Người ta thường nói "may hơn khôn", nhưng liệu điều này có đúng với các doanh nhân?
Trên Financial Times, tác giả David Falzani cho biết trong sự
nghiệp của mình, anh đã ngưỡng mộ và làm việc cùng rất nhiều doanh nhân.
Một số có những thành công đáng nể, nhưng chưa bao giờ có thể lặp lại
kỳ tích tương tự. Trong khi đó, số khác lại khiến người ta phải kinh
ngạc. Họ có thể phá sản hôm nay, nhưng ngay sau đó lại kiếm được cả
triệu USD chỉ trong một năm.
Trong một số trường hợp, may mắn là yếu tố không thể thiếu, dù là với
kinh doanh hay bất cứ ngành nghề nào khác. Nhưng các trường dạy kinh
doanh đôi khi không muốn thừa nhận điều này. Chẳng có gì sai khi tôn
vinh sự may mắn, nhưng nếu người ta không nhìn nhận may mắn theo đúng
cách, họ sẽ có thể có những suy nghĩ và quyết định sai lầm.

Rất nhiều doanh nhân thành công liên tiếp trong nhiều mảng kinh doanh. Ảnh: Thought Leader
|
Falzani lấy ví dụ về trường hợp của một người đã trúng xổ số hàng triệu
bảng Anh. Rồi anh ta viết cả một cuốn sách làm thế nào mà anh ta suy
luận ra được con số độc đắc. Chúng ta có thể cho rằng anh này quả là
thông minh. Nhưng thực tế, việc trúng sổ xố vẫn phải dựa trên may mắn,
chứ chẳng liên quan gì đến tài năng hay trí tuệ.
Có một sự thật là trong giới kinh doanh không hiếm những câu chuyện
tương tự. Người ta có xu hướng thần tượng những doanh nhân nổi tiếng và
tôn thờ thành công của họ, mà không nhận ra họ cũng chỉ may mắn xuất
hiện ở đúng nơi đúng lúc mà thôi.
Việc có mặt ở đúng địa điểm và thời điểm sẽ đem lại may mắn cho một số
doanh nhân. Đương nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng bạn chỉ có thể
gặp may mắn lần đầu, còn về lâu dài, bạn sẽ phải tự tạo may mắn cho
chính mình.
Điều này khiến ta liên tưởng tới những doanh nhân có thể kiếm bộn tiền
hết lần này đến lần khác, thậm chí là ở các lĩnh vực khác nhau. Nếu cho
rằng mỗi người chỉ có thể may mắn một lần, vậy điều gì sẽ giải thích cho
những thành công liên tục này? Liệu họ có nắm giữ những bí quyết nào đó
không?
Rõ ràng những doanh nhân đã có tiếng tăm sẽ dễ dàng thu hút được vốn
đầu tư và nhân lực. Nhưng điều này cũng xảy ra với những người chỉ thành
công một lần. Vì vậy, đây rõ ràng không phải câu trả lời thỏa đáng.
Thế còn viễn cảnh tốt đẹp và ý tưởng tuyệt vời thì sao? Vai trò của
chúng cũng thường được thổi phồng. Viễn cảnh đẹp đẽ có tác dụng tạo động
lực và nguồn cảm hứng làm việc. Nhưng chúng sẽ thay đổi khi doanh
nghiệp phát triển. Ngày nào tôi cũng được nghe hàng tá ý tưởng kinh
doanh hay ho. Nhưng bản thân ý tưởng lại chẳng có mấy giá trị. Chúng chỉ
có ý nghĩa khi được hiện thực hóa.
Và câu trả lời nằm ở chỗ đó. Những người thành công liên tiếp luôn biết vận dụng những kỹ năng và kinh nghiệm vào công việc. Thành
công này được mang lại bởi khả năng giải quyết vấn đề, xây dựng tiềm
lực, đặt mục tiêu rõ ràng, tối thiểu hóa rủi ro và tối đa hóa cơ hội.
Kỳ lạ ở chỗ đó lại là những kỹ năng thường xuyên bị hiểu lầm và đánh
giá thấp. Đôi khi chúng còn được xem là "năng khiếu" - thứ may mắn có
được bẩm sinh và là ước mơ của những người khác.
Quan niệm này không chỉ sai lầm mà còn khiến chúng ta tự chuốc lấy thất
bại. Đúng là một số doanh nhân bẩm sinh đã có những kỹ năng này, nhưng
điều đó không có nghĩa là những người khác không có cách nào để học được
chúng.
Những nghiên cứu về vấn đề này đã minh chứng cho điều đó. Ở Trường kinh
doanh Nottingham, chúng tôi đã tìm ra từ học sinh, chủ tiệm hoa cho tới
giám đốc đều có thể rèn luyện được các kỹ năng giải quyết vấn đề. Và
nhờ đó họ không ngừng thành công.
Như chuyên gia phân tích rủi ro Nassim Nicholas đã chỉ ra rằng, để hiểu
rõ thành công cần phải nghiên cứu đặc điểm của thất bại. Nói cách khác,
để đánh giá đúng giá trị của may mắn, bên cạnh những câu chuyện thành
công, chúng ta cũng cần phải xem xét tới những câu chuyện về thất bại,
rủi ro và sai lầm.
Đó chính là lúc bạn nhận ra rằng "hay" vẫn hơn "hên". Năng lực và các
kỹ năng là thứ đáng tin cậy và có thể sử dụng nhiều lần. Còn may mắn có
lẽ chỉ phát huy tác dụng khi chơi xổ số.
Theo Vnexpress