Gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặp tính cách, gieo tính cách gặt số phận. Đó là lý do bạn nên học theo thói quen của những doanh nhân thành công, biến nó thành của mình. Và rồi bạn sẽ sớm hái quả ngọt.

Thói quen định hình cuộc sống của chúng ta. Đồng thời chúng tạo thành một nền tảng giúp chúng ta đạt được thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc cá nhân.
Trong một cộng đồng, chúng ta thường thích thú với những thói quen của người khác, nhất là nhân vật nổi bật như người nổi tiếng, chính trị gia và tất nhiên là cả những doanh nhân tên tuổi nữa. (Ví dụ một vài cái tên đình đám như: Richard Branson, Bill Gates và Mark Zuckerberg)
Nhóm của tôi và tôi thường bàn luận về điều tạo nên những thói quen này và làm thế nào để biến chúng thành của mình. Dưới đây là một số thói quen thú vị của các doanh nhân nổi tiếng có thể giúp bạn xác định điểm khởi đầu tốt để thành công trong công việc thường ngày của mình.
1. Giảm thiểu quyết định tạo nên tác động thấp

Mark Zuckerberg của Facebook tập trung năng lượng của anh vào những quyết định quan trọng nhất và hoàn toàn bỏ qua việc lựa chọn quần áo hàng ngày - một quyết định nhỏ nhặt mà tất cả chúng ta đều làm vào mỗi sáng. Học theo Steve Jobs, người luôn xuất hiện với chiếc áo cao cổ màu đen cùng quần jean, nhà sáng lập Facebook mặc một kiểu đồng phục gồm áo hoodie và quần jean mỗi ngày.
2. Không nói “Không” khi trả lời câu hỏi

Nguồn: Elon Musk Facebook
Trong khi chúng ta đấu tranh cho sự khiêm tốn, đôi khi cách duy nhất là bỏ qua những người phản đối và tự tin bạn đang ở trên bờ của sự thành công.
Được biết đến là người thường hay từ chối nói không khi trả lời câu hỏi, Elon Musk – được gọi là một serial entrepreneur (khái niệm chỉ những doanh nhân không ngừng sáng tạo ý tưởng và lập nên các doanh nghiệp mới) chỉ đơn giản là không cho phép người khác nói với anh có điều gì đó không thể thực hiện được. Anh đặt mình vào con đường có đà luôn tiến về phía trước và tạo tầm nhìn đường hầm hướng tới một mục tiêu sáng tạo, độc đáo, không cho phép người nào cản bước anh.
Theo báo cáo cho biết 90% người khởi nghiệp thất bại và không hoàn toàn tự tin vào ý tưởng kinh doanh hay quyết tâm làm bất cứ điều miễn là cần cho sự thành công, một doanh nhân thì sẽ không như vậy.
3. Tiến một bước xa hơn tất cả những người khác

Nguồn: Marissa Mayer Twitter
4. Đặt khách hàng lên trên hết

Ảnh: REUTERS | Lucas Jackson
Twitter được xây dựng trên ý tưởng tạo ra sự giao tiếp toàn cầu một cách nhanh chóng, có thể truyền đi 140 ký tự cùng một lúc. Quan trọng hơn, những người sáng lập Twitter - Evan Williams, Jack Dorsey và Biz Stone Were quan tâm đến việc nâng cao khả năng sử dụng và giảm thiểu tác động đến khách hàng khi trang web bị sập khi có quá nhiều người cùng tìm hiểu 1 thông tin nào đó nhiều hơn là doanh thu trong những năm đầu mang tính quyết định đó. Kết quả là, họ đã xây dựng một công cụ giao tiếp thay đổi thế giới, trong đó người dùng cảm thấy như họ là người làm chủ.
5. Có tham vọng thay đổi

Nguồn: Payal Kadakia Twitter
Khi công ty đầu tiên của cô, Classtivity, đấu tranh để có được lên khỏi mặt đất, Payal Kadakia nhận ra cô đang đi sau các mục tiêu sai lầm và chuyển bánh răng để tạo ClassPass. Công ty khởi nghiệp mới đã phát triển theo cấp số nhân trong hai năm đầu tiên bằng cách lập lịch hàng trăm ngàn các lớp thể dục cho người sử dụng. Tất cả vì Kadakia đã không ngại thừa nhận cô đang trên đường xuống một con đường sai lầm và sẵn sàng để biến xung quanh để tìm một điều tốt hơn.
6. Luôn sẵn sàng có mặt

Nguồn: Richard Branson Twitter
Ngài Richard Branson thực hiện điều này ở một cấp độ cao hơn, ông không chỉ xuất hiện nhiều hơn trước nhân viên mà còn luôn sẵn sàng có mặt khi khách hàng cần. Ông trải nghiệm trực tiếp dịch vụ của Virgin Airlines, trò chuyện với các nhân viên và khách hàng của mình để cảm nhận rõ ràng hơn về cách công ty đang hoạt động. Ông ấy hường xuyên ra ngoài và gặp những người mới và tìm kiếm những ý tưởng mới.
7. Giữ văn hóa doanh nghiệp phát triển đúng hướng

Nguồn: ModCloth Website
Điều này càng làm cho khả năng sáng tạo càng được phát huy trong một trí tuệ “không gò bó”, không cần quan tâm tới chiến lược phát triển mà các công ty bán lẻ lớn đang theo đuổi, và quan trọng nhất là cô hoàn toàn tập trung vào khả năng xã hội hóa kinh nghiệm mua sắm của khách hàng. Về bản chất, trạng thái lính mới đã giúp đội ngũ của cô thoát khỏi những suy nghĩ lối mòn thiếu sáng tạo.
Nhiều năm sau, khi đã có trong tay một công ty thành công, Gregg Koger khuyến khích đội ngũ của mình tiếp tục dành tâm lý tân binh này cho khách hàng và đóng góp vào sự phát triển của công ty. Cô hướng về nền văn hóa luôn thúc đẩy sự sáng tạo thay vì theo bước các nhà bán lẻ thành công khác.
Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur