Những quyển sách kinh doanh nằm trong danh sách giải thưởng của năm nay được viết bởi các tác giả là các nhà báo, nhà kinh tế học và các học giả - những người khám phá những cơ hội và thách thức do sự thay đổi nhanh chóng trong công nghệ, từ quyển tiểu sử đầu tiên của ông trùm công nghệ Elon Musk cho tới sách về cách các robot có thể thay thế công nhân trong các ngành công nghiệp trên thế giới...
Dưới đây là danh sách top 5 quyển sách kinh doanh hay nhất năm 2015:
1. Misbehaving của tác giả Richard Thaler
Trong kinh tế học truyền thống, người dân được coi là những người hành động theo logic nhưng trong thực tế, các quyết định của người dân cũng bị ảnh hưởng bởi những thành kiến và sự thôi thúc đó thường không hề mang tính logic.
Misbehaving được coi như một lời giới thiệu cách Thaler hiểu về thị trường, mang đầy sắc màu hóm hỉnh và bản sắc riêg của tác giả.
2. Elon Musk của tác giả Ashlee Vance
Ông lập luận rằng Musk - một trong những nhân vật khác thường nhất và nổi bật trong lịch sử kinh doanh Mỹ - là một hỗn hợp hiện đại của nhà phát minh huyền thoại và nhà công nghiệp như Thomas Edison, Henry Ford, Howard Hughes và Steve Jobs.
3. Climate Shock của tác giả Gernot Wagner và Martin Weitzman
Trong quyển sách này của mình, Gernot Wagner và Martin Weitzman đã đưa ra các lập luận về những thảm họa có thể xảy ra do các hoạt động kinh tế và cách mà con người làm ảnh hưởng tới bầu khí quyển. Đây là một vấn đề đáng báo động và cần sự chung tay hoạt động của toàn cầu.
4. Unfinished Business của tác giả Anne-Marie Slaughter
Với những câu chuyện cảm động của bản thân, kế hoạch hành động và một phác thảo rộng rãi cho sự thay đổi, Anne-Marie Slaughter vẽ ra một tương lai trong đó tất cả chúng ta cuối cùng đã có thể hoàn thành công việc kinh doanh về quyền bình đẳng cho phụ nữ và nam giới, công việc và gia đình.
5. Phishing for Phools của tác giả George Akerlof và Robert Shiller
Cuốn sách Phishing for Phools nhắm tới một hướng hoàn toàn mới trong nền kinh tế, dựa trên ý tưởng trực quan mà cả thị trường cho và nhận.
George Akerlof và Robert Shiller đã đưa ý tưởng này vào thực tế cuộc sống, thông qua các câu chuyện về sự lừa đảo ảnh hưởng như thế nào tới đời sống con người: chúng ta đã tiêu quá tay trong tháng này và lo lắng cho tài chính của tháng sau. Chúng ta bị thu hút bởi quảng cáo nhiều hơn chúng ta tưởng tượng. Hệ thống chính trị của chúng ta bị bóp méo bởi tiền bạc. Chúng ta phải trả quá nhiều cho chi phí phòng tập thể dục, xe hơi, nhà cửa, và thẻ tín dụng. Các công ty dược quảng cáo nhan nhản trên thị trường về các loại sản phẩm chức năng tốt cho sức khỏe nhưng thực tế là lợi bất cập hại...
Bên cạnh đó sách còn kể những câu chuyện của những người chống lại thủ đoạn lừa đảo kinh tế và làm thế nào để giảm bớt các vụ lừa đảo này bằng cách trau dồi kiến thức, cải cách và quy định.
Ngoài 5 quyển sách trên, trong lúc chờ đợi kết quả cuối cùng được tờ Finâncil Times công bố vào tháng 11, độc giả cũng có thể tìm đọc các quyển khác cũng là “ứng cử viên” cho danh hiệu "Sách kinh doanh của năm", như: Rise of the Robots của tác giả Martin Ford, How Music Got Free của tác giả Stephen Witt, Restart của Mihir Sharma, Digital Gold của Nathaniel Popper, Superforecasting của tác giả Philip Tetlock và Dan Gardner, Losing the Signal của Jacquie McNish và Sean Silcoff, Hall of Mirrors của tác giả Barry Eichengreen, The Powerhouse của tác giả Steve LeVine, Leadership BS của Jeffrey Pfeffer và Black Horse Ride của Ivan Fallon.
Theo BI/Trí Thức Trẻ