Dưới đây là 14 cuốn sách đúc rút những kinh nghiệm quý
báu về cả thành công, thất bại, về những khó khăn mà những CEO siêu
thành công trong kinh doanh.
Phải thừa nhận rằng không có một công thức chung để thành công trong
kinh doanh, song lại có một điểm chung giữa những người thành công nhất
đó là việc đọc sách. Cuộc sống không phải việc gì cũng phải thử để biết
sai, để rút ra kinh nghiệm, điều này càng đúng hơn trong môi trường kinh
doanh.
Dưới đây là 14 cuốn sách đúc rút những kinh nghiệm quý báu về cả
thành công, thất bại, về những khó khăn mà những người thành công nhất
trong kinh doanh đã phải trải qua, và đây cũng chính là 14 cuốn sách
dành cho những ai muốn trở thành CEO – siêu thành công.
1. The Hard Thing About Hard Things (Tác giả: Ben Horowitz)
Ben Horowitz là nhà đồng sáng lập của Andreessen Horowitz, một trong
những doanh nghiệp có uy tín và kinh nghiệm nhất tại Thung lũng Silicon,
“The Hard Thing About Hard Things” tập hợp tất cả những lời khuyên cần
thiết để xây dựng và vận hành việc quản lý các vấn đề khó khăn nhất
trong kinh doanh.
2. Conscious Capitalism: Liberating the Heroic Spirit of Business (Tác giả: John Mackey, Rajendra Sisodia)
“Conscious Capitalism” là câu chuyện về triết lý trong kinh doanh
“Kinh doanh không chỉ tạo ra giá trị, mà kinh doanh chính là đạo đức vì
nó được dựa trên trao đổi tự nguyện, là cao quý vì nó có thể nâng cao sự
tồn tại của chúng ta, và nó là anh hùng bởi vì nó giúp con người thoát
khỏi đói nghèo và tạo ra sự thịnh vượng”
3. The Promise of a Pencil (Tác giả: Adam Braun)
Adam Braun trong một chuyến du lịch đã gặp một cậu bé ăn xin trên
đường phố của Ấn Độ. Khi được hỏi những gì ước muốn nhất, câu trả lời
của cậu bé chỉ là "một cây bút chì." Yêu cầu nhỏ này đã dẫn đến một loạt
các sự kiện đáng kinh ngạc mà Braun đã thực hiện qua hàng chục quốc
gia, “The Promise of a Pencil” là hành trình bắt đầu với 25$ cho đến 250
trường học trên khắp thế giới của Adam Braun.
4. Smart People Should Build Things (Tác giả: Andrew Yang)
“Smart People Should Build Things” vẽ nên một bức tranh ảm đạm về nền
văn hóa hiện nay, đồng thời chỉ ra một mô hình mang tính cách mạng hứa
hẹn sẽ chuyển hướng những người trẻ tuổi đầy tham vọng với sự cải tiến
và tạo dựng các hoạt động kinh doanh mới.
5. My Years with General Motor (Tác giả: Alfred Sloan)
Xuất bản lần đầu tiên vào năm 1963, song cho đến hơn 30 năm sau Bill
Gates vẫn cho rằng “My Years with General Motor” là cuốn sách tốt nhất
để đọc về kinh doanh hay Business Week cho rằng đây là cuốn sách về kinh
doanh đầu tiên nên được đọc trong những cuốn sách hay nhất về lĩnh vực
này.
6. Rework (Tác giả: Jason Fried, David Heinemeier Hansson)
“Rework” hướng dẫn cho người đọc tiến gần hơn và nhanh hơn đến thành
công trong kinh doanh. Đọc nó để hiểu rằng tại sao một kế hoạch kinh
doanh lại thực sự có hại, tại sao việc đầu tư bên ngoài là không cần
thiết, hay lý do tại sao bạn nên bỏ qua các đối thủ cạnh tranh trong
chiến lược kinh doanh mới của mình.
7. Let My People Go Surfing: The Education of a Reluctant Businessman (Tác giả: Yvon Chouinard)
“Let My People Go Surfing”, là câu chuyện về những triết lý cốt lõi
trong việc duy trì duy trì Patagonia, Inc. - một trong những doanh
nghiệp có sức ảnh hưởng đến nền kinh doanh Hoa Kỳ trong suốt hơn 40 năm.
Đây không phải là một câu chuyện của một doanh nhân thành công, một
người quản lý tuyệt vời hay những cuộc phiêu lưu vĩ đại; mà đây là câu
chuyện của một người đã hoàn thành xuất sắc những cuộc mạo hiểm lớn
trong mô hình kinh doanh của mình.
8. Winning: The Ultimate Business How-To Book (Tác giả: Jack Welch)
Được xem như là kinh thánh của những người kinh doanh, “Winning”
chính là câu trả lời cho những câu hỏi khó khăn nhất trong kinh doanh và
cả cuộc sống mà mỗi người phải đối mặt.
9. #GIRLBOSS (Tác giả: Sophia Amoruso)
#GIRLBOSS là câu chuyện của Sophia và là minh chứng để thấy rằng sự thành công chính là đặt lòng tin vào bản năng của bạn.
10. Business @ the Speed of Thought: Succeeding in the Digital Economy (Tác giả: Bill Gates)
Trong cuốn sách của mình, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Microsoft
thảo luận về cách thức ngày nay công nghệ làm cho các doanh nghiệp hoạt
động tốt hơn và làm thế nào mà công nghệ sẽ làm thay đổi bản chất của
kinh doanh trong tương lai gần. Gates nhấn mạnh sự cần thiết cho các nhà
quản lý khi xem công nghệ không phải là chi phí mà còn là một tài sản
chiến lược, qua các ví dụ từ Microsoft, GM, Dell, và nhiều doanh nghiệp
thành công khác.
11. Pour Your Heart into It : How Starbucks Built a Company One Cup at a Time (Tác giả: Conscious Capitalism)
Trong “Pour Your Heart into It”, Giám đốc điều hành Howard Schultz đã
chỉ ra những nguyên tắc góp phần định hình nên hiện tượng Starbucks.
Chiến lược tiếp thị, quản lý, và tham vọng của các doanh nhân chính là
con đường biến đam mê thành lợi nhuận.
12. Delivering Happiness: A Path To Profits, Passion, And Purpose (Tác giả: Tony Hsieh)
“Delivering Happiness”, là minh chứng giải thích cách thức tạo ra một
văn hóa doanh nghiệp với cam kết về dịch vụ nhằm cải thiện đời sống của
nhân viên, khách hàng, các nhà cung cấp, và những người ủng hộ. Sử dụng
những giai thoại và những câu chuyện từ những trải nghiệm cuộc sống của
riêng mình, và từ các doanh nghiệp khác, Hsieh cung cấp những cách thức
cụ thể để doanh nghiệp đạt được thành công chưa từng có.
13. Raising the Bar: Integrity and Passion in Life and
Business: The Story of Clif Bar & Co. (Tác giả: Gary Erickson, Lois
Lorentzen)
“Raising the Bar” là nguồn cảm hứng cho triết lý kinh doanh mới.
Xuyên suốt cuốn sách, Erickson - một tay đua xe đạp, nhạc sĩ nhạc jazz,
người du lịch vòng quanh thế giới, nhà leo núi, và là một doanh nhân đã
thuyết phục chúng ta làm thế nào để có một nhân viên suất sắc, một cộng
đồng và một môi trường kinh doanh tốt. Nếu bạn là một người đam mê thể
thao, muốn bảo vệ môi trường, là người yêu phiêu lưu, hay bị hấp dẫn bởi
một văn hóa doanh nghiệp độc đáo, “Raising the Bar” là dành cho bạn.
14. Setting the Table: The Transforming Power of Hospitality in Business (Tác giả: Danny Meyer)
“Setting the Table” không chỉ là cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất
mà còn là một câu chuyện hấp dẫn đằng sau lịch sử sáng tạo nên chuỗi nhà
hàng uống nổi tiếng nhất của Danny, “Setting the Table” là một kho tàng
quý báu về những hiểu biết sáng tạo được áp dụng đối với doanh nghiệp
hoặc tổ chức muốn thành công.
Theo Trí Thức Trẻ