Pháp được biết đến bởi sự vượt trội trong nhiều lĩnh
vực như nghệ thuật, ẩm thực, thời trang… Tuy nhiên, đây cũng là một
trong những quốc gia đi đầu về các phương thức đột phá trong kinh doanh.
Tờ Economist nhận định rằng: “Pháp có nhiều công ty khởi nghiệp hơn bất kỳ nước nào ở châu Âu”. Vì thế, mọi doanh nhân trên khắp thế giới đều có thể học hỏi nhiều bài học quý giá từ những doanh nhân khởi nghiệp thành công của nước này.
1. Tin vào trực giác của bản thân hơn là xu hướng nhất thời
Người Pháp biết cách tin tưởng vào trực giác của mình chứ không để bị chi phối bởi các xu hướng hoặc “mốt” nhất thời. Điều này nghe có vẻ ngược đời nhưng theo Nicolas Berger – nhà đồng sáng lập, Giám đốc Hãng sô cô la Le Chocolat Alain Ducasse, bí quyết cơ bản để tạo ra một cái gì đó mới mẻ là kiên định với lập trường của mình và dù thế nào đi nữa cũng không được thay đổi nét đặc thù của công ty.
“Hãy thiết lập và trung thành với những đặc điểm nhận diện thương hiệu riêng để không bị ‘cám dỗ’ và trở thành 'bản sao' của các đối thủ”, Nicolas Berger nói.
2. Chất lượng hơn số lượng
Người Mỹ thường tin rằng “càng nhiều sản phẩm càng tốt”, còn những doanh nhân hàng đầu ở Pháp thì lại chú trọng chất lượng hơn số lượng.
David Lowes - Phó chủ tịch cấp cao của Unilever nói: “Nguyên tắc làm nên sự đột phá và thành công đối với thương hiệu Maille của Unilever (một thương hiệu gia vị, thực phẩm hỗ trợ bữa ăn có truyền thống lâu đời ở Pháp) là ‘chất lượng hơn số lượng’. Chúng tôi cam đoan chỉ làm ra những sản phẩm hảo hạng với hương vị tinh tế và đậm chất Pháp nhất”.
May mặc có vẻ như không phải là một ngành công nghiệp có thể áp dụng nhiều tiến bộ công nghệ hiện đại, nhưng Francois Chambaud – nhà đồng sáng lập của thương hiệu trang phục vest cho nam giới Les Nouveaux Ateliers – đã ứng dụng công nghệ máy quét 3D để lấy số đo của khách hàng một cách chính xác nhất.
3. Tận dụng những công nghệ hiện đại
Chambaud cho rằng bí quyết của thành công là: hãy “bám theo” sự tiến bộ của công nghệ và tìm kiếm nơi để áp dụng nó theo cách bất ngờ nhất. Khi khách hàng được trải nghiệm sự sáng tạo độc đáo (như Les Nouveaux Ateliers cho khách hàng trải nghiệm công nghệ máy quét 3D trên chính cơ thể mình), họ sẽ muốn chia sẻ, quảng bá với những người khác, từ đó tạo nên hiệu ứng lan truyền có lợi cho thương hiệu của bạn.
4. Không quá phụ thuộc vào dữ liệu
Các nhà lãnh đạo ngày nay đều biết cơ sở dữ liệu khổng lồ (big data) ảnh hưởng nhiều đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào, nhưng người Pháp lại cho rằng, việc sử dụng dữ liệu chỉ giống như một… trò chơi.
Maurice Ndiaye – Giám đốc phát triển của Công ty phân tích dữ liệu và tư vấn chiến lược Synomia nói: “Nếu bạn để bị quá lệ thuộc vào dữ liệu, chúng tôi tin rằng công ty bạn đang thực sự có vấn đề. Hãy biến việc phân tích và nghiên cứu big data trở thành một cuộc vui, và chỉ dồn sự tập trung tối đa vào việc thực hiện quyết định cuối cùng để tạo ra đột phá”.
5. Dự đoán nhu cầu của khách hàng
Theo Chris Thoen – Phó chủ tịch của Hãng sản xuất nước hoa và hương liệu hàng đầu thế giới Givaudan, cách tốt nhất để tạo ra bước đột phá tiếp theo cho doanh nghiệp là “lắng nghe” nhu cầu của khách hàng.
Thoen nói: “Hãy quan sát thật kỹ, bởi vì chính khách hàng sẽ giúp chúng ta đột phá thông qua việc dự đoán và tạo ra giải pháp cho những vấn đề mà họ thậm chí còn chưa nói ra”.
DNSG/Inc