Bắt nhân viên làm việc quá sức, không
quan tâm và khen thưởng kịp thời, hay đặt mục tiêu như thách đố sẽ khiến
các lãnh đạo mất dần nhân lực.
Các lãnh đạo thường có xu hướng đổ lỗi cho mọi thứ khi nhắc đến việc
nhân viên bỏ công ty, mà bỏ qua vấn đề then chốt là phần lớn lao động
không bỏ việc, họ chỉ rời bỏ lãnh đạo mà thôi. Theo Entrepreneur,
điều này có thể dễ dàng tránh được, chỉ cần các lãnh đạo nhìn nhận lại
vấn đề và thay đổi phương thức ứng xử với nhân viên. Dưới đây là 9 sai
lầm mà các sếp thường mắc phải khiến nhân viên nghỉ việc.
1. Bắt nhân viên làm việc quá sức
Buộc nhân viên làm thêm giờ mà không có đãi ngộ là sai lầm của lãnh đạo. Ảnh: 20th Century Fox
|
Không có gì "đốt cháy" nhân viên giỏi nhanh hơn việc bắt họ lao động
quá sức. Đây là cái bẫy các nhà quản lý thường phạm phải khi muốn nâng
cao hiệu suất công việc. Đôi khi, áp đặt quá mức sẽ phản tác dụng, thay
vì thúc đẩy nhân viên tập trung hơn vào công việc, nó khiến họ mệt mỏi
và cảm thấy làm việc là một gánh nặng. Nghiên cứu mới nhất từ Đại học
Stanford cho thấy, năng suất của nhân viên giảm mạnh khi số giờ làm việc
trong tuần vượt quá 50, và giảm nhiều hơn nữa sau 55 giờ nếu không nhận
được thêm bất kỳ đãi ngộ nào.
Tăng lương, thăng chức hay thay đổi cách làm việc là những vấn đề
lãnh đạo nên cân nhắc trước khi yêu cầu nhân viên nâng cao hiệu suất
công việc. Còn nếu không, chắc chắn họ sẽ xin nghỉ để chuyển sang công
ty khác có đãi ngộ tốt hơn.
2. Không ghi nhận và trao thưởng cho những đóng góp xuất sắc
Bất kỳ ai cũng muốn được người khác công nhận khả năng của mình, đặc
biệt là khi họ đã cố gắng rất nhiều để đóng góp cho tập thể. Đừng nghĩ
rằng chỉ vài lời khen sáo rỗng hay một cái vỗ vai động viên đã thoả mãn
được họ. Nhân viên muốn công lao của mình được ghi nhận và công khai cho
mọi người. Động lực làm việc của họ sẽ biến mất nếu sếp coi đóng góp đó
là điều đương nhiên. Khi đó, họ chỉ làm để chống đối mà thôi.
3. Không quan tâm đến nhân viên
Khi được hỏi lý do nghỉ việc, hơn một nửa nhân viên nói rằng vấn đề nằm
ở mối quan hệ giữa họ với ông chủ. Người quản lý các doanh nghiệp thành
công luôn biết làm thế nào để gắn kết mình với cấp dưới, bằng cách bày
tỏ sự quan tâm đúng mực. Đó là những ông chủ sẽ ăn mừng thành công của
nhân viên hay đồng cảm với cấp dưới khi họ phải trải qua thời kỳ khó
khăn. Bạn sẽ không thể làm việc 8 giờ mỗi ngày cho một người chẳng quan
tâm gì ngoài kết quả công việc của nhân viên.
4. Không giữ đúng cam kết
Vị trí lãnh đạo không chỉ được xây dựng trên quyền lực, mà còn phải dựa
vào uy tín. Chỉ khi mọi nhân viên đều tin tưởng và nghe theo thì lãnh
đạo mới thật sự trở thành người dẫn đầu của họ. Cũng vì vậy, không giữ
đúng cam kết trở thành điều tối kỵ trong quá trình quản lý. Lời cam kết
là minh chứng cho sự tin tưởng giữa hai bên, khi nhân viên đã thực hiện
đúng chức trách của mình thì người lãnh đạo cũng phải giữ lời hứa.
5. Tuyển dụng và cất nhắc những người không có năng lực phù hợp
Những nhân viên làm việc chăm chỉ, có năng lực luôn muốn làm việc với
các đồng nghiệp có cùng chí hướng. Khi lãnh đạo tuyển dụng những nhân
viên chuyên môn kém, không có năng lực sẽ ảnh hưởng đến các cá nhân khác
trong quá trình làm việc nhóm. Cất nhắc sai người thậm chí còn tồi tệ
hơn. Trao cơ hội phát triển cho người không phù hợp đồng nghĩa với việc
cướp mất cơ hội của những nhân viên khác có năng lực hơn. Điều này vừa
làm giảm hiệu suất lao động tập thể, vừa gây sự bất mãn cho nhân viên.
6. Không để nhân viên theo đuổi đam mê
Những nhân viên tài năng luôn có đam mê. Tạo điều kiện để họ theo đuổi
niềm đam mê là một cách rất tốt để cải thiện năng suất và mức độ hài
lòng của họ đối với công việc. Tuy nhiên, nhiều quản lý lại lo sợ năng
suất sẽ giảm nếu để họ tập trung vào một điều khác ngoài công việc.
Đây là một nhận định vô căn cứ. Các nghiên cứu cho thấy, những người có
thể theo đuổi đam mê thường làm việc hăng hái hơn. Họ biết cách sắp xếp
công việc sao cho hợp lý để chúng hỗ trợ nhau. Vì vậy, thay vì quá khắt
khe trong những vấn đề riêng tư, các lãnh đạo cần cho nhân viên không
gian để phát triển toàn diện.
7. Không phát triển kỹ năng cho nhân viên
Khi ứng tuyển vào một công ty nào đó, ngoài vấn đề tiền lương, nhân
viên thường quan tâm đến công tác đào tạo, cơ hội phát triển mà mình sẽ
nhận được trong quá trình làm việc. Khi tuyển dụng được một nhân viên
tài năng, hãy chú ý đến việc đào tạo để nâng cao trình độ cho họ, từ đó
có thể cải thiện năng suất và hiệu quả công việc. Nếu bỏ qua vấn đề này,
các sếp sẽ rất dễ khiến nhân viên cảm thấy nhàm chán, trì trệ.
8. Ngăn cấm nhân viên sáng tạo
Nhiều người ví môi trường công sở như một cái hộp kín, nhân viên là
những cỗ máy hàng ngày lặp đi lặp lại các công việc đơn điệu trong đó.
Những nhân viên tài năng luôn có xu hướng cải thiện mọi thứ liên quan
đến công việc của họ nhằm tăng hứng thú, từ đó tăng năng suất lao động.
Việc ngăn cấm nhân viên sáng tạo không chỉ khiến công việc đi theo lối
mòn, không có sự bứt phá. Mà lâu dần, nó tích tụ thành sự bất mãn, khiến
nhân viên cảm thấy tẻ nhạt, trở nên chán ghét công việc.
9. Đặt mục tiêu như thách đố
Mục tiêu là động lực để hoàn thành công việc. Nhưng nó sẽ biến thành
quả tạ treo lơ lửng trên đầu nhân viên nếu quá nặng và quá xa vời. Thay
vì đặt một mục tiêu ngắn hạn, cụ thể, nhà lãnh đạo giỏi thường đặt mục
tiêu tổng quát, khiến cho cấp dưới phải nỗ lực hết khả năng để giải
quyết.
Sau đó, sếp sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn và khả năng của mình để tạo
điều kiện thuận lợi giúp nhân viên thành công. Với những nhân viên thông
minh, có năng lực, họ rất dễ trở nên nhàm chán khi được giao các công
việc quá dễ dàng. Khi đó, họ sẽ có xu hướng bỏ việc để tìm kiếm những
doanh nghiệp cho mình môi trường làm việc nhiều thách thức hơn.
Kim Thoa (theo Entrepreneur)