Tập đoàn khách sạn Starwood Hotels & Resorts
Worldwide Inc. đã dời trụ sở sang một địa điểm mới tại Stamford,
Connecticut (Mỹ) cách đây vài năm. Và đây là cơ hội để Tổng Giám đốc
Frits van Paasschen vứt bỏ một số vật dụng không cần dùng đến.

Vật dụng đầu tiên ông bỏ là chiếc máy tính để bàn
(PC). “Tôi bỏ vì tôi không thực sự dùng nó”, ông nói. Thay vào đó, ông
dùng thiết bị di động. “Tôi xử lý tất cả mọi công việc qua thiết bị di
động nên văn phòng là bất cứ nơi nào tôi có mặt. Nhờ đó, tôi có thể làm
việc hiệu quả hơn rất nhiều”, ông cho biết.
Ông van Paasschen, 53 tuổi, là một trong số ngày càng
nhiều doanh nhân đang bước vào thời đại hậu máy tính PC - những người từ
bỏ máy tính để bàn, chuyển sang dùng điện thoại thông minh và máy tính
bảng và xem đó là công cụ chủ yếu giúp họ xử lý mọi công việc. Hiện tại,
ông van Paasschen chỉ dùng iPhone và iPad để xử lý công việc cả ở nhà
lẫn văn phòng.
Tuy nhiên, khi các thiết bị di động có tốc độ xử lý
ngày càng nhanh hơn và có nhiều tính năng ngày càng vượt trội hơn, những
chiếc PC trói buộc người làm việc cố định một chỗ sẽ ngày càng bị thất
sủng.
Theo một dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Mỹ
Gartner Inc. vào tháng 7, thị trường PC truyền thống, bao gồm cả máy
tính để bàn và máy tính xách tay (laptop), sẽ giảm tới 6,7% trong năm
nay và 5,3% vào năm 2015 xét về lượng bán ra. Trong khi đó, điện thoại
thông minh và máy tính bảng dự kiến sẽ tăng trưởng khi nhiều người đi
làm chuyển sang dùng các thiết bị này để thuận tiện hơn cho công việc
của họ.
Thực tế, đó là xu hướng đã và đang diễn ra. Tập đoàn
dược phẩm Mỹ Eli Lilly & Co., chẳng hạn, cách đây vài năm đã sắm sửa
cho đội ngũ này 18.000 chiếc iPad để cải thiện cách nhân viên kinh
doanh tương tác với các bác sĩ quá bận rộn. Mike Meadows, Phó Chủ tịch
và là Giám đốc Công nghệ của Eli Lilly, cho biết việc chuyển sang dùng
iPad đã làm tăng mạnh năng suất làm việc của đội ngũ bán hàng.
Tại Starwood, văn phòng của ông van Paasschen không có
một chiếc bàn làm việc thực sự nào, cũng không có dây nhợ lòng thòng đi
kèm với chiếc PC. Thay vào đó, căn phòng của ông chỉ để một chiếc ghế
dài và một chiếc bàn kiểu dùng trong hội nghị với vài ổ cắm điện. Thực
ra, căn phòng này cũng không phải là văn phòng làm việc thực sự của ông,
mà là chiếc túi đen ông mang theo bên mình có chứa chiếc iPad, bàn phím
và một cái túi nhựa đựng đồ sạc.
Một ngày làm việc của ông van Paasschen lúc nào cũng
xoay quanh thiết bị di động. Vào buổi sáng, ông thức dậy nhờ đồng hồ báo
thức trong iPhone, ông gửi một vài cái tin rồi sau đó đi vào phòng tập
thể dục. Trong quá trình tập, có lúc ông lấy iPad ra để hội thảo hoặc
tải tài liệu.
Khi ăn sáng, ông cũng không rời chiếc máy tính bảng.
Vừa ăn ông vừa đọc tin rồi kiểm tra mail và sau đó đi làm. Sau giờ làm
việc, ông lại vào điện thoại chơi các trò chơi giải trí như Letterpress,
Scrabble hay Sudoku.
Từ ngày chuyển hẳn sang dùng thiết bị di động, các
đồng nghiệp cho biết ông bắt đầu nhắn, gửi tin nhiều hơn. Thỉnh thoảng
ông điểm lại tình hình làm việc của cấp dưới thông qua Google Hangouts
hoặc FaceTime, ứng dụng hội thảo truyền hình của Apple.
Van Paasschen cho biết với thời gian biểu đi lại dày
đặc của ông, việc chuyển sang dùng thiết bị di động là vô cùng thuận
tiện, nhưng đặc biệt hơn cả là phù hợp với đối tượng khách hàng chính
của Tập đoàn: những doanh nhân của thời đại kỹ thuật số. Những người này
thường xuyên đi công tác và lúc nào cũng muốn được kết nối ở bất cứ nơi
đâu. Đó là lý do Starwood rất chú trọng sử dụng các ứng dụng di động
trong công việc để phục vụ đối tượng này cũng như các đối tượng khách
thuê khác một cách tốt nhất.
Ứng dụng di động tại Starwood không chỉ là các công cụ
giúp tăng năng suất làm việc thông thường như email mà còn bao gồm cả
các ứng dụng doanh nghiệp lõi được phát triển chuyên dùng cho di động,
như “Room Cataloguing” chẳng hạn. Ứng dụng này tham chiếu đến 12 triệu
điểm dữ liệu về phòng khách sạn trên thế giới như phòng có nằm gần thang
máy hay không, phòng có gương đứng soi được cả người hay không...
Những dữ liệu này đều có lưu trong hệ thống đặt phòng
toàn cầu của Starwood. Nếu khách thuê phòng muốn có gương đứng soi được
cả người, Starwood có thể nhanh chóng đáp ứng. Theo ông van Paasschen,
sự nhanh nhẹn này sẽ là một điểm cộng cho các dịch vụ của Starwood. “Hệ
thống cũng giúp các nhân viên lo khâu phòng ốc có nhiều thời gian hơn để
giải quyết nhu cầu của khách”, ông nói.
Ông cho biết di động đã giúp tăng năng suất làm việc
của nhân viên tại Starwood. Các cuộc họp tại Starwood đều không có giấy
tờ gì cả, email thì viết một cách ngắn gọn hơn, nên ông không phải mở
quá nhiều trang trong máy tính. “Khi tôi mở tập tin ra, thấy quá nhiều
dữ liệu, điều đầu tiên tôi làm là gửi trả lại và yêu cầu nhân viên chỉ
điểm lại các điểm chính mà tôi thực sự cần hiểu”, ông nói.
Văn hóa di động của van Paasschen cũng “lây” sang
những cấp dưới của ông. Chris Holdren, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu của
Starwood Preferred Guest and Digital, cũng đã quen với cách làm việc di
động. Laptop của ông giờ đang “nằm nghỉ ngơi dài hạn” trong văn phòng
của ông ở New York. Chiếc iPhone và iPad giờ giúp ông kết nối trong suốt
hai tiếng rưỡi di chuyển trên đường đi làm mỗi ngày. Và ông không còn
cần đến chiếc PC để soạn các báo cáo thuyết trình. “Giờ tôi chỉ dùng
iPad”, ông nói.
Như ông van Paasschen nói vì ông hay di chuyển nên
dùng thiết bị di động là phù hợp nhất. Còn đối với một số loại hình công
việc khác như công việc văn phòng, máy PC và laptop vẫn còn có đất dụng
võ. “Bạn có thể làm việc, ăn mặc và sử dụng công nghệ theo cách phù hợp
nhất với bạn. Và tôi nghĩ rằng kết quả sau cùng của điều này là làm sao
để chúng ta làm việc hiệu quả hơn”, ông van Paasschen nói.
Theo NCĐT/WSJ