Kiến thức chứng khoán - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Bí quyết thu về 4 tỷ/tháng của anh Chánh văn: Hãy “bán” cho khách hàng cảm xúc

Một cảm xúc tốt sẽ “được giá” và lan truyền rất nhanh. Bán một món hàng bạn sẽ thu tiền về nhưng “bán” một cảm xúc thì ngoài tiền bạn có thể thu về thêm bạn bè của khách hàng ấy.

Đó là chia sẻ của anh Hoàng Anh Tú – chủ của chuỗi 3 nhà hàng Hải sản 3 yêu tinh và 1 nhà hàng Thái Deli khá thành công ở Hà Nội với doanh thu mỗi tháng từ 700 đến 900 triệu/nhà hàng.

Đối với những độc giả quen thuộc của Hoa Học Trò một thời, cái tên Hoàng Anh Tú có lẽ không xa lạ với những bài viết của anh Chánh văn. Có tên tuổi được khá nhiều người biết đến, nhưng theo anh Tú, việc kinh doanh nhà hàng không phụ thuộc vào sự nổi tiếng của ông chủ mà còn rất nhiều yếu tố khác quyết định tới thành công hay thất bại. Cũng như câu ngạn ngữ nổi tiếng của người Pháp: “toutes les medailles en gauche” (Tạm dịch: mọi tấm huy chương đều có mặt trái của nó).

Thực tế ghi nhận thời gian qua, không ít nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng rẽ ngang sang lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. Nhưng có những người thành công, cũng có không ít trường hợp thất bại, có người phải chấp nhận khoản lỗ lên tới hàng trăm triệu và sang nhượng cửa hàng. Điều đó cho thấy việc kinh doanh nhà hàng không hề đơn giản. Vậy bí quyết là gì?

Không thể mơ hồ về thị trường và ngây thơ về con số

Kinh doanh nhà hàng là một công việc đòi hỏi được tính toán và hoạch định kỹ càng chiến lược. Bạn không thể cứ vung tiền để mở nhà hàng mà không tính toán các phương án phát triển từ khâu nguyên liệu – sản phẩm – nhân viên - hao phí – marketing – khách hàng. Dù ngay cả đối với những người nổi tiếng, có một “database” khách hàng, fan hâm mộ, người quen, bạn bè dày đặc cũng khó có thể đảm bảo sự thành công nếu “mơ hồ về thị trường, ngây thơ về con số”.

Anh Tú chia sẻ: “Tôi biết nhiều người bạn làm nghệ thuật của tôi đã thất bại thảm hại khi tham gia kinh doanh , dù rất đông khách nhưng doanh thu cuối tháng toàn bị âm, lỗ!”. Điều này đúng với cả những người vốn có quan hệ rộng và đông bạn bè. Người thân, người quen có thể tới ăn, ủng hộ bạn một vài lần nhưng họ sẽ không quay trở lại nếu sản phẩm của bạn không tốt, đồ ăn không ngon, phục vụ không tốt hay giá cả không hợp lý.

Đông khách chưa chắc đã có lãi nếu không tính toán cẩn thận – đó là lời khuyên mà bạn cần ghi nhớ.

Nên bắt đầu mọi thứ từ việc nhỏ

Nói về quá trình khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng, anh Hoàng Anh Tú cho biết, hai vợ chồng mở nhà hàng đầu tiên nhờ số tiền bán chiếc xe ô tô của gia đình được 397 triệu đồng. Anh chị quyết không đi vay vốn để mở những nhà hàng có quy mô lớn. Với khoản tiền đầu tư ban đầu đó, vợ chồng anh xác định đó như một phép thử “ném mũ qua rào” khi chỉ có thể tồn tại trong 3 tháng nếu hòa vốn. Còn lỗ thì chỉ trụ được 2 tháng mà thôi.

“Tuy nhiên rất may mắn khi nhờ tính toán kỹ càng và lên phương án kinh doanh hợp lý, tháng đầu tiên đã có lãi, các tháng kế tiếp lãi tốt hơn. Và sau đúng 1 năm, chúng tôi đủ tiền mở cái thứ 2, mua lại xe, chấm dứt 1 năm đội mưa đội nắng. Từ nhà hàng thứ nhất đến nhà hàng thứ 2 là đúng 1 năm. Từ nhà hàng thứ 2 đến nhà hàng thứ 3 chỉ mất 6 tháng. Và đến nhà hàng thứ 4 thì cũng chỉ mất 6 tháng. Theo đúng lộ trình thì tháng 10 này vợ chồng chúng tôi sẽ mở nhà hàng thứ 5.” – Anh Tú chia sẻ.

Và cho tới hiện tại, doanh thu của mỗi nhà hàng của vợ chồng anh tuỳ thuộc vào quy mô của mỗi địa điểm rơi vào khoảng 700- 900 triệu đồng/nhà hàng. Lợi nhuận tuy thấp chỉ 15- 20% nhưng lượng khách ổn định.

Một trường hợp người nổi tiếng cũng đang khá thành công khi “rẽ ngang” sang lĩnh vực kinh doanh ẩm thực đó là MC Vân Hugo. Hai cửa hàng Cơm gà bà Đầm và quán trà Hugo Tea của cô hiện đang khá đông khách và nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ Hà Nội.
Không tiết lộ doanh thu cụ thể nhưng cũng thừa nhận thu nhập từ kinh doanh nhà hàng khá khả quan, Vân Hugo cho biết bí quyết kinh doanh của cô đó là mọi thứ sẽ bắt đầu từ mô hình nhỏ đi lên, chậm mà chắc. Và điều này cũng được thể hiện rõ khi cả hai cửa hàng của cô đều có diện tích khá nhỏ.

Hãy “bán” cảm xúc cho khách hàng

Khi được hỏi về bí quyết kinh doanh chuỗi nhà hàng khá thành công, anh Tú cho rằng không hẳn có bí quyết mà có những “yếu tố” để tạo nên thành công. Đó là hãy mang đến cho khách hàng cảm xúc, hãy bán cho khách hàng cảm xúc. Một cảm xúc tốt sẽ được giá và lan truyền rất nhanh. Bán một món hàng bạn sẽ thu tiền về. Nhưng "bán" một cảm xúc thì ngoài tiền bạn còn có thể thu về thêm bạn bè của khách hàng ấy!

Ví dụ như khi tới nhà hàng hải sản 3 yêu tinh của nhà Tú – Trang (vợ anh) thì bạn bè ai cũng nghĩ là giá phải rẻ, chỗ ngồi có thể không sang chảnh nhưng lịch sự hơn hẳn các nhà hàng bình dân, có khu vui chơi riêng cho trẻ con, có quà tặng miễn phí cho trẻ con, tặng một món ăn miễn phí cho các bà bầu…. Hay tới quán Cơm gà bà Đầm của Vân Hugo thì mang phong cách Hội An rõ nét, nhân viên phục vụ niềm nở. Đó là những phản hồi tốt của khách hàng và giúp họ quay trở lại.

Tuy nhiên, có phản h tốt thì cũng sẽ có những bình luận không tốt và ác ý.

Nói về khó khăn khi mở nhà hàng, anh Tú chia sẻ: “ Vấp váp thì nhiều lắm! Có những lúc ngỡ tưởng mình không đứng dậy nổi nữa. May mà tôi còn có bạn bè trong giới luôn hết lòng dốc sức giúp đỡ. Những ngày đầu chập chững mở nhà hàng, hai vợ chồng chúng tôi nhiều phen điêu đứng vì những phản ứng tiêu cực của khách hàng.

Họ kỳ vọng nhiều nên thất vọng cũng thật khủng khiếp. Nhưng đáng sợ hơn cả lại là những người “xấu tính”. Trên mạng xã hội luôn tồn tại những người như vậy. Cứ như thể việc của họ là “tàn sát”. Dù họ chưa từng tới nhà hàng tôi nhưng họ vẫn có thể ném từng "vốc" comment (bình luận) cực xấu vào nhà hàng. Đến độ mà có hàng chục, hàng trăm những nick ảo để đánh giá xấu, rêu rao khắp nơi về nhà hàng tôi. Chỉ đơn giản là họ thích thế!

Tôi cũng đã có nhiều đêm không tài nào ngủ được, điêu đứng vì những lời lẽ cay độc đó. Đặc biệt là với dân làm nghệ thuật thì hay nhạy cảm. Nhưng may mà tôi có nhiều bạn bè. Họ đều là những nghệ sỹ lớn, các nhà báo, người của công chúng…

Giữa “làn mưa bom bão đạn” ấy, họ chỉ tới ăn, tới check-in! Thậm chí nhiều người bạn hàng ngày tranh thủ qua chỉ để check-in, biến nhà hàng tôi thành điểm đến yêu thích của họ. Tôi nghĩ bạn bè đôi khi chỉ cần sự ủng hộ như vậy là quá đủ. Đặc biệt là với một xã hội mà đúng- sai không theo lý lẽ mà theo số đông như hiện nay!”

Làm chủ nguyên liệu đầu vào và marketing thành công

Một trong những yếu tố quyết định thành công của một nhà hàng đó là nguyên liệu đầu vào và sản phẩm làm ra. Kinh nghiệm là để có được những lựa chọn nguyên liệu đầu vào tốt nhất không gì bằng việc bạn sòng phẳng và rõ ràng về tiền bạc.

Việc sòng phẳng trả tiền NGAY và TRƯỚC, không nợ, không sai hẹn sẽ giúp các nhà cung cấp ưu tiên cho bạn nguyên liệu tốt nhất- ngon nhất- tươi nhất và thậm chí giá tốt nhất. Bởi ai cầm tiền tươi cũng đều rất tươi.

Vòng tròn Marketing <=> Sản phẩm tốt sẽ tạo hiệu ứng tốt cho nhà hàng của bạn. Anh không thể làm marketing tốt nếu anh có sản phẩm tồi. Và ngược lại, một sản phẩm tốt mà không có marketing hỗ trợ thì sản phẩm ấy sẽ vĩnh viễn nằm lại… lề đường và bị khách hàng bỏ qua.
Nếu bạn có một database khách hàng, người quen rộng thì đó sẽ là ưu thế không thể bỏ qua. Tuy nhiên nếu bạn làm marketing tốt nhưng sản phẩm chất lượng tồi thì marketing sẽ như một con dao hai lưỡi khiến bạn “tiêu tùng” nhanh hơn – anh Tú chia sẻ.
Thùy Linh
Theo Trí Thức Trẻ

>> Bước thăng trầm làm túi xách Việt của đôi vợ chồng trẻ
>> Kỹ sư 9x bán chả cá doanh thu 6 tỷ đồng một năm

Share:

Trang

Nổi bật

Giới siêu giàu kiếm tiền từ đâu?