Kiến thức chứng khoán - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Chứng khoán: Giao dịch hứng khởi trong tuần ‘mở hàng’ năm Đinh Dậu

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một tuần khởi đầu năm Đinh Dậu 2017 tích cực và cho thấy tâm lý lạc quan của giới đầu tư đối với xu thế thị trường ngay trong những phiên giao dịch đầu tiên của năm Đinh Dậu 2017... 

VN-Index vượt đỉnh 9 năm 

Thị trường chứng khoán có tuần “khai Xuân” qua hai phiên giao dịch trong tuần đầu tiên năm Đinh Dậu, với kết quả chỉ số chung VNX-Index tăng 10,63 điểm (+1,10%) lên 981,18 điểm. Trong đó, chỉ số VN-Index đã chinh phục thành công ngưỡng 700 điểm, khi chỉ số này đã tăng 3,07 điểm (+0,44%) lên 700,35 điểm và chỉ số HNX-Index tăng 0,57 điểm (+0,67%) lên 85,03 điểm.

Diễn biến tích cực của thị trường đã diễn ra ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới Đinh Dậu 2017 (2/2/2017), khi hàng loạt các cổ phiếu lớn đã đua giá tăng lên mạnh đã dẫn dắt xu thế diễn biến cho thị trường, đưa chỉ số VN-Index xuyên qua mốc 700 điểm và vượt đỉnh 9 năm (kể từ tháng 3/2008).

http://www.blogchungkhoan.com


Mặc dù chỉ số VN-Index điều chỉnh giảm xuống trong phiên giao dịch cuối tuần (3/2), khi có nhiều cổ phiếu lớn đã tăng mạnh so với đầu tuần giao dịch trước kỳ nghỉ Tết, được nhà đầu tư bán chốt lời để hiện thực hóa lợi nhuận.

Bên cạnh đó, trong phiên giao dịch cuối tuần sự phân hóa khá mạnh mẽ ở nhóm cổ phiếu trụ cột khiến chỉ số VN-Index không thể duy trì đà tăng điểm, nhưng chỉ số này vẫn đứng trên ngưỡng 700 điểm.

Nhưng điều đặc biệt quan trọng và cũng là chỉ dấu cho thấy sự tích cực về xu thế thị trường đó là dòng tiền bình quân phiên giao dịch đang tăng lên mạnh ở cả hai sàn so với tuần cuối của đợt nghỉ Tết.

Theo đó, khối lượng giao dịch trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 104,51 triệu đơn vị/phiên tăng 11,15% so với tuần giao dịch trước Tết; sàn HNX đạt 22,63 triệu cổ phiếu/phiên tăng 2,03% so với tuần giao dịch cuối kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Có thể nhìn nhận rằng, sau một tuần của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường đã đón nhận khá nhiều thông tin tích cực về kết quả kinh doanh năm 2016 của các công ty niêm yết, từ đó đã tác động tích cực tới tâm lý nhà đầu tư và giúp cho diễn biến của thị trường có được sự hưng phấn trong tuần giao dịch đầu tiên của năm Đinh Dậu.

Theo đó, nhiều cổ phiếu nhóm VN30 như BID, BVH, VNM, MWG, VIC, VCB, MSN, HPG,… đã tăng giá khá mạnh, khi có những thông tin tích cực về kết quả kinh doanh, giúp các chỉ số cơ bản của thị trường tăng lên tích cực.

Đáng chú ý, sau thông tin quỹ đầu tư nước ngoài F&N tiếp tục đăng ký mua vào gần 21,8 triệu cổ phiếu đã giúp cho VNM tăng giá tích cực trong 2 phiên liên tiếp, đây cũng được coi là một cổ phiếu quan trọng và có tính trợ lực chính giúp VN-Index kiểm nghiệm thành công ngưỡng 700 điểm. Ngoài ra, dòng tiền đang giao dịch khá tích cực ở nhóm cổ phiếu thị trường như HAG, HNG, FLC, NVL… 

Dòng vốn ngoại chỉ tập trung ở các mã vốn hóa lớn 

Trong tuần giao dịch đầu tiên của năm Đinh Dậu, khối ngoại có 1 phiên bán ròng và 1 phiên mua ròng, với tổng giá trị bán ròng trên cả 2 sàn là 4 tỷ đồng. Cụ thể, ở phiên giao dịch ngày 2/2, khối ngoại có tổng giá trị bán ròng là 14,42 tỷ đồng, còn ở phiên cuối tuần (3/2), khối ngoại đã quay lại mua ròng với tổng giá trị đạt 10,42 tỷ đồng.

Trong đó, trên sàn HSX, khối ngoại có tổng giá trị là mua ròng 4,23 tỷ đồng ở phiên 3/2 và bán ròng 4,33 tỷ đồng ở phiên 2/2. Còn ở sàn HNX, khối ngoại khối mua ròng với tổng giá trị tương ứng 6,19 tỷ đồng trong phiên 3/2 và bán ròng 10,09 tỷ đồng trong phiên 2/2.

Có thể thấy rằng, qua 2 phiên giao dịch của tuần đầu tiên năm Đinh Dậu, giao dịch của khối ngoại là khá cân bằng và vẫn tập trung vào các mã vốn hóa lớn. Trên HSX, khối ngoại mua ròng tập trung vào các mã như VNM, CTD, SSI, BFC,… Ở chiều ngược lại, họ bán ròng các mã như VIC, GAS, HPG, DLG, LCG… Trên HNX, khối ngoại bán ròng nhiều các mã như VCG, VND và mua ròng tập trung ở các mã như API, PVS, SHB...

Nhìn chung, trong tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết thị trường đã tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực ở các chỉ số, trong đó chỉ số VN-Index đã lần đầu tiên vượt đỉnh sau gần 9 năm và kiểm nghiệm thành công ngưỡng quan trọng 700 điểm, còn HNX-Index tiếp tục duy trì đà tăng điểm để hướng đến vùng kháng cự 86 điểm.

Với quan niệm truyền thống của người Việt, thì việc thị trường có một tuần “mở hàng” tăng điểm là một kết quả có tính yếu tố tâm lý tích cực. Bên cạnh đó, việc thanh khoản giao dịch được cải thiện so với tuần trước Tết và dòng tiền có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu lớn, có tính dẫn dắt thị trường đang thể hiện tâm lý lạc quan của giới đầu tư đối với xu thế của thị trường trong ngắn hạn.

Cùng với đó, kỳ báo báo kết quả kinh doanh với nhiều thông tin tích cực từ các doanh nghiệp niêm yết đã và đang là những yếu tố động lực, thúc đẩy giá cổ phiếu và tiếp tục tạo thị trường giữ nhịp tích cực trong tuần tới.

>> Liên hệ Mua bán cổ phiếu - Tư vấn đầu tư - Ủy thác đầu tư


 Thời báo Tài chính Việt Nam

Share:

Trang

Nổi bật

Giới siêu giàu kiếm tiền từ đâu?