Năm
2016, sự chuyển động ngầm trong hoạt động môi giới được đánh giá tiếp
tục gay gắt, nhưng có xu hướng đi vào chiều sâu hơn so với vài năm về
trước.
Năm 2015, thị trường có nhiều đợt tăng
giảm, thanh khoản thấp hơn so với năm 2014, cả hoạt động môi giới lẫn tự
doanh của các CTCK không thuận lợi. Tuy vậy, cuộc chiến dành thị phần
vẫn diễn ra mạnh mẽ. Điểm lại bảng xếp hạng thị phần trong quý IV/2015,
trên HOSE, Top 3 CTCK có thị phần lớn nhất lần lượt thuộc về SSI, HSC và
VCSC.
Trong khi đó, BVSC “nhường” vị trí Top
10 cho CTCK BSC. Trên HNX, Top 3 CTCK có thị phần lớn nhất không có sự
thay đổi so với quý IV/2015, lần lượt thuộc về SSI, VNDS và SHS. Nổi bật
là KIS có sự vượt bậc trên bảng xếp hạng, ở vị trí thứ 4 trên HNX và vị
trí thứ 8 trên HOSE. Sự “dịch chuyển” của KIS đã bắt đầu nhen nhóm ngay
từ khi Công ty tăng vốn lên hơn 1.100 tỷ đồng.
Ông Trương Hiền
Phương, Giám đốc CTCK KIS Việt Nam - Chi nhánh TP. HCM cho biết, với sự
hỗ trợ của Tập đoàn KIS tại Hàn Quốc, KIS Việt Nam đã tăng vốn điều lệ
lên hơn 1.100 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cung cấp các
dịch vụ tài chính cho những khách hàng sử dụng đòn bẩy lớn. Từ đó, khả
năng giao dịch của khách hàng cũng tăng lên.
Yếu tố thứ hai
chính là lãi suất margin của KIS khá cạnh tranh, đã có nhiều nhà đầu tư
lớn chuyển qua KIS để giao dịch. Ngoài ra, Công ty cũng đẩy mạnh công
tác tuyển dụng môi giới, nhất là những môi giới giỏi giúp Công ty có
thêm nhiều nguồn khách hàng lớn. Ông Phương chia sẻ thêm, khi các khách
hàng lớn chuyển qua giao dịch tại Công ty cũng “vô hình” giúp Công ty
chiêu mộ thêm được nhân viên môi giới giỏi.
Trên thực tế, cuộc đua thị phần chủ yếu
là cuộc đua về margin, mà để gia tăng nguồn thu từ dịch vụ tài chính thì
chỉ có thông qua hoạt động môi giới mới có thể thực hiện tốt. Do vậy,
nhiều CTCK vẫn đang tiếp tục bài toán tăng vốn nhằm gia tăng khả năng
cung cấp dịch vụ này.
Trong giai đoạn 2014 - 2015, nhà đầu tư
đã chứng kiến việc các CTCK ồ ạt lên kế hoạch tăng vốn nhằm cung cấp
dịch vụ cho khách hàng, đồng thời cũng có những bước đáp ứng trước tiêu
chuẩn về vốn điều lệ để có thể tham gia TTCK phái sinh.
Tuy vậy, việc đẩy mạnh margin quá mức đã
khiến nhiều CTCK phải trả giá và đối mặt nhiều rủi ro tiềm ẩn. Ông
Phương cho biết, tại KIS Việt Nam, quản trị rủi ro rất chặt chẽ và theo
quy chuẩn, quy trình của Tập đoàn. Quản trị theo hệ thống tự động và
được giám sát kỹ lưỡng bởi Tập đoàn nên cũng hạn chế được rủi ro.
Theo quan sát từ
thị trường, xu hướng tăng vốn điều lệ của CTCK vẫn đang tiếp diễn, cuộc
đua về lãi suất margin sẽ gay gắt hơn. Bên cạnh vấn đề nguồn vốn, bài
toán chất lượng dịch vụ đi kèm cũng cần hết sức chú trọng. Đã có nhiều
CTCK đầu tư bài bản về hệ thống công nghệ, đào tạo nhân sự, cung cấp
dịch vụ chất lượng tới khách hàng như tư vấn, các bản tin phân tích, các
báo cáo chiến lược...
Sau 15 năm hình
thành và phát triển TTCK, nhà đầu tư thời nay đã có kiến thức tốt hơn
và yêu cầu về chất lượng dịch vụ cũng cao hơn. Những CTCK thực hiện tốt
công tác này vẫn duy trì được lượng khách hàng trung thành, ổn định.
Về lý, thị phần môi giới không hẳn là
mục tiêu của tất cả các công ty, bởi lợi nhuận mới là thước đo cuối cùng
về hiệu quả. Cũng có công ty đặt mục tiêu tập trung tạo dựng những thế
mạnh riêng như tư vấn, dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB) hay tự doanh… Tuy
vậy, việc xuất hiện trong Top các CTCK có thị phần môi giới lớn nhất
trên bảng xếp hạng của 2 Sở hàng quý vẫn là cách quảng bá thương hiệu
tốt nhất khi môi giới là nghiệp vụ chính, thể hiện vị thế của mỗi CTCK.
Ở góc độ thị trường, NĐT thường nhìn
vào bảng xếp hạng này để an tâm khi mở tài khoản. Đó là lý do các CTCK
chịu áp lực trong cuộc đua thị phần, dù thực tế môi giới nhiều chưa chắc
đã lãi lớn.
Nhã An - ĐTCK