Có rất
nhiều chiến lược, bí quyết quản trị doanh nghiệp khác nhau, nhưng theo
nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý thì điều này còn tuỳ thuộc vào
đặc điểm thực tế của mỗi công ty, trình độ và khả năng nhận thức của mỗi
nhà quản trị.

Tại Nhật Bản, cái nôi
của những tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới, giới phân tích nhận định
rằng điểm khác biệt giữa nhà quản trị quốc tế (quản lý các hoạt động
kinh doanh xuyên quốc gia) và nhà quản trị trong nước (quản lý các hoạt
động kinh doanh trong nội bộ quốc gia) là nhà quản trị quốc tế phải biết
tìm cách làm cho các hoạt động kinh doanh của công ty mẹ tại một nước
phù hợp với các chi nhánh, công ty con địa phương ở nước ngoài và quan
hệ tốt với chính phủ nước đó. Nhiệm vụ của các nhà quản trị chi nhánh và
công ty con ở nước ngoài thường nặng nề hơn so với các nhà quản trị
trong nước, bởi vì họ phải đương đầu với khó khăn về thông tin liên lạc
giữa các cơ quan đầu não của công ty và chi nhánh.
Các tập đoàn Nhật Bản
thường thích bổ nhiệm các nhà quản trị là người ngay tại địa phương hơn
là những người từ nơi khác đến, vì các nhà quản trị địa phương thông
hiểu những điều kiện hoạt động và môi trường kinh doanh ở địa phương, ít
tốn kém, hơn nữa người địa phương có thể tập trung vào các hoạt động
nhằm phục vụ cho mục tiêu dài hạn. Với cách thức này, các tập đoàn Nhật
Bản chỉ cần điều động một số chuyên gia ra nước ngoài để truyền đạt
những kỹ năng chuyên môn cần thiết và cách thức tiến hành các hoạt động
kinh doanh chính yếu, đồng thời kiểm soát các hoạt động ở nước ngoài và
phát triển năng lực cho nhà quản trị.
Tuy nhiên, dù ở trong
nước hay ngoài biên giới thì nội dung của các hoạt động quản trị cũng
không khác biệt nhiều lắm và đều cần đến những công thức thành công
chung. Dưới đây là 10 bí quyết trong quản trị doanh nghiệp mà độ tin cậy
đã được kiểm nghiệm tại rất nhiều tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản sau
nhiều thập kỷ lớn mạnh trên thương trường.
1. Liên tục cải tiến
Nguyên tắc này đòi hỏi
các nhà quản trị phải không ngừng cải thiện lề lối làm việc của nhân
viên trong công ty. Tiến bộ là một quá trình thăng tiến dần dần từ thấp
lên cao. Nhà quản trị cần tạo ra một môi trường thuận lợi cho nhân viên
của mình thực hiện những cải tiến công việc.
2. Phối hợp giữa các bộ phận
Những người phụ trách
các phòng ban, phân xưởng hay chi nhánh phải biết san sẻ trách nhiệm cho
nhau. Masao Nemoto, cựu giám đốc điều hành tập đoàn Honda, đã khuyến
cáo các nhà quản trị doanh nghiệp: “Một trong những chức năng quan trọng
của người quản trị là thực hiện tốt sự phối hợp giữa bộ phận của mình
với những bộ phận khác”.
Và một hệ luận rút ra là giới quản trị cấp cao không nên giao phó những công việc quan trọng chỉ cho một phòng ban duy nhất.
3. Mọi người đều phát biểu
Nhà quản trị cần đảm
bảo sao cho tất cả thành viên trong công ty đều cùng tham gia đóng góp ý
kiến về các vấn đề và cùng học hỏi từ các thành viên khác. Điều này
cũng nên áp dụng rộng rãi trong tất cả những cuộc họp và công tác hoạch
định hàng năm. Biết nghe quan điểm của mọi người, những người nhà quản
trị cấp cao có thể khiến kế hoạch nhận được sự ủng hộ của các nhân viên
thực thi chúng, một nhân tố cốt yếu cho thành công của các chương trình
cải tiến chất lượng.
4. Đừng la mắng
Tại tập đoàn sản xuất
xe hơi lớn thứ hai trên thế giới, Toyota, một quy tắc được đề ra là các
nhà quản trị không được quát tháo và đe dọa trừng phạt nhân viên dưới
quyền khi có sai sót xảy ra, bởi chỉ có như vậy mới bảo đảm các lỗi lầm
sẽ được báo cáo ngay và đầy đủ, từ đó có thể tìm ra nguyên nhân sâu xa
của những lỗi lầm đó (trong các chính sách và các quy trình) nhằm sửa
đổi cho phù hợp. Trách mắng nhân viên hẳn nhiên sẽ không khích lệ mọi
người thông báo với cấp trên những việc sai sót và như vậy cũng khó tìm
ra nguyên nhân sâu xa của sai lầm.
5. Làm cho người khác hiểu công việc mình làm
Muốn như thế, các nhà
quản trị cần chú ý đến các kỹ năng huấn luyện và thuyết trình. Các nhà
quản trị tại tập đoàn điện tử Sony, Nhật Bản, luôn chú trọng việc giúp
các nhân viên phát triển kỹ năng diễn giải và trình bày về công việc của
mình trước tập thể để họ có được những sự cộng tác đầy đủ và hữu hiệu
hơn.
6. Luân chuyển những nhân viên giỏi
Hãng Honda có chính
sách luân phiên huấn luyện nhân viên. Thông thường, những nhà quản trị
đều có xu hướng muốn giữ những nhân viên giỏi nhất của mình không cho
luân chuyển sang bộ phận khác, nhưng về lâu dài, chính sách luân chuyển
nhân viên giỏi sẽ rất có lợi cho toàn thể công ty.
7. Một mệnh lệnh không có thời hạn hoàn thành thì không phải là mệnh lệnh
Nguyên tắc này nhằm để
các nhà quản trị luôn luôn phải ra thời hạn hay lịch trình thực hiện
công việc. Không xác định giới hạn về thời gian chính là nguyên nhân
khiến cho các công việc sẽ ít được hoàn tất hơn.
8. Diễn tập là dịp lý tưởng để huấn luyện các kỹ năng cần thiết
Các nhà quản trị và
người trưởng nhóm giám sát thường có rất nhiều buổi thuyết trình và báo
cáo và trong chương trình kiểm tra chất lượng thường phải có báo cáo về
tiến độ thực hiện công việc. Trong thời gian giữ chức giám đốc điều hành
tại Honda, Masao Nemoto luôn khuyến khích các nhà quản trị chú tâm đến
việc diễn tập những buổi báo cáo và thuyết trình. Đó là những dịp rèn
luyện kỹ năng phát biểu và khám phá những vấn đề mới hoặc những thiếu
sót của vấn đề.
9. Kiểm tra sẽ vô ích, trừ khi nhà quản trị cấp cao có hành động
Với nguyên tắc này,
nhà quản trị phải đề ra được các biện pháp giải quyết thật cụ thể khi có
một vấn đề đang cần theo dõi hoặc cần được báo cáo. Một khi đã xác định
được vấn đề mà không có hành động gì thì việc kiểm tra cũng chỉ vô ích.
10. Hãy hỏi thuộc cấp "Tôi có thể làm gì cho anh ?"
Ở Toyota hay
Mitsubishi, điều này được gọi là “tạo cơ hội để được lắng nghe cấp thấp
nhất”. Nếu thuộc cấp có yêu cầu giúp đỡ điều gì, nhà quản trị nên cố
gắng thực hiện theo yêu cầu ấy ngay khi có thể. Nói một cách khác, nếu
các nhân viên cảm nhận rằng nhà quản trị cấp cao quan tâm và sẵn sàng
giải quyết vấn đề của họ, thì họ sẽ tích cực, lạc quan hơn việc thực thi
nhiệm vụ được giao và sẽ có thái độ nghiêm túc hơn đối với những mục
tiêu chung mà nhà quản trị đề ra.
Và cuối cùng “Làn sóng
văn minh thứ tư” đang hướng các công ty, tập đoàn lớn của Nhật Bản đến
việc phá vỡ những chương trình quản lý cũ thông qua việc mở ra những
phương pháp mới nhằm tăng cường đầu tư vào sáng tạo, đổi mới các qui
trình quản trị lãnh đạo theo yêu cầu của tình hình mới... Có thể nói,
tính sáng tạo đang ngày càng có ảnh hưởng lớn và giữ vai trò tiên phong
trong cuộc cách mạng quản trị diễn ra ở Nhật Bản kể từ những năm đầu của
thiên niên kỷ mới.
(Theo VEF)