“Storydoing marketing” – vẫn là những câu chuyện dẫn
dắt người đọc đến gần hơn với thương hiệu, nhưng sống động và mang tính
chất thực tế, đánh thẳng vào sản phẩm và doanh số, chứ không chỉ xoay
quanh cái tên của công ty như trước.
Storytelling marketing – marketing bằng cách kể chuyện giờ đây vô cùng phổ biến với các thương hiệu trên thế giới. Đây là hình thức marketing
dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện
thú vị, có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu sản phẩm hay hình ảnh của hãng. Đã từ rất lâu, storytelling marketing trở thành một chiến lược không thể thiếu với các nhãn hàng.
Tuy nhiên, thực tế phương thức marketing này đang dần trở nên cũ kĩ và không còn tính đột phá, vì được sử dụng quá nhiều. Một khái niệm mới vừa được đưa ra “Storydoing marketing” – vẫn là những câu chuyện dẫn dắt người đọc đến gần hơn với thương hiệu, nhưng sống động và mang tính chất thực tế, đánh thẳng vào sản phẩm và doanh số, chứ không chỉ xoay quanh cái tên của công ty như trước.
Doanh nhân, nhà đầu tư và kĩ sư phần mềm nổi tiếng Marc Andreessen từng phát biểu: “Một công ty không có câu chuyện của riêng mình thì coi như không có chiến lược gì hết”. Chúng ta hoàn toàn nhất trí với nhận định này, chỉ có điều, mang một câu chuyện đến công chúng liệu có đủ? Hay phải tạo cho nó một sức sống để hối thức hành động mua sản phẩm của khách hàng?
Chúng ta đang sống trong thời đại hoàn toàn khác với trước đây, khi mà các thông tin không còn “hiếm có khó tìm” mà đầy rẫy trên internet, các trang mạng xã hội và phương tiện truyền thông.
Trong một thập kỉ trở lại đây, số lượng các thương hiệu cũng như những câu chuyện đi kèm tăng lên một cách chóng mặt. Các công ty này nên gửi lời cảm ơn đến những Youtube, Twitter, Tumblr,… khi mà 10 năm trước chúng không hề tồn tại, hay Facebook - thời gian đó mới chỉ lóe lên trong tâm trí Mark Zuckerberg.
Tuy vậy, khi có quá nhiều trang thông tin để marketing cũng có những bất lợi. Các thương hiệu đua nhau đăng tải những câu chuyện, thông điệp tới khách hàng đã vô tình tạo nên một sự rối rắm, chồng chéo và khiến người tiêu dùng trở nên chai lì với những thông tin trên. Hơn nữa, chi phí dành cho quảng bá trên internet hay mạng xã hội không hề nhỏ, nếu không muốn nói là tốn kém khi hình ảnh cần xuất hiện ở vị trí nổi bật trong một thời gian dài.
Thực tế chứng minh phương thức này không còn hiệu quả như trước nữa. Theo thống kê của trang Brand Asset Valuator, hiện nay các tỷ lệ phản ánh chất lượng, sự trung thành và tin tưởng vào thương hiệu của khách hàng đang giảm mạnh, lần lượt là 24%, 31% và 50%. Độ hiện diện giảm xuống do tất cả đều áp dụng chung một công thức quảng bá khiến không nhãn hàng nào có thể nổi bật hơn hẳn, dẫn đến sự xuống dốc của giá trị thương hiệu.
Các số liệu thống kế đang ở mức báo động, nhưng điều đáng lo ngại hơn là các CEO dường như không quan tâm mấy đến thực tế. Khi các nhà lãnh đạo này được đặt câu hỏi liệu sản phẩm của họ có tạo ra sự khác biệt, đến 80% trả lời là “có”, trong khi chỉ 10% người tiêu dùng đồng ý với nhân định trên.
Từ Storytelling đến Storydoing
Rõ ràng, nếu chỉ marketing bằng cách kể chuyện là chưa đủ, làm thế nào để đưa câu chuyện ấy vào sản phẩm một cách thực dụng và hiệu quả hơn?
Câu trả lời là hãy “lợi dụng” chính những khách hàng. Vậy "lợi dụng" như thế nào?
Con người ta tin đến 90% gợi ý của bạn thân, 75% những ý kiến đánh giá trên mạng và chỉ 50% quảng cáo. Tất nhiên, tất cả đều phải bắt đầu từ việc họ có được những trải nghiệm tuyệt vời khi các thương hiệu phải cung cấp một cách thực tế. Sau đó, những người này sẽ giới thiệu cho bạn bè mình hoặc để lại những lời đánh gia tốt đẹp, tỷ lệ này chiếm 70% nếu so với mức 2% khi họ chỉ xem quảng cáo.
Hiện nay, có một số công ty đã áp dụng hình thức “storydoing marketing” thay cho “storytelling” như trước. Mục đích chính của họ không còn là tạo nên sức hút truyền thông mà cung cấp cho những khách hàng cơ hội được trải nghiệm thực tế tốt nhất. Nhờ đó có thể thông qua chính người dùng để quảng bá cho sản phẩm của mình. Hành động thì thường giá trị hơn lời nói.
Điều gì tạo nên một công ty “storydoing” thành công?
Quy trình thực hiện phương thức hoàn toàn khác. Không giống như trước đây, chỉ đơn giản là chia sẻ câu chuyện về thương hiệu đến với những khách hàng tiềm năng và làm cho càng nhiều người biết tới càng tốt, các nhà marketing hiện nay ngoài việc xây dựng thông điệp còn phải tìm cách đưa chúng vào sản phẩm sao cho khi sử dụng, khách hàng có thể cảm nhận được và có tâm lý sở hữu ngay.
Trở thành một công ty thành công trong “storydoing marketing” giống như tham gia một cuộc chinh phục. Đầu tiên phải xác định tham vọng, mục đích thương mại. Tài chính không đóng vai trò quá nhiều cho cách thức quảng bá này, vấn đề cốt yếu là tạo được cảm hứng cho người dùng.
Do đó, đối thủ lớn nhất của những công ty này là chất lượng dịch vụ kém, họ cần nhìn nhận rõ “kém” là như thế nào để phòng tránh hoặc cải thiện.
Đơn cử như JetBlue đã cố gắng làm thay đổi định kiến của khách hàng về những hãng hàng không quốc gia khi tuyên bố “mang tính nhân văn trở lại ngành hàng không”, hay những slogan được đưa ra như “bay trên những bầu trời thân thiện”. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là chất lượng phục vụ. Hãng này có ghế da, ti vi vệ tinh cho tất cả mọi người, thâm chí có cả đồ ăn nhẹ miễn phí.
Trong thế giới mà mọi người được kết nối chặt chẽ như hiện nay, chuyển đổi từ “storying marketing” sang “storydoing marketing” không chỉ giúp các công ty kinh doanh hiệu quả hơn mà còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm và dịch vụ tốt nhất.
Tuy nhiên, thực tế phương thức marketing này đang dần trở nên cũ kĩ và không còn tính đột phá, vì được sử dụng quá nhiều. Một khái niệm mới vừa được đưa ra “Storydoing marketing” – vẫn là những câu chuyện dẫn dắt người đọc đến gần hơn với thương hiệu, nhưng sống động và mang tính chất thực tế, đánh thẳng vào sản phẩm và doanh số, chứ không chỉ xoay quanh cái tên của công ty như trước.
Doanh nhân, nhà đầu tư và kĩ sư phần mềm nổi tiếng Marc Andreessen từng phát biểu: “Một công ty không có câu chuyện của riêng mình thì coi như không có chiến lược gì hết”. Chúng ta hoàn toàn nhất trí với nhận định này, chỉ có điều, mang một câu chuyện đến công chúng liệu có đủ? Hay phải tạo cho nó một sức sống để hối thức hành động mua sản phẩm của khách hàng?
Chúng ta đang sống trong thời đại hoàn toàn khác với trước đây, khi mà các thông tin không còn “hiếm có khó tìm” mà đầy rẫy trên internet, các trang mạng xã hội và phương tiện truyền thông.
Trong một thập kỉ trở lại đây, số lượng các thương hiệu cũng như những câu chuyện đi kèm tăng lên một cách chóng mặt. Các công ty này nên gửi lời cảm ơn đến những Youtube, Twitter, Tumblr,… khi mà 10 năm trước chúng không hề tồn tại, hay Facebook - thời gian đó mới chỉ lóe lên trong tâm trí Mark Zuckerberg.
Tuy vậy, khi có quá nhiều trang thông tin để marketing cũng có những bất lợi. Các thương hiệu đua nhau đăng tải những câu chuyện, thông điệp tới khách hàng đã vô tình tạo nên một sự rối rắm, chồng chéo và khiến người tiêu dùng trở nên chai lì với những thông tin trên. Hơn nữa, chi phí dành cho quảng bá trên internet hay mạng xã hội không hề nhỏ, nếu không muốn nói là tốn kém khi hình ảnh cần xuất hiện ở vị trí nổi bật trong một thời gian dài.
Thực tế chứng minh phương thức này không còn hiệu quả như trước nữa. Theo thống kê của trang Brand Asset Valuator, hiện nay các tỷ lệ phản ánh chất lượng, sự trung thành và tin tưởng vào thương hiệu của khách hàng đang giảm mạnh, lần lượt là 24%, 31% và 50%. Độ hiện diện giảm xuống do tất cả đều áp dụng chung một công thức quảng bá khiến không nhãn hàng nào có thể nổi bật hơn hẳn, dẫn đến sự xuống dốc của giá trị thương hiệu.
Các số liệu thống kế đang ở mức báo động, nhưng điều đáng lo ngại hơn là các CEO dường như không quan tâm mấy đến thực tế. Khi các nhà lãnh đạo này được đặt câu hỏi liệu sản phẩm của họ có tạo ra sự khác biệt, đến 80% trả lời là “có”, trong khi chỉ 10% người tiêu dùng đồng ý với nhân định trên.
Từ Storytelling đến Storydoing
Rõ ràng, nếu chỉ marketing bằng cách kể chuyện là chưa đủ, làm thế nào để đưa câu chuyện ấy vào sản phẩm một cách thực dụng và hiệu quả hơn?
Câu trả lời là hãy “lợi dụng” chính những khách hàng. Vậy "lợi dụng" như thế nào?
Con người ta tin đến 90% gợi ý của bạn thân, 75% những ý kiến đánh giá trên mạng và chỉ 50% quảng cáo. Tất nhiên, tất cả đều phải bắt đầu từ việc họ có được những trải nghiệm tuyệt vời khi các thương hiệu phải cung cấp một cách thực tế. Sau đó, những người này sẽ giới thiệu cho bạn bè mình hoặc để lại những lời đánh gia tốt đẹp, tỷ lệ này chiếm 70% nếu so với mức 2% khi họ chỉ xem quảng cáo.
Hiện nay, có một số công ty đã áp dụng hình thức “storydoing marketing” thay cho “storytelling” như trước. Mục đích chính của họ không còn là tạo nên sức hút truyền thông mà cung cấp cho những khách hàng cơ hội được trải nghiệm thực tế tốt nhất. Nhờ đó có thể thông qua chính người dùng để quảng bá cho sản phẩm của mình. Hành động thì thường giá trị hơn lời nói.
Điều gì tạo nên một công ty “storydoing” thành công?
Quy trình thực hiện phương thức hoàn toàn khác. Không giống như trước đây, chỉ đơn giản là chia sẻ câu chuyện về thương hiệu đến với những khách hàng tiềm năng và làm cho càng nhiều người biết tới càng tốt, các nhà marketing hiện nay ngoài việc xây dựng thông điệp còn phải tìm cách đưa chúng vào sản phẩm sao cho khi sử dụng, khách hàng có thể cảm nhận được và có tâm lý sở hữu ngay.
Trở thành một công ty thành công trong “storydoing marketing” giống như tham gia một cuộc chinh phục. Đầu tiên phải xác định tham vọng, mục đích thương mại. Tài chính không đóng vai trò quá nhiều cho cách thức quảng bá này, vấn đề cốt yếu là tạo được cảm hứng cho người dùng.
Do đó, đối thủ lớn nhất của những công ty này là chất lượng dịch vụ kém, họ cần nhìn nhận rõ “kém” là như thế nào để phòng tránh hoặc cải thiện.
Đơn cử như JetBlue đã cố gắng làm thay đổi định kiến của khách hàng về những hãng hàng không quốc gia khi tuyên bố “mang tính nhân văn trở lại ngành hàng không”, hay những slogan được đưa ra như “bay trên những bầu trời thân thiện”. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là chất lượng phục vụ. Hãng này có ghế da, ti vi vệ tinh cho tất cả mọi người, thâm chí có cả đồ ăn nhẹ miễn phí.
Trong thế giới mà mọi người được kết nối chặt chẽ như hiện nay, chuyển đổi từ “storying marketing” sang “storydoing marketing” không chỉ giúp các công ty kinh doanh hiệu quả hơn mà còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm và dịch vụ tốt nhất.
Theo Trí Thức Trẻ/Inc.