Trong khi phần lớn bạn bè cùng tuổi còn đang “mài đũng quần” trên ghế
nhà trường, Madison Robinson (15 tuổi, người Mỹ) đã kiếm được cả triệu
USD từ kinh doanh dép xỏ ngón.
Năm 2013 được coi là một “đại thành công” với
Madison Robinson (15 tuổi, Texas, Mỹ) khi đã thành lập nên “Fish Flops”
(Công ty kinh doanh dép xỏ ngón). Cô gái đã gây được sự chú ý của hàng
triệu người với thương hiệu “Fish Flops” và thương hiệu của cô đã trở
thành thuật ngữ được tìm nhiều nhất trên Internet…
Thành công nhờ sự khác biệt
Khi lên 8, Madison nảy ra ý tưởng chế tạo những đôi dép xỏ ngón trang trí bằng hình sinh vật biển và gắn đèn nhấp nháy. Bố cô - Dan Robinson - một nhà thiết kế áo phông đã giúp cô biến những bức vẽ thành sản phẩm mẫu.
Đến năm 2006, Madison
đã lên kế hoạch thực hiện ý tưởng thành lập công ty chuyên sản xuất giày
dép, quần áo... cho trẻ em từ chính các thiết kế của mình.
Sau khi triển lãm một
vài đôi dép mẫu tại hội chợ thương mại, hơn 30 cửa hàng khác nhau đã
liên hệ với cha con Madison. Năm 2011, công ty của Madison ra đời với
cái tên "Fish Flops". Thương hiệu thời trang dành riêng cho trẻ em này
nhanh chóng trở nên nổi tiếng.
Mỗi đôi dép xỏ ngón có
giá 25 USD (hơn 500 nghìn đồng Việt Nam) và có hơn 60.000 đôi đã được
bán trong năm 2012, tạo ra doanh số bán lẻ ít nhất là 1,2 triệu đô la
Mỹ. Ngoài ra, công ty còn chuyên cung cấp sản phẩm cho các cửa hàng thời
trang nhỏ lẻ khác.
Madison Robinson - cô bé thành công từ những đôi dép xỏ ngón
Chưa dừng lại ở đó,
Madison Robinson còn có dòng sản phẩm dành riêng cho các bé gái từ 9-13
tuổi. Những mẫu sản phẩm thông minh và phong cách đó được đánh giá là
nổi bật hơn so với các sản phẩm thông thường cho nhóm tuổi này.
Mới đây, Madison đã
ký hợp đồng với hai đại gia bán lẻ thời trang là Macy's và Nordstrom.
Macy's thậm chí còn đề nghị Madison thiết kế dòng sản phẩm cho người
lớn.
Sản phẩm của Madison
được trẻ em yêu thích bởi có in hình các con vật ngộ nghĩnh như cá voi,
rùa biển, bạch tuộc… Madison không chỉ bán mũ, áo phông mà còn viết sách
cho trẻ em và lên ý tưởng thiết kế trò chơi online dưới thủy cung cho
trẻ em.
16 tuổi, Madison đã là
một doanh nhân khôn ngoan và giàu có. Thương hiệu thời trang của cô ngày
càng nổi tiếng giúp cô kiếm bộn tiền. Tạp chí Forbes đã đưa ra dự đoán,
Madison có thể lọt top 400 tỷ phú trong tương lai.
“Không cho phép mình bỏ cuộc”
Madison cho biết, việc
kinh doanh đã giúp cô bé có thêm nhiều kỹ năng sống. Trong việc kinh
doanh, Madison không chỉ tự thiết kế, chọn màu trên máy tính, mà còn
phải học cách đóng gói hàng, vận chuyển, giám sát kho, đặt giá,
marketing trên mạng xã hội, theo dõi doanh thu và quản lý gian hàng
trong hội chợ thương mại…
Cô bé còn từng viết thư tay để tiếp cận các nhà bán lẻ, sau đó thuyết phục họ bằng những mẫu thiết kế khả thi của mình.
Tại nơi Madison sinh
sống, ai cũng tỏ ra ngưỡng mộ trí thông minh và tài năng kinh doanh của
cô bé. The Houston Chronicle (một tờ báo Mỹ) đã đặt tên cô ở vị trí đầu
tiên trong danh sách những người hấp dẫn nhất năm 2014, dưới đó là các
ngôi sao như: các vận động viên, rapper, chính trị gia, các nhà hoạt
động của thành phố…
Trước đó, rất nhiều ấn
phẩm như tạp chí Seventeen, Forbes, tạp chí Success, Bloomberg Business
Week, tạp chí Tatler và Times của Ấn Độ, đã dành nhiều “đất” đăng tải
câu chuyện kinh doanh của Madison. Hình ảnh Madison xuất hiện trên trang
bìa các tờ Fox Business Network, Inside Edition, CNBC’s Nightly Business Report, ABC News, CBS News và những chương trình phát sóng khác
Ngoài ra, 2 nhà xuất
bản sách giáo khoa trung học còn đưa Madison vào 1.000.000 cuốn sách cho
học sinh Mỹ và Canada. Mới đây, tổ chức Junior Achievement vùng Đông
Nam Texas cũng đã mời cô bé đến chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh của mình
với 8.000 sinh viên.
Kiên nhẫn là thứ quý giá nhất Madison có được từ công việc kinh doanh
Madison thừa nhận không
hề dễ dàng khi cùng lúc đảm nhận hai vai trò học sinh và doanh nhân.
"Đôi khi tôi cảm thấy căng thẳng với việc học ở trường và việc kinh
doanh. Tôi học đến 17:00 mỗi ngày, sau đó phải hoàn thành bài tập về nhà
trước khi nghĩ đến núi công việc của công ty. Chưa kể, việc kinh doanh
vô cùng bận rộn vào thời điểm cuối tuần”.
Hàng ngày, Madison nhận
được rất nhiều thư, email của hàng trăm doanh nhân ở mọi lứa tuổi trên
khắp thế giới hỏi bí quyết kinh doanh. Madison chia sẻ rằng: “Tôi đã
viết thư gửi cho những khách hàng của mình rằng tôi đang sử dụng một kỹ
thuật bán hàng kiểu cũ. Tôi đã từng nghĩ rằng nó không khả thi nhưng tôi
vẫn thử, không bỏ qua một cách nào”.
Madison cho hay, điều
quý giá nhất cô học được từ công việc kinh doanh là sự kiên nhẫn. Cô bé
từng nói, giây phút hồi hộp và khó chịu nhất trong kinh doanh là chờ
đợi cửa hàng đưa ra quyết định hàng hóa của mình có thể xuất hiện trên
kệ của họ hay không.
Tuy kiếm được rất nhiều
tiền nhưng Madison không sử dụng chúng bừa bãi. Cha cô bé là người quản
lý tiền và là người chi tiền cho những nhu cầu rất đời thường của cô
bé. Những dịp đặc biệt như sinh nhật hay ngày lễ, Madison phải tự lấy
tiền tiết kiệm để chi tiêu.
Madison chia sẻ, cô sẽ
để dành toàn bộ số tiền kiếm được đến khi đủ 18 tuổi rồi tiếp tục phát
triển công việc kinh doanh mạnh hơn nữa khi đã có nhiều kiến thức và
kinh nghiệm thực tế.
Madison cho hay, thời
gian tới cô sẽ tham gia một lớp học kinh doanh, tài chính. Cô bé cũng dự
định nghiên cứu kinh doanh ở trường đại học.
Trong bài phát biểu gần
đây với tổ chức Junior Achievement, Madison đã chia sẻ những bài học
kinh nghiệm của mình: "Không bao giờ bỏ cuộc, kiên định và kiên nhẫn.
Nếu bạn có một ý tưởng hay, hãy nói với người thân về điều đó. Và biết
đâu có người sẽ giúp bạn bắt đầu".
Theo Huyền Vũ
Dân Việt