
Vì vậy các nhà lãnh đạo từ ba công ty điện toán đám mây đó đã được chọn
để phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh công nghệ LA được tổ chức tại
Santa Monica. Họ sẽ chia sẻ về cách tạo dựng doanh nghiệp tỷ đô. Trong
suốt thời gian hội nghị diễn ra, các CEO đã khai thác những lời khuyên
từ những doanh nhân đã tạo dựng được các doanh nghiệp giá trị khủng.
Dưới đây là 3 nguyên tắc hay nhất mà họ chia sẻ:
1. Không để suy nghĩ về sự từ bỏ cám dỗ bạn.
Câu hỏi đâu tiên mà các CEO phải trả lời là: Internet đang bắt đầu nóng
lên với tin tức công ty chuyên sản xuất các tiện ích tin nhắn và ảnh
Snapchat đã từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 3 tỷ đô la từ Facebook.
Người sáng lập công ty này bị điên rồi chăng? Ngay cả chủ trang web
Inc.com- Erik Sherman cũng gọi đây là một nước đi sai lầm.
Nhưng các CEO đón nhận tin này theo những cách rất khác nhau.
Steve Singh, CEO và là người đồng sáng lập nên Concur Technologies,
công ty đã biến phần mềm quản lý chi tiêu thành một dịch vụ và đã ra mắt
công chúng vào năm 1998, đã tán dương ý tưởng này khi cho rằng thay vì
tìm ra lối thoát, doanh nhân cần tiếp tục tạo dựng một công ty được tạo
ra để “làm cuộc sống này tốt đẹp hơn”.
Ông nói: "Khi bạn bỏ trách nhiệm được ủy thác sang một bên, câu hỏi đặt
ra là tại sao bạn lại làm như vây? Mục đích của bạn là gì?”Theo ông thì
công ty Snapchat đã có những mục tiêu lớn hơn trong đầu.
Ngay cả Joe Payne, cựu CEO của công ty sản xuất phần mềm Eloqua, người
đã bị một vố đau khi bán công ty cho Oracle với giá 871 triệu đô la năm
2012 cũng thừa nhận rằng việc không bán công ty không phải là một ý
tưởng điên rồ như mọi người nghĩ. Snapchat chỉ mới tồn tại được 2 năm –
họ cảm thấy bầu trời của mình quá hạn hẹp”. Khi vài năm trước Payne nghe
tin rằng Zuckerberg đã từ chối một lời đề nghị mua lại trị giá 1 tỷ đô
la, ông đã nghĩ rằng: "Gã này là một tên ngốc”. Payne cho hay: “Sau này
tôi mới nhận ra mình mới là tên ngốc”. Ông chia sẻ từ đó trở đi ông
không còn đưa ra những lời đánh giá về những công ty khởi sự đã quyết
định không nhận những lời mua lại với giá trị lớn nữa. "Họ hiểu doanh
nghiệp của mình… có thể ý nghĩ họ đang trở thành một công ty lớn không
phải là một ý tưởng điên rồ như chúng ta nghĩ”.
2. Bạn không thể trả lời được tất cả các câu hỏi-và đó là điều tốt.
Jim McGeever, giám đốc tác nghiệp của Netsuite, đã đưa cho cử tọa một
lời cảnh báo: “Cái tôi là một trong những điều khó giải quyết nhất. Đó
là điều có thể cản trở bạn”.
Giải pháp là sử dụng số liệu và nhân lực của bạn để tạo lợi thế.
Payne cho biết: "Bạn vẫn cần phải nhún mình một chút. Nhưng điểm khác
biệt của CEO ngày nay là bạn có số liệu để xem mình đã làm sai hay đúng ở
đâu". Và khi số liệu cho thấy rằng bạn đang làm sai điều gì đó, hãy tận
dụng cơ hội đó để nhận lỗi về mình.
Payne đã học được bài học này khi quyết định rằng công ty Eloqua (vốn
đang bán rất chạy phần mềm tiếp thị- 1 sản phẩm dịch vụ- tới các công ty
cỡ vừa) cần phải ra mắt một sản phẩm tương tự để phục vụ cho đối tượng
doanh nghiệp nhỏ. Chẳng phải mất nhiều thời gian, các số liệu đã chỉ ra
đây là một quyết định tồi. "Có những công ty nhỏ không đón nhận dù phần
mềm có tuyệt vời đến đâu. " Vì thế, Payne đã thừa nhận với cả tập thể
rằng đó không phải là một vụ kinh doanh tốt và nên từ bỏ nhanh chóng.
Đó không chỉ là một nước cờ khôn ngoan trong kinh doanh mà còn tốt cho
cả nền văn hóa doanh nghiệp nữa. Khi bạn nhận lỗi về mình, bạn đã phát
đi thông điệp với cả tập thể là họ cũng có thể thử nghiệm và sẽ Ok nếu
họ không đi đúng hướng trong lần đầu tiên, Payne cho hay. Đó là nền văn
hóa thu hút những tài năng lớn.
3. Chú ý tới các dấu hiệu của thị trường và hành động nhanh.
Năm 2008, khi tác động của cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu làm lay
chuyển nền kinh tế, Eloqua đã đốt bay 10 triệu đô la tiền mặt trong một
năm.
Payne cho biết: "Một ngày chúng tôi thức dậy và nhận ra tiền bạc trở
nên thực sự đắt đỏ vào năm tới." Vì thế ông đã đưa ra một quyết định rất
khó khăn nhưng cần thiết. "Chúng tôi đã sa thải 20% nhân sự trong một
ngày. Mọi người đều khó chấp nhận”. Nhưng việc đó là cần thiết với sự
tồn tại của doanh nghiệp. Từ thời gian đó trở đi, Payne đã điều hành
doanh nghiệp gọn nhẹ hơn, chỉ dựa chủ yếu vào dòng tiền. Eloqua đã không
huy động thêm tiền cho đến khi công ty này ra mắt công chúng vào tháng 8
năm 2012.
Có lẽ, một động thái khác, cho thấy công ty này quan tâm tới những gì
đang diễn ra trên thị trường là Eloqua đã bán cho Oracle chỉ 4 tháng
sau khi phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu tiên. Báo chí thời đó đã
đưa tin rằng ngành công nghệ đã bão hòa với các công ty dịch vụ phần mềm
tiếp thị.
Học Làm Giàu/Inc