Business Insider đưa ra danh sách những nhà tư tưởng có ảnh hưởng lớn
nhất trong kinh doanh, gồm: Michael Porter, Clayton Christensen, W. Chan
Kim…
1. Michael Porter
Michael Porter là một chuyên gia hàng đầu về chiến lược
kinh doanh của thế giới. Người ta gọi ông là “Cha đẻ của chiến lược
kinh doanh hiện đại”.
Những cuốn sách cũng như những tài liệu nghiên cứu của
Michael Porter được giảng dạy tại các trường kinh doanh khắp thế giới
trong suốt 2 thập kỷ qua. Giáo sư Porter không chỉ giảng dạy ở Học viện
Chiến lược và Năng lực cạnh tranh của Đại học Harvard, ông còn làm cố
vấn cho rất nhiều tập đoàn kinh doanh và chính phủ nước ngoài.
|
2. Clayton Christensen
Cuốn sách năm 1997 của Clayton Christen có tên “Thế
lưỡng nan của nhà cải cách”, chỉ ra các công ty thành công có thể bị hủy
hoại hoặc phá sản nếu đứng mãi ở vị trí an toàn mà không tìm ý tưởng
mới. “Thế lưỡng nan của nhà cải cách” được đánh giá là một
trong những cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại. Christensen là
giáo sư của trường Kinh doanh Harvard và được xem là một trong những
chuyên gia hàng đầu về đổi mới. |
|
3. W. Chan Kim và Renée Mauborgne
Ông W. Chan Kim và bà Renée Mauborgne đều là giáo sư của
Đại học INSEAD, Pháp - trường kinh doanh lớn thứ nhì thế giới và là tác
giả của cuốn “Chiến lược đại dương xanh” xuất bản năm 2005.
Cuốn sách xây dựng một mô hình mới cho phép các nhà kinh doanh “tạo ra
một kiểu thị trường mới - tránh cạnh tranh và lợi nhuận cao"
Trong suốt một thập kỷ qua, ông Kim và bà Mauborgne cùng
làm việc tại INSEAD để củng cố và phát triển mạng lưới “Chiến lược đại
dương xanh”. Nó đã truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo trong nhiều
ngành công nghiệp và lĩnh vực, từ Giám đốc điều hành Aaron Levie của Box
tới thị trưởng của thành phố Orlando, Florida. |
|
4. Don Tapscott
Tapscott là người sáng lập và Giám đốc điều hành Global
Solutions Networks, nghiên cứu về những mạng lưới mới nổi tác động tới
thị trường toàn cầu. Ông cũng là giám đốc điều hành của tập đoàn
Tapscott, chuyên cố vấn cho nhiều công ty và chính phủ các quốc gia
trong giai đoạn chuyển đổi. |
|
5. Marshall Goldsmith
Marshall Goldsmith là giáo sư của Đại học Tuck Dartmouth –
một trong những trường kinh tế hàng đầu thế giới, là chuyên gia cố vấn
cho hơn 150 CEO. 35 cuốn sách của ông đã bán được 2 triệu bản. |
|
6. Linda Hill
Linda Hill là giáo sư giảng dạy ở trường kinh doanh
Harvard. Bà là người lãnh đạo chương trình Sáng kiến thủ lĩnh trẻ.
“Những thiên tài tập thể” là cuốn sách mới nhất của bà xuất bản năm
2014, nghiên cứu những công ty có quy mô lớn như thế nào có thể được coi
như là một lợi thế để cạnh tranh với các startup sáng tạo cao. |
|
7. Roger Martin
Roger Martin là cựu hiệu trưởng Trường Quản lý Rotman.
Hiện tại, ông làm chủ nhiệm của nghiên cứu Năng suất và Năng lực cạnh
tranh. Ông cùng cựu CEO và Chủ tịch tập đoàn Procter & Gamble A. G.
Lafley cùng viết cuốn sách "Chơi để chiến thắng" (2013). Cuốn sách nói
về cách họ cùng nhau "tăng gấp đôi doanh số bán hàng của P&G, tăng
gấp bốn lần lợi nhuận, và gia tăng giá trị thị trường của công ty lên
mức hơn 100 tỷ USD trong vòng 10 năm". |
|
8. Herminia Ibarra
Ibarra là một giáo sư của trường INSEAD, và một cộng tác viên có nhiều kinh nghiệm của The Harvard Business Review, Financial Times,
và một số tạp chí khác. Cuốn sách mới nhất của bà là "Hành động như một
nhà lãnh đạo, suy nghĩ như một nhà lãnh đạo" xuất bản năm 2015, hướng
dẫn cách tận dụng lợi thế của thị trường việc làm chuyển động nhanh ngày
hôm nay để tiến lên vị trí lãnh đạo. |
|
9. Rita McGrath
McGrath là một giáo sư trường Kinh doanh Columbia, đồng
thời là cố vấn cho lãnh đạo các công ty như Coca Cola, GE và Pearson.
Cuốn sách mới nhất của bà, "Hồi kết của lợi thế cạnh tranh"
xuất bản năm 2013, nhận định rằng các công ty thành công nhất phải tích
cực tạo cơ hội và phát triển trước khi kiệt sức. Họ làm như thế sẽ
khiến các đối thủ liên tục phải đuổi theo. |
|
10. Dan Pink
Dan Pink là tác giả của những cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất trong nhiều năm qua, ví dụ như cuốn “Sự thật đáng ngạc nhiên về những động cơ thúc đẩy chúng ta hành động” xuất bản năm 2011. |
(Theo Zing)