PMC - tăng trưởng tốt, định giá hấp dẫn
6 tháng đầu năm 2016, CTCP Dược phẩm
Dược liệu Pharmedic (Mã PMC – HNX) đạt 197,7 tỷ đồng doanh thu, tăng 9%
so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 34,4 tỷ đồng, tăng
19,2% so với cùng thời gian năm ngoái. Lợi nhuận đạt mức tăng trưởng tốt
hơn chủ yếu nhờ tiết giảm chi phí. Dự báo cả năm 2016, PMC có thể đạt
được 434 tỷ đồng doanh thu và 74,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng
trưởng lần lượt 12% và 17% so với năm 2015.
Hiện tại, tình hình tài chính của PMC
rất lành mạnh khi Công ty hoàn toàn không có nợ vay, tiền và tương đương
tiền chiếm đến 48% tổng tài sản.
Cùng với đó, cổ phiếu PMC có định giá
hấp dẫn, với mức P/E khoảng 7,5x, khá thấp so với bình quân ngành dược
nói chung và so với một doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh, tăng
trưởng tốt và tình hình tài chính lành mạnh.
Nhiều sản phẩm của PMC đã được khách
hàng tin dùng trong nhiều năm qua nhờ chất lượng tốt và giá thành rất
cạnh tranh. Trong đó, có thể kể đến 3 sản phẩm nổi bật là B.A.R, Thuốc
nhỏ mắt mũi Natri Clorid 0,9% và thuốc nước phụ khoa Gynofar. Cụ thể,
sản phẩm B.A.R là thuốc chuyên trị các bệnh về gan, chiếm khoảng 10%
tổng doanh thu. Tuy cùng chức năng điều trị gan nhưng giá bán của B.A.R
ước tính thấp hơn khoảng 50% so với các loại thông dụng trên thị trường
là Boganic (Trapharco) và Naturenz (DHG Pharma).
Nhóm sản phẩm nước nhỏ mắt, mũi được
người dùng ưa chuộng vì an toàn cho trẻ em, thiết kế và liều lượng sản
phẩm thuận tiện cho người dùng, cảm giác khi dùng dễ chịu. Nhóm này
chiếm khoảng 30%-40% tổng doanh thu. Cuối cùng là sản phẩm thuốc nước
phụ khoa Gynofar chiếm khoảng 30% tổng doanh thu. Sản phẩm tiêu thụ tốt
chủ yếu nhờ giá thành cạnh tranh.
Hệ thống phân phối của PMC đã phát triển
tại 49/63 tỉnh thành, việc tăng độ phủ của mạng lưới phân phối giúp PMC
tăng doanh thu kênh OTC. Trong 6 tháng đầu năm 2016, số lượng khách
hàng của PMC đã tăng trưởng khoảng 5%.
HPG - Lợi thế về nguyên liệu giá thấp, sản phẩm đang đà tăng giá
Năm 2016, sản lượng tiêu thụ thép của
HPG được dự báo có thể tăng trưởng mạnh nhờ thuế tự vệ đối với thép nhập
khẩu giúp hạn chế lượng thép Trung Quốc nhập vào Việt Nam, đồng thời,
lò cao 3 đi vào hoạt động trong vòng 3 tháng đã đạt được 100% công suất,
giúp giảm giá thành sản xuất và gia tăng năng lực sản xuất cho toàn Tập
đoàn Hòa Phát (HPG – HOSE).
Trong nửa đầu năm 2016, HPG đã tiêu thụ
được 780.000 tấn thép xây dựng và 140.000 tấn phôi thép, tăng khoảng 36%
so với cùng kỳ năm 2015. Ước tính cả năm 2016, HPG có thể tiêu thụ được
1,6 triệu tấn thép và 300.000 tấn phôi, tăng trưởng 37% so với năm
trước.
Ngoài ra, HPG đã tích trữ được một lượng
quặng sắt đảm bảo đủ để sản xuất cho cả năm 2016 với mức giá bình quân
40 USD/tấn, thấp hơn khoảng 35% so với giá quặng sắt hiện nay (61,72
USD/tấn), đảm bảo biên lợi nhuận tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa
cuối năm 2016.
Theo BVSC, ước tính năm 2016, HPG có thể
đạt 31.584 tỷ đồng doanh thu và 5.917 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng
15% về doanh thu và 69% về lợi nhuận so với năm 2015.
Trong dài hạn,
thuế tự vệ đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu sẽ hết hiệu lực vào
tháng 3/2020, tuy nhiên, theo quy định của WTO, biện pháp tự vệ có thể
kéo dài 4 năm và sau đó có thể gia hạn, với tổng thời gian áp dụng và
gia hạn tối đa là 8 năm. Do đó HPG sẽ được hưởng lợi trong ít nhất 4 năm
và có thể 8 năm tới, nhờ thuế tự vệ đối với thép nhập khẩu.
Các mảng kinh doanh mới như bất động sản
Madarin Garden 2, dự án tôn mạ màu, dự án sản xuất thức ăn chăn nuôi và
chăn nuôi có thể không mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn cho HPG, tuy
nhiên, tiềm năng từ các dự án này khá tốt khi trong ngành sản xuất thức
ăn chăn nuôi, các doanh nghiệp có quy mô nhỏ lẻ đang giữ đến 40% thị
phần toàn ngành. Ngoài ra, rủi ro của ngành cũng không cao khi đặc trưng
của ngành là vốn đầu tư nhỏ, dòng tiền quay vòng nhanh và điểm hòa vốn
rất thấp (25% - 30% công suất).
Đối với ngành chăn nuôi, BVSC đánh giá
đây là ngành hàng rủi ro nhất của HPG do lo ngại từ cạnh tranh với các
sản phẩm nhập khẩu sau khi TPP có hiệu lực. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi
Việt Nam sẽ có thời gian chuẩn bị từ 8 - 10 năm sau khi TPP ký kết chính
thức và thuế nhập khẩu dần về 0%.
Với việc HPG đầu tư quy mô lớn cũng như
tự chủ được nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, có thể hy vọng vào khả
năng cạnh tranh của HPG khi thuế nhập khẩu bị dỡ bỏ. Trong trường hợp
xấu, không có khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu, thì vốn đầu tư vào
hệ thống chuồng trại cho chăn nuôi của HPG cũng chiếm tỷ trọng rất
thấp.
VSC - Cảng VIP Green tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn
Cảng VIP Green đã giúp Công ty cổ phần
Tập đoàn Container Việt Nam (VSC – HOSE) giải quyết được bài toán tăng
trưởng bằng việc mở rộng công suất. Với việc đầu tư vào VIP Green, VSC
đã nâng công suất khai thác cảng từ 350.000 TEU lên 800.000 TEU, đứng
thứ 2 khu vực Hải Phòng về năng lực bốc xếp container. Cảng VIP Green
cũng có vị trí đắc địa nhất khu vực Hải Phòng.
Các hiệp định thương mại, đặc biệt là
TPP sẽ thu hút thêm nhiều dòng vốn FDI vào khu vực phía Bắc, thúc đẩy
giao thương hàng hóa quốc tế của Việt Nam, nhờ đó lượng hàng hóa qua
cảng tăng trưởng tích cực.
Hiện tại, VSC có nguồn khách hàng ổn
định, thương hiệu mạnh và sức khỏe tài chính lành mạnh. Năm 2016, cảng
VIP Green có thể đạt sản lượng bốc xếp 350.000 TEU, tương ứng 70% công
suất thiết kế, ghi nhận 401 tỷ đồng doanh thu và 49 tỷ đồng lợi nhuận
ròng cho VSC. Kết quả tích cực này dựa trên những lợi thế vượt trội của
VIP Green về vị trí và thiết bị cảng, nguồn khách hàng ổn định và tăng
trưởng chung tích cực của ngành.
Bên cạnh đó, Cảng Green vẫn đảm bảo sản
lượng thực hiện tại ngưỡng công suất toàn dụng. Thực tế, ảnh hưởng của
việc khách hàng lớn Evergreen chuyển sang sử dụng VIP Green không quá
lớn do tháng 4/2016, cảng Green đã tìm được 3 khách hàng mới thay thế
Evergreen. Sản lượng bốc xếp tại cảng Green dự báo đạt 350.000 TEU, đạt
doanh thu 376 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 206 tỷ đồng.
Nhìn chung, năm 2016, VSC được dự báo sẽ
đạt 1.190 tỷ đồng doanh thu (tăng 28% so với năm trước) và 294 tỷ đồng
lợi nhuận sau thuế (tăng 6% so với năm 2015). Lợi nhuận từ VIP Green sẽ
bù đắp được phần lợi nhuận đột biến từ container lạnh của năm 2015.
Theo BVSC, VIP Green có thể đạt công
suất tối đa 500.000 TEU trong năm 2017. Tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu
trong khi chi phí tài chính bắt đầu giảm khiến lợi nhuận của DN có khả
năng tăng trưởng vượt trội, dự báo đạt 1.430 tỷ đồng doanh thu và 354 tỷ
đồng lợi nhuận sau thuế vào năm 2017.
DRC -thị phần lớn, thương hiệu lâu năm
Ngành săm lốp vẫn là một trong những
nhóm ngành sản xuất mà BVSC đánh giá khả quan trong dài hạn, xét trên dư
địa tăng trưởng của mức tiêu thụ ôtô tại Việt Nam. Đại diện tiêu biểu
của ngành này là Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC – HOSE), doanh
nghiệp thuần về sản xuất, với vai trò là một trong những đối thủ đầu
ngành săm lốp, có thị phần lớn và thương hiệu lâu năm, đặc biệt là trong
mảng săm lốp tải nặng.
BVSC dự báo kết quả kinh doanh nửa cuối
2016 khả quan với doanh thu thuần đạt 1.781 tỷ đồng (tăng 8,5% so với
năm trước) và lợi nhuận sau thuế đạt 225 tỷ đồng (tăng 6,6% so với cùng
kỳ năm trước, với giả định (1) giá cao su bình quân chỉ bằng năm 2015
dựa trên những yếu tố chúng tôi đã đề cập ở trên và (2) tiêu thụ lốp
Radial cải thiện hơn với cao điểm là quý IV/2016 và qua đó cả năm đạt
230.000 lốp (tăng 31% so với năm trước).
Lưu Văn Lương - Phó Giám đốc phụ trách phân tích ngành, BVSC
(ĐTCK)