Báo The Wall Street Journal (WSJ) hôm qua (14/11)
đưa tin, Hãng bia Thái (Thai Beverage) thuộc sở hữu của tỷ phú giàu thứ 3
Thái Lan, đã tiếp cận chính phủ Việt Nam để mua cổ phần nhà sản xuất
bia lớn nhất Việt Nam là Bia Sài gòn (Sabeco).

ThaiBev hiện sở hữu các nhãn hiệu trà xanh Chang Beer và Oishi ở Thái
Lan. Theo đánh giá của ThaiBev, Sabeco có giá trị khoảng 2 tỷ USD.
Trước đó, tỷ phú Charoen đã chi hơn 800 triệu USD mua đứt hệ thống siêu thị Metro Việt Nam, đồng thời sau đó chi 1.800 tỷ đồng mua 11% cổ phần của Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) thông qua công ty con là F&N Dairy Investments – có trụ sở tại Singapore.
Theo Euromonitor, doanh số bán bia ở Việt Nam tăng 11% trong năm 2013 và dự kiến năm 2014 sẽ tăng 9,6%. 6 tháng đầu năm, Sabeco đã bán 649 triệu lít bia, tăng 4% so với năm trước. Doanh thu 6 tháng đầu năm của Sabeco tăng 6%, tăng 14,3 nghìn tỷ đồng (680 triệu USD).
Trước đó, tỷ phú Charoen đã chi hơn 800 triệu USD mua đứt hệ thống siêu thị Metro Việt Nam, đồng thời sau đó chi 1.800 tỷ đồng mua 11% cổ phần của Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) thông qua công ty con là F&N Dairy Investments – có trụ sở tại Singapore.
Tại Việt Nam, tỷ phú Charoen rất thành công trong lĩnh vực khách
sạn nhà hàng, thức ăn chăn nuôi và mua lại hệ thống bán lẻ của Việt Nam.
Hiện các công ty của tỷ phú Thái tại Việt Nam là Khách sạn Melia; chuỗi
sản xuất – phân phối và cung ứng thức ăn chăn nuôi và thực phầm C.P và 1
hệ thống siêu thị nhỏ B’Mart mua lại của đối tác Nhật - Việt tại TP
HCM.
Một quan chức chính phủ Việt Nam cho WSJ biết: Sabeco là công ty
thuộc quản lý của Bộ Công Thương, công ty này đang thực hiện cổ phần hóa
trong kế hoạch tái cơ cấu các công ty và tập đoàn Nhà nước, dự kiến
Sabeco sẽ bán trên 53% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Hiện Nhà nước
đang sở hữu 89% cổ phần của Sabeco, nhãn hiệu 333.... Sabeco cũng được
đánh giá là hãng bia lớn nhất khi kiểm soát 46% thị trường bia Việt Nam.Theo Euromonitor, doanh số bán bia ở Việt Nam tăng 11% trong năm 2013 và dự kiến năm 2014 sẽ tăng 9,6%. 6 tháng đầu năm, Sabeco đã bán 649 triệu lít bia, tăng 4% so với năm trước. Doanh thu 6 tháng đầu năm của Sabeco tăng 6%, tăng 14,3 nghìn tỷ đồng (680 triệu USD).
Theo WSJ, đây không phải là lần đầu tiên mà Sabeco đã được rao bán.
Trước đây, chính phủ Việt Nam đã lên kế hoạch bán cổ phần Nhà nước
trong các nhà sản xuất bia cho nhà đầu tư chiến lược nhưng bị trì hoãn
do vấn đề thủ tục.
Việc dấn sâu vào ngành hàng thực phẩm, đồ uống của Việt
Nam cho thấy, tỷ phú Thái Lan đang ngày càng để mắt tới các công ty lớn
của Việt Nam trong kế hoạch tái cơ cấu và cổ phần đã và đang diễn ra.
Theo The Wall Street Journal/Dân Trí