Ngày nay, văn hóa doanh nghiệp đã trở thành yếu tố quan trọng không kém
gì tiền lương và phúc lợi. Bên cạnh những đãi ngộ khác, văn hóa chính
là công cụ đắc lực để thu hút nhân tài. Theo Entrepreneur, dưới đây là 10 công ty được đánh giá có văn hóa được ngưỡng mộ nhất thế giới.
Không chỉ là một tên tuổi trong lĩnh vực kinh doanh giày online, Zappos còn được biết đến nhờ có văn hóa doanh nghiệp đặc sắc.
Xem thêm: >> Zappos: Mô hình lý tưởng cho start-up
Sau tuần đào tạo đầu tiên, nhân viên mới sẽ được phỏng vấn về chuyện họ
có cảm thấy phù hợp với công việc hay không. Nếu hợp, họ sẽ tiếp tục ở
lại. Còn nếu không, họ sẽ được nhận 2.000 USD và ra đi.
Các nhân viên cũng thuộc lòng 10 giá trị cốt lõi của công ty. Nhân viên
được nâng lương nếu vượt qua những bài kiểm tra năng lực và khả năng
làm việc liên tục đi lên. Zappos cũng dành riêng một khoản ngân sách cho
các hoạt động teambuilding và phát triển văn hóa công ty.
Tiêu chí tuyển dụng số một của Zappos là ứng viên phải hòa nhập được
với công ty. Cảm thấy mình là một phần của doanh nghiệp sẽ khiến nhân
viên hạnh phúc, từ đó làm hài lòng khách hàng và xây dựng thương hiệu
cho công ty.
2. Warby Parker
Warby Parker bắt đầu sản xuất và kinh doanh kính mắt trực tuyến từ năm
2010. Các mẫu kính đều được tự thiết kế và bán trực tiếp cho khách hàng,
từ đó cắt giảm được chi phí trung gian.
Warby Parker luôn có một nhóm nhân viên có nhiệm vụ tổ chức các hoạt
động tập thể. Lãnh đạo công ty yêu cầu luôn phải có những sự kiện để tất
cả nhân viên tham gia, nhằm giúp mọi người làm việc ăn ý hơn với nhau.
Những hoạt động đó có thể là cùng nhau dọn dẹp khu vực nghỉ hoặc mỗi
phòng cử ngẫu nhiên một người cùng đi ăn trưa với nhau.
3. Southwest Airlines
Ngành hàng không thường bị phàn nàn về dịch vụ chăm sóc khách hàng tồi
tệ, nhưng hãng hàng không Southwest Airlines thì hoàn toàn ngược lại.
Công ty luôn được khách hàng yêu mến vì thái độ phục vụ ân cần và niềm
nở của nhân viên.
Southwest không phải là một cái tên mới. Công ty này đã đi vào hoạt
động được 43 năm. Trong suốt thời gian đó, hãng hàng không luôn tuyên bố
rõ tầm nhìn và mục tiêu với toàn bộ nhân viên. Công ty cho phép nhân
viên tùy ý làm tất cả những gì có thể để khiến khách hàng hài lòng.
4. Twitter
Nhân viên của Twitter lúc nào cũng ca ngợi văn hóa công ty mình. Họ
được khuyến khích phát triển hết khả năng trong một môi trường mà sự
thân thiện và tinh thần tập thể luôn được đề cao.
Ngoài ra, nhân viên làm việc tại trụ sở chính ở San Francisco còn được
ăn trưa, tham gia các lớp yoga miễn phí và có những kỳ nghỉ không giới
hạn. Nhân viên của Twitter thích làm việc theo nhóm. Họ có một nguyên
tắc "bất thành văn" là không ai rời đi nếu công việc chưa được hoàn
thành.
5. Chevron
Trái ngược với những ý kiến tiêu cực mà các công ty dầu khí thường phải
đối mặt, nhân viên Chevron phản ứng rất tích cực với văn hóa của công
ty. So với các doanh nghiệp khác, Chevron đề cao tính an toàn và nhân
viên luôn được hỗ trợ tận tình.
Chevron thể hiện sự quan tâm tới nhân viên với bằng các dịch vụ chăm
sóc sức khỏe và rèn luyện cơ thể. Ngoài ra, công ty còn có những chính
sách để nhân viên được nghỉ ngơi thường xuyên. Bởi vậy, nhân viên của
Chevron luôn cảm thấy họ được trân trọng.
6. SquareSpace
Công ty này thường xuyên được bình chọn là nơi làm việc lý tưởng nhất
New York. Văn hóa của họ là "phẳng, mở và sáng tạo". "Phẳng" nghĩa là
không có (hoặc có rất ít) sự quản lý giữa nhân viên là lãnh đạo. Mô hình
này khá phổ biến cho hãng mới thành lập, nhưng lại trở nên phức tạp khi
công ty lớn mạnh hơn, yêu cầu phải hình thành các nhóm làm việc riêng
rẽ.
SquareSpace cũng mang đến cho nhân viên những phúc lợi hấp dẫn, gồm bảo
hiểm sức khỏe 100%, nghỉ phép linh hoạt, không gian làm việc hấp dẫn,
đồ ăn phục vụ tận nơi, bếp luôn đầy chật thực phẩm, liên hoan hằng
tháng, không gian thư giãn và những buổi hội thảo định kỳ. Những đãi ngộ
như vậy đã tạo ra sự gắn kết giữa quản lý với nhân viên. Hiển nhiên là
người lao động luôn muốn được tự do nêu ý kiến và quan điểm của mình
được cấp trên lắng nghe.
7. Google
Sẽ thật thiếu sót nếu Google không có tên trong danh sách. Công ty này
vẫn luôn được biết đến là nơi có văn hóa đáng nể và là hình mẫu để các
công ty mới học hỏi theo. Đồ ăn miễn phí, các buổi liên hoan dã ngoại,
thưởng tiền, phòng tập gym, buổi gặp tự do với lãnh đạo và cho phép mang
chó tới nơi làm việc… đã giúp Google trở thành công ty hàng đầu thế
giới.
Dù vậy, nhiều nhân viên vẫn còn phàn nàn về những thiệt thòi khi làm
việc cho một công ty lớn, như áp lực và môi trường cạnh tranh khốc liệt.
Quá trình tuyển dụng và kỳ vọng nhiều vào nhân viên có thể trở thành
tác nhân gây áp lực nếu công ty không tạo điều kiện cho họ cân bằng giữa
công việc và cuộc sống.
8. REI
Với những người yêu thích hoạt động ngoài trời, REI đã trở thành một
cái tên quen thuộc. Nhân viên của REI luôn đồng tình rằng đây là một nơi
mà sự tuyệt vời không chỉ nằm ở những sản phẩm.
REI quan niệm nhân viên đã cống hiến cuộc sống của mình vì mục tiêu của
công ty. Vì vậy, thành công của họ chính là của đội ngũ này. Nhân viên
REI có thể nộp ý tưởng về hoạt động ngoài trời và nhận giải thưởng là
sản phẩm của công ty. Ngoài ra, họ còn có những buổi trưng cầu dân ý để
lãnh đạo hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra trong công ty.
Cũng như Google, Facebook là một công ty toàn cầu nổi tiếng với văn hóa
độc đáo. Tuy nhiên, ông lớn này cũng không tránh khỏi những khó khăn
như môi trường làm việc căng thẳng, nhiều áp lực. Bên cạnh đó, cơ cấu tự
do trước đây cũng không còn phù hợp khi công ty trở nên lớn mạnh.
Để giải quyết những thách thức này, Facebook đã tạo ra những phòng hội
nghị, những tòa nhà riêng, không gian ngoài trời để nhân viên nghỉ ngơi.
Ngay cả cấp lãnh đạo như Mark Zuckerberg cũng làm việc ngay cạnh những
nhân viên bình thường. Đây chính là sự nỗ lực của công ty để tạo dựng
văn hóa "phẳng", sử dụng những tòa nhà và không gian nhằm tạo cảm giác
về sự cạnh tranh công bằng.
10. Adobe
Adobe là một công ty luôn đưa cho nhân viên những dự án khó nhằn, nhưng
lại tin tưởng và hỗ trợ hết mình để họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Tên tuổi của Adobe gắn liền với sự sáng tạo.Vì vậy, chỉ khi loại bỏ việc
săm soi quá kỹ, nhân viên mới được tự do sáng tạo. Chẳng hạn, Adobe
không áp dụng các loại bảng đánh giá với nhân viên, cho rằng việc này sẽ
kìm hãm sự sáng tạo và ảnh hưởng tới sự phối hợp khi hoạt động nhóm.
Giám đốc chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, để nhân viên tự đặt mục
tiêu và quyết định hình thức đánh giá.
Hà Tường - Vnexpress/Theo Entrepreneur
Xem thêm: