
Kamikaze, chúng tôi sẽ đưa nhân viên đến ăn mừng các quán bar.
Vnexpress