Sự trở lại ngoạn mục
Các
chuyên gia của CBRE và Savills tại cuộc họp tổng kết năm 2015 mới đây
đều có chung một khuyến nghị, nếu có tiền đầu tư dài hạn, có thể xem xét
bất động sản nghỉ dưỡng, tập trung vào các dự án có thể khai thác ngay.
Trong suốt 1 năm vừa qua, dòng tiền vào
loại hình bất động sản này đã tăng khá mạnh. Các dự án được giới đầu tư
đưa vào tầm ngắm tập trung tại những vùng ven biển, vị trí đẹp, có chiến
lược phát triển, gần sân bay, hình thành đặc khu kinh tế…
Điển hình cho sự sôi động của bất động
sản nghỉ dưỡng thời gian vừa qua là Phú Quốc, khi hòn đảo này trở thành
nơi so găng của hàng loạt đại gia địa ốc như CEO Group, Vingroup, Sun
Group, LDG Group, M.I.K Land, 99 Mountains… với các dự án lên tới hàng
ngàn tỷ đồng.
Nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại
Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, hay Quảng Ninh lên cơn sốt với hàng dài
người xếp hàng chờ mua. Tạo nên sự sôi động này không chỉ những nhà đầu
tư đến từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM, mà còn cả nhà đầu tư nước ngoài, các
quỹ đầu tư.
Giá trị sản phẩm của dự án bất động sản nghỉ dưỡng thường rất lớn, lên tới cả triệu USD/sản phẩm, nên dù chủ đầu tư đưa ra cam kết phân chia lợi nhuận từ 60 - 85%, thì để có lợi nhuận, nhà đầu tư phải tính bước đường dài.
Theo báo cáo mới nhất về thị trường bất
động sản Phú Quốc, nếu năm 2012 chỉ có 120 đất nền được tung ra, thì đến
năm 2015, số sản phẩm tại đảo Ngọc được tung ra thị trường đã lên tới
2.500 sản phẩm, từ căn hộ, biệt thự, đến đất nền.
Tính đến cuối năm 2015, toàn khu vực Phú
Quốc có 965 sản phẩm đã hoàn tất hợp đồng mua bán, trong đó có 165 đất
nền, 710 biệt thự biển và 90 căn hộ. Giá bán của dòng sản phẩm này cũng
khá cao, dao động từ 550.000 USD đến cả triệu USD/căn. Trong khi đó, đất
nền có giá 80.000 - 120.000 USD/sản phẩm và căn hộ được chào 70.000 -
220.000 USD/căn.
Theo ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch HĐQT
Tập đoàn GIICO, sự sôi động của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ xu hướng
tiếp cận nhiều hơn của một bộ phận dân cư có tiềm năng tài chính tới
hình thức nghỉ dưỡng sinh thái. Chưa kể, các chính sách mà các chủ đầu
tư đưa ra là tương đối hấp dẫn cho khách hàng khi muốn sở hữu các biệt
thự, hay căn hộ nghỉ dưỡng theo hình thức timshare, từ hỗ trợ tài chính,
chiết khấu và cam kết sinh lời nhiều năm, đã kích thích nhu cầu sở hữu
và đầu tư trong dài hạn của những người có tiền.
Dù thanh khoản tăng đột biến trong năm
qua, nhưng để thu hút khách hàng, bên cạnh việc đa dạng hóa sản phẩm,
tăng tiện ích của dự án, các chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng
vẫn không ngừng tung ra các chính sách bán hàng và cam kết phân chia lợi
nhuận hấp dẫn.
Cần cái nhìn dài hạn
Được ví như “nàng công chúa” bởi sự sang
trọng và hấp dẫn của mình, sự trở lại mạnh mẽ của phân khúc bất động
sản nghỉ dưỡng năm qua đã đặt ra nhiều kỳ vọng cho nhiều người, nhất là
các chủ đầu tư.
Kỳ vọng này càng lớn hơn khi Luật Nhà ở
và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, cũng như các nghị định hướng
dẫn có hiệu lực, trong đó có quy định quan trọng là mở rộng cửa hơn cho
Việt kiều và nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu và kinh doanh bất động
sản tại Việt Nam. Bên cạnh đó, việc Việt Nam tham gia nhiều hiệp định
thương mại tự do (FTA) quan trọng, như FTA với EU, Cộng đồng kinh tế
ASEAN (AEC) và đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương
(TPP), cũng tạo ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản nói chung và
thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng phát triển.
Dù đã có sự trở lại ngoạn mục trong năm
2015, nhưng chưa thể khẳng định thị trường này đang bước vào chu kỳ phát
triển bền vững và những nhà đầu tư bỏ vốn vào phân khúc này có thể thu
lời được ngay, bởi dù thị trường đã hồi phục, nhưng niềm tin của nhà đầu
tư chưa hoàn toàn trở lại. Do đó, với những nhà đầu tư có tiền đầu tư
vào phân khúc này, cần có cái nhìn dài hạn 4 - 6 năm, thậm chí là lâu
hơn. Bởi giá trị sản phẩm của dự án bất động sản nghỉ dưỡng thường rất
lớn, lên tới cả triệu USD/sản phẩm, nên dù chủ đầu tư đưa ra cam kết
phân chia lợi nhuận từ 60 - 85%, thì để có lợi nhuận, nhà đầu tư phải
tính bước đường dài.
Ông Rudolf Hever, Giám đốc điều hành
Công ty Alternaty đánh giá, trong thời gian qua, các hoạt động phát
triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng diễn ra khá sôi động, nguồn cung bất
động sản nghỉ dưỡng đang tăng lên. Dường như thị trường đã vượt qua đáy
và có rất nhiều lý do để lạc quan, kỳ vọng tình hình sẽ khởi sắc theo
chu kỳ kinh doanh trong những năm tới. Tuy nhiên, về phía nguồn cầu, đối
với khách mua ngôi nhà thứ hai, niềm tin vẫn chưa rõ rệt và những dấu
hiệu trên vẫn chưa thật sự vững chắc.
Một yếu tố khác nhà đầu tư cần chú ý khi
đầu tư vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng theo hình thức timeshare
là vị trí của dự án có nằm ở địa phương có tiềm năng du lịch hay không,
cũng như đơn vị quản lý có uy tín hay không… để thu hút khách thuê?
Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty
Tư vấn Jones Lang Lasalle Việt Nam cho biết, nguồn cung lớn, nhưng để
đánh giá là tốt thì chưa nhiều dự án thực sự thể hiện rõ được điều đó,
đặc biệt là tiềm năng về lợi nhuận sau khi cho thuê lại. Với người mua
ngày càng thông minh như hiện nay, hiển nhiên yêu cầu của họ sẽ cao hơn
rất nhiều để đảm bảo khả năng sinh lời đồng vốn mà họ bỏ ra.
Điểm mấu chốt cho câu chuyện này là sự
thiếu đồng đều giữa phát triển bất động sản gắn liền phát triển du lịch
biển khi phần lớn hiện tại vẫn “mạnh ai nấy làm”. Bản thân những khu
resort, sân golf ven biển đáp ứng được vấn đề níu khách ở lại, nhưng
hình thức chia lô đã khiến các bãi biển tự nhiên bị các khu resort này
chiếm giữ, tạo cảm giác chật chội.
Bản thân những dự án đất nền cũng chưa
có sự đảm bảo sẽ trở thành một khu du lịch phức hợp hoàn chỉnh có sự kết
nối với các dự án khác để thay đổi cả một hệ tầng xã hội trong phát
triển du lịch, ngoại trừ lời cam kết từ các mô hình trên giấy và cấp sổ
hồng cho người mua nhà.
Do đó, để bất động sản nghỉ dưỡng là
“con bò sữa”, đem lại lợi nhuận, nhà đầu tư phải có cái nhìn dài hạn về
cả dự án và triển vọng phát triển du lịch của địa phương, nơi có dự án.
Theo Trang Ninh
Báo Đầu tư Bất động sản
Báo Đầu tư Bất động sản