6 tháng đầu năm 2016, PNJ đã hoàn thành mở mới 13 cửa hàng mới. Như vậy, tính trung bình cứ 1 tháng công ty đã mở được 2 cửa hàng. Hiện tại, tổng số của hàng của PNJ là 204 cửa hàng và có mặt trên 45 tỉnh thành cả nước. Theo kế hoạch, trong năm 2016, công ty sẽ mở thêm 25 cửa hàng trên toàn quốc.

Diễn biến giá cổ phiếu PNJ gần đây
Hòa chung với đà phục hồi của thị trường, cổ phiếu của công ty Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ- HOSE) cũng làm nhà đầu tư hài lòng khi đạt mức tăng hơn 5% trong tần qua.
Đây cũng được xem là một thời điểm khá muộn để nói về PNJ, khi giá cổ phiếu này đã có một đợt tăng mạnh giai đoạn trước đó. Nhưng có lẽ sau một nhịp điều chỉnh mạnh các nhà đầu tư đầu tư đang kỳ vọng nhiều hơn thế ở cổ phiếu này.

Biến động giá cổ phiếu PNJ trong 1 năm
¾ chặng đường của năm 2016 đã đi qua, cổ đông trung thành của PNJ cũng đạt được mức tăng trưởng không kém cạnh các siêu cổ phiếu khác hơn 138%.
Điều đáng nói, thanh khoản trung bình trong năm 2015 chỉ đạt 15 nghìn đơn vị/phiên thị hiện tại con số này lên tới hơn 170 nghìn đơn vị. Cho thấy các nhà đầu tư tham gia thị trường đang rất quan tâm tới những những diễn biến gần đây của PNJ.
Hệ thống cửa hàng bán lẻ lớn và đang mở rộng nhanh chóng
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận là doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vàng bạc đá quý với 28 năm kinh nghiệm trong ngành.
Trong thời điểm hiện tại, hoạt động của PNJ bao gồm kinh doanh vàng miếng, sản xuất và kinh doanh các mặt hàng trang sức vàng bạc đá quý. Ngoài ra, PNJ sở hữu hai thương hiệu trang sức thuộc phân khúc cao cấp CAO Fine và JEMMA.
PNJ có 03 kênh bán hàng đó là bán lẻ, bán sỉ và xuất khẩu. Trong đó, mảng bán lẻ qua hệ thống cửa hàng đóng vai trò quan trọng nhất, chiếm đến 55% tổng doanh thu và 80-85% lợi nhuận gộp của PNJ. Đồng thời, đây cũng là kênh phân phối đem lại cho PNJ biên lợi nhuận cao nhất, khoảng 27% so với các mảng còn lại là bán sỉ (3-5%), xuất khẩu (10-12%).


Đặc biệt, theo các nhà phân tích, hoạt động bán lẻ trang sức vàng trong năm 2015 đạt 3.240 tỷ đồng, chiếm 54% trong cơ cấu doanh thu kinh doanh trang sức vàng. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng PNJ Gold trong giai đoạn 2012 – 2015 đạt khoảng 2.300 tỷ đồng/tháng.
Việc mở rộng hệ thống phân phối hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của PNJ. Thời gian đạt điểm hòa vốn của các cửa hàng là khoảng 1,5 năm, do đó, các cửa hàng bắt đầu hoạt động từ các năm trước 2015 sẽ bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận cho PNJ.
Như vậy, dự phóng trong năm 2016, doanh thu mảng bán lẻ trang sức vàng có thể đạt 4.021 tỷ đồng tăng gần 25% so với năm 2015. Đây là điểm mấu chốt tạo ra lợi nhuận cho công ty trong các năm tiếp theo.
Sở hữu đội ngũ thợ kim hoàn tay nghề cao
Trích lại nhận xét của nhà phân tích FPTS, “Đặc thù ngành nữ trang đòi hỏi nhiều khâu chế tác thủ công nên tay nghề của thợ kim hoàn là một trong các yếu tố quyết định chất lượng, tính hoàn mỹ của sản phẩm”, và hiện PNJ đang có 1.000 thợ thủ công, trong đó có 20 nghệ nhân cấp quốc gia và chiếm 1/3 số nghệ nhân tại khu vực Tp. HCM.
Tổng công suất của PNJ đạt khoảng 4 triệu sản phẩm/năm, thực tế đang khai thác khoảng 2,7 – 3 triệu sản phẩm. Với những sản phẩm cao cấp (thương hiệu CAO Fine Jewellery), các sản phẩm thường được làm thủ công và có thiết kế riêng tùy nhu cầu khách hàng; các sản phẩm vàng cấp trung có tỷ lệ thủ công từ 50 – 60%; sản phẩm bạc có tỷ lệ thủ công khoảng 20% còn lại 80% sử dụng máy chế tác.
Theo lời của tạp chí Forbes, tay nghề nghệ nhân của PNJ đã được “thử lửa” trong một sự kiện đình đám năm 2008. Trong cuộc thị hoa hậu Hoàn vũ do PNJ đã đảm nhận thiết kế vương miện hoa hậu đêm trung kết, bà Rosalina (Mỹ) tư vấn cho PNJ ban đầu tỏ ra hòa nghi nhưng sau cũng phải thốt lên rằng “thời gian thực hiện là một kỷ lục”.
Bizlive