- Những nhóm cổ phiếu đáng quan tâm năm 2017
- Bloomberg: Năm 2017, chứng khoán Việt Nam có thể lên cao nhất 10 năm qua
- Kinh tế Việt Nam năm 2017: Cơ hội cất cánh!
- Chứng khoán 2017: Bốn yếu tố tạo sức bật
Trong số những ngành được cho là sẽ có cơ hội lớn ở năm 2017, phần lớn giới phân tích đặc biệt ưu ái nhắc đến nhóm ngành ô tô.

Phần lớn giới phân tích đặc biệt ưu ái nhắc đến nhóm ngành ô tô |
Quả thực, nhìn lại năm 2016, theo thống
kê của chuyên viên phân tích CTCK Rồng Việt, sản lượng tiêu thụ ô tô
toàn thị trường đạt 304.427 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ. Mặc dù ngành
vẫn duy trì mức tăng trưởng trên hai con số, nhưng tốc độ đã bắt đầu
giảm so với hai năm trước.
Đáng chú ý, tăng trưởng trong hai tháng
cuối năm chững lại đáng kể, doanh số bán ô tô tháng 11/2016 đạt 28.431
chiếc, giảm 4% so với cùng kỳ, tháng 12/2016 đạt 33.295 chiếc, chỉ tăng
13% so với cùng kỳ.
Tính theo loại xe, xe du lịch và xe
thương mại lần lượt tiêu thụ 182.347 xe (tăng 27% so với cùng kỳ) và
106.347 xe (tăng 19% so với cùng kỳ). Nhìn về tốc độ tăng trưởng chung,
có thể thấy nhu cầu tiêu thụ ô tô đang trong giai đoạn giảm tốc, tuy
nhiên, nội tại ngành có rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý.
Đơn cử, năm 2016 chứng kiến một sự thay
đổi lớn trong cơ cấu thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam. Từ sản
lượng xe xuất qua Việt Nam chỉ ngang bằng Trung Quốc, Thái Lan hiện đã
vượt lên, trở thành nước xuất khẩu xe hơi nhiều nhất vào Việt Nam.
Trong năm 2016, sản lượng xe nhập khẩu
từ Thái Lan vào Việt Nam là 34.336 xe (tăng 36,6% so với cùng kỳ). Diễn
biến này đến từ ba nguyên nhân chủ yếu là ưu đãi về thuế nhập khẩu đối
với dòng xe bán tải; lộ trình giảm thuế nhập khẩu theo Hiệp định Thương
mại hàng hóa ASEAN, và độ bền và sự tiện lợi trong thay thế phụ tùng.
Một điểm nhấn khá quan trọng là việc
tiêu thụ đặc biệt tốt ở dòng xe nhỏ và giá rẻ. Theo số liệu thống kê của
Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc năm 2016 là
2,33 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ. Giá nhập khẩu xe bình quân là
20.516USD/xe, giảm 13,5% so với năm trước.
Sự thay đổi trong chính sách thuế nhập
khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đã ảnh hưởng đáng kể đến lựa chọn dòng
xe. Những dòng xe bán chạy nhất gồm có Mazda, Kia với mức tăng trưởng
lần lượt là 54,5% và 60,8% trong năm 2016.
Chính vì xác định đây là thị trường tiềm
năng nên DN ngoại ồ ạt vào Việt Nam phân phối ô tô. Theo đó, năm 2016,
lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy là lĩnh vực thu
hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài chỉ sau lĩnh vực
công nghiệp chế biến, chế tạo.
Cụ thể, số dự án và tổng vốn đăng ký lần
lượt là 505 dự án và 1,9 tỷ USD, chiếm 7,8% tổng vốn đăng ký. Theo các
phương tiện truyền thông, với hàng trăm lượng đơn đăng ký làm đại lý
phân phối, các hãng xe đã chốt xong nhà phân phối đến năm 2023.
Với tiềm lực tài chính mạnh và kinh
nghiệm lâu năm, các DN bán lẻ ô tô có vốn FDI có ưu thế và năng lực cạnh
tranh trội hơn các nhà phân phối nội địa. Như vậy, xu hướng này sẽ
khiến cho áp lực cạnh tranh gia tăng đối với DN phân phối ô tô trong
nước trong những năm tiếp theo.
Thực tế đã chứng minh, ngành bán lẻ ô tô
chịu ảnh hưởng lớn bởi chính sách. Năm 2016, việc đánh thuế tiêu thụ
đặc biệt đối với các dòng xe dung tích lớn đã tạo ra một sự chuyển hướng
trong nhu cầu tiêu thụ. Cụ thể là việc người tiêu dùng tăng chi tiêu
cho các dòng xe cũ hoặc dòng xe có dung tích thấp.
Việc Thông tư 20 hết hiệu lực trong
tháng 7/2016 và các lời bàn về dự thảo Thông tư mới cũng là câu chuyện
nóng trong năm vừa qua. Vấn đề mở cửa hay bảo hộ cũng đang là vấn đề còn
để ngỏ đối với ngành công nghiệp ô tô nói chung và bán lẻ ô tô nói
riêng.
Chỉ còn chưa đầy một năm nữa, thuế suất
nhập khẩu ô tô sẽ giảm mạnh về mức 0% (theo ATIGA), do đó, các định
hướng đối với ngành được kỳ vọng sẽ sáng tỏ hơn trong năm 2017. Từ đây,
các NĐT yêu thích cổ phiếu ngành này cũng có thể cân nhắc để đầu tư.
>> Liên hệ Mua bán cổ phiếu - Tư vấn đầu tư - Ủy thác đầu tư
Thời Báo Ngân Hàng