Không thể vạch ra bản đồ cho
tất cả mọi thứ, điều quan trọng là nhận ra những trở ngại sẽ xảy ra và
điều thú vị nhất của chặng đường là những cuộc phiêu lưu không dự tính.
Nội dung nổi bật: Những bài học thành công của Michelle Phan dễ dàng được nhân rộng bởi bất kỳ ai có khát vọng, nghị lực vươn lên:
Hiểu rõ tầm nhìn của bạn: Cũng
giống như việc bạn sẽ không đạt được điều gì khi mà bạn không biết đang
đi về hướng đông hay hướng tây, bạn phải hiểu rõ thứ bạn muốn đạt được
là gì.
Để thành công cần tìm đúng phương tiện: khi
bạn xuất hiện trong thế giới ảo, hãy tập trung vào một hoặc hai nền
tảng truyền thông xã hội thay vì cố gắng xuất hiện khắp mọi nơi.
Nhận ra đồng phi công tiềm năng: Những hỗ trợ bổ sung này cũng giúp bạn nhận ra đâu là những điểm yếu của mình.
Hãy tối ưu hóa ‘nhiên liệu’: Việc
liên tục đánh giá lại con đường của bạn là vô cùng quan trọng trong
việc nhận ra mục tiêu đặt ra vẫn đang được duy trì, đảm bảo hay bạn đang
lãng phí nhiên liệu của mình.
Luôn luôn quan sát đường đi: không
thể vạch ra bản đồ cho tất cả mọi thứ, điều quan trọng là nhận ra những
trở ngại sẽ xảy ra và điều thú vị nhất của chặng đường là những cuộc
phiêu lưu không dự tính.
Ngôi
sao YouTube Michelle Phan là đại diện hoàn hảo cho những tấm gương nghị
lực vươn lên trong giới trẻ hiện nay. Cô bắt đầu thực hiện những đoạn
phim ngắn dạy phụ nữ về cách trang điểm và trong một vài năm đã nhanh
chóng xây dựng nên một đế chế vững chãi gồm mạng lưới xã hội làm đẹp,
các chương trình mẫu, mạng YouTube riêng và gần đây nhất là hợp tác với
L’Oreal cho dòng mỹ phẩm có tên là EM.
Theo trả
lời phỏng vấn với Fobes, Michelle Phan cho biết để có được sự thành
công ngày hôm nay, cô luôn suy nghĩ cuộc sống như một chặng đường cuối
cùng và nỗ lực hết sức. Những bài học thành công của Michelle Phan dễ
dàng được nhân rộng bởi bất kỳ ai có khát vọng, nghị lực vươn lên.
Hiểu rõ tầm nhìn của bạn
Michelle Phan chia sẻ: “Cũng
giống như việc bạn sẽ không đạt được điều gì khi mà bạn không biết đang
đi về hướng đông hay hướng tây, bạn phải hiểu rõ thứ bạn muốn đạt được
là gì. Tôi đã biết mình muốn truyền cảm hứng đến phái đẹp
và xây dựng sự tự tin cho họ, chính vì vậy tất cả những việc tôi làm đều
xoay quanh mục tiêu này”.
Mục tiêu của cô bắt
đầu cũng khá nhỏ bé. Cô đã không chạy xe khắp nước Mỹ và có những buổi
nói chuyện, kêu gọi truyền cảm hứng nhằm đạt mục tiêu. Khi cô bắt đầu
đăng những hướng dẫn trang điểm vào năm 2007, Michelle Phan đã thu hút
được số lượng khổng lồ tới 40.000 lượt xem sau 1 tuần.
Khi
những đoạn phim đầu tiên đem lại tiền, Michelle Phan quyết định từ bỏ
công việc hàng ngày là một nhân viên phục vụ bàn. Điều này nghe có vẻ
khá mạo hiểm và sẽ không bao giờ xảy ra. Năm 2008, cô trở thành đối tác
của Youtube, đây một trong những cách hãng này chia sẻ doanh thu quảng
cáo với nhà sáng tạo.
Ban đầu, Michelle Phan chỉ kiếm được 0,25 USD mỗi ngày so với mức thu nhập 50 USD mỗi ngày khiến cô càng thêm quyết tới nỗ lực.
Trong vòng 1 năm gia nhập chương trình đối tác của Youtube, cô đã đạt
được mục tiêu của mình, có thời gian nhiều hơn để sáng tạo các cách
trang điểm mới, từ đó thu hút được nhiều người hâm mộ hơn.
Để thành công cần tìm đúng phương tiện
“Chọn xe hơi, dù nó là một chiếc Prius hay Mercedes, nhưng bạn phải tạo ra một sự cam kết lâu dài với nó”.
Đây là lời khuyên tốt nhất khi bạn xuất hiện trong thế giới ảo, hãy tập
trung vào một hoặc hai nền tảng truyền thông xã hội thay vì cố gắng
xuất hiện khắp mọi nơi. Michelle Phan là một ví dụ, cô tập trung vào
Youtube. Mặc dù cô vẫn dành thời gian hàng ngày trên Instagram, Facebook
hay Twitter nhưng mục tiêu và sự chú ý của Michelle Phan vẫn là
Youtube.
Nhận ra đồng phi công tiềm năng
“Đó
có thể là đối tác kinh doanh, bạn bè hay người hâm mộ trực tuyến, bạn
cần một ai đó thúc đẩy những ý tưởng và tìm kiếm lời khuyên”,
Phan cho biết. Cô ví von rằng, họ sẽ là người chỉ cho bạn đây là lối tắt
để bước tiếp. “Thực sự rất cô đơn khi làm việc một mình. Tôi thường
nhận được nhiều sự giúp đỡ từ người hâm mộ, những người nói cho tôi biết
họ thích điều gì và điều gì là không”. Những hỗ trợ bổ sung này cũng
giúp bạn nhận ra đâu là những điểm yếu của mình.
Người
hâm mộ Phan của yếu là phụ nữ và gần đây cô cũng tiến hành hợp tác với
Freddie Wong, một nhà lập trình video game, người đã giúp cô thu hút
thêm các người xem là nam giới. “Anh ấy tạo một trò chơi video và tôi
đóng vai người thu ngân. Tôi đã để ý rằng lượng người xem là nam giới
tăng vọt sau khi video này được công bố”, Michelle Phan chia sẻ. Ngược
lại, Wong cũng thu hút được nhiều người hâm mộ là nữ giới hơn so với
trước.
Video hướng dẫn trang điểm theo phong cách nhân vật trong phim Game of Thrones.
Hãy tối ưu hóa ‘nhiên liệu’
“Bạn phải hiểu rõ động lực và quyết tâm để tiếp tục con đường đi của mình. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng”. Việc
liên tục đánh giá lại con đường của bạn là vô cùng quan trọng trong
việc nhận ra mục tiêu đặt ra vẫn đang được duy trì, đảm bảo hay bạn đang
lãng phí nhiên liệu của mình.
Với
Michelle Phan, cô có ước mơ về lau dài là minh họa sách trẻ em, nhưng
cô đã nhận ra rằng mục tiêu hiện tại của mình là dòng phim, video dạy
làm đẹp, trang điểm. Chính vì vậy, ước mơ về cuốn sách của riêng mình
đang được Michelle Phan giữ trong vài năm nữa. Trước mắt điều cô cần là
tập trung năng lượng cho mục tiêu ưu tiên hàng đầu là xây dựng sự tự tin
cho nữ giới.
Luôn luôn quan sát đường đi
“Bạn
không thể chỉ nhìn vào những thứ chỉ ở phía trước mình. Bạn luôn luôn
phải quan sát những gì đang diễn ra ngay cả bên vệ đường”. Theo
Michelle Phan, điều này có nghĩa là luôn luôn theo dõi những xu hướng và
phong cách mới nổi. Cô không chỉ làm những đoạn phim có vẻ hot trong
hôm nay, cô phải nhận ra điều gì sẽ trở nên phổ biến vào ngày mai.
Ví
dụ, cô dự đoán mầu môi tói và lông mày rậm, dày sẽ là hai xu ướng mới
nối ‘hot’ nhất trong xu hướng làm đẹp sắp tới. Và điều quan trọng là tin
tưởng vào con mắt của bạn với các vấn đề tiềm năng, lắng nghe từ người
khác. “Tôi sử dụng những góp ý từ người hâm mộ. Nhưng khoảng 70% ý tưởng
là từ chính bản thân tôi.”, Michelle Phan chia sẻ với Forbes.
Cuối cùng, cuộc hành trình thực sự không bao giờ kết thúc. Phan cho biết, không thể vạch ra bản đồ cho tất cả mọi thứ, điều quan trọng là nhận ra những trở ngại sẽ xảy ra và điều thú vị nhất của chặng đường là những cuộc phiêu lưu không dự tính.
“Tôi không có kế hoạch ngoài 1 năm. Bạn thấy đấy, một năm trước hiếm
người sử dụng Instagram và bây giờ hầu như nó rất phổ biến. Do đó bạn
không thể dự đoán quá nhiều việc sẽ xảy ra”.
Tuy
nhiên, phù thủy make-up gốc Việt này cũng chia sẻ những mục tiêu dài
hạn của mình bao gồm tăng sự chú ý của người hâm mộ toàn cầu, đặc biệt
là người châu Á, và chuyển từ công nghiệp làm đẹp sang chuyên gia tư vấn
phong cách.
Theo Trí Thức Trẻ/Forbes