3 cổ phiếu Apple, John & Johnson và United Parcel
Service (UPS) đem đến những mô hình kinh doanh mà nhà đầu tư có thể lấy
làm hình mẫu cho những cổ phiếu hợp lý để nắm giữ trong 1 thời gian dài
như Buffett vẫn làm.
Trong số những cổ phiếu ấy, 3 cổ phiếu Apple, John & Johnson và United Parcel Service (UPS) đem đến những mô hình kinh doanh mà nhà đầu tư có thể lấy làm hình mẫu cho những cổ phiếu hợp lý để nắm giữ trong 1 thời gian dài như Buffett vẫn làm.
Apple
Buffett không phải là người thích các cổ phiếu công nghệ, như ông chia sẻ thì đơn giản là do ông không muốn mua cổ phiếu của những công ty mà ông không thực sự hiểu rõ. Tuy nhiên, hiện Berkshire đang nắm hơn 18 tỷ USD cổ phiếu Apple và chắc hẳn ông đã hiểu rõ về “quả táo cắn dở”.
Điều mà Buffett yêu thích nhất ở Apple là lợi thế mạnh mẽ, khả năng đánh bại đối thủ và duy trì thành công. Không có nhiều công ty công nghệ đạt được sức mạnh như Apple. Không phải ngẫu nhiên mà tạp chí Forbes đã xếp hạng Apple là thương hiệu giá trị nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp.
Quan trọng hơn, Apple tạo ra được sự trung thành ở khách hàng. Khách hàng càng tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái của hãng (gồm iPhone, iPad, iTunes, Apple Watch và App Store) thì càng khó có thể đổi sang sử dụng sản phẩm do đối thủ của Apple cung cấp.
Nhưng liệu các sản phẩm của Apple có thể trở nên lỗi thời? Chắc chắn là có, nhưng Apple có rất nhiều tiền mặt và nguồn lực để đầu tư vào công tác nghiên cứu (cũng như sẵn sàng chi tiền cho các vụ M&A) để luôn dẫn đầu. Những gì iPhone đã làm được sau thành công của iPod là 1 ví dụ.
Johson & Johnson
Một trong những lý do chính giải thích tại sao Johnson & Johnson vẫn dành được sự tin tưởng của Buffett sau nhiều thập kỷ xuất phát từ lịch sử của nó. Ra đời từ năm 1886, công ty đã đứng vững sau quá nhiều thay đổi của ngành y tế nói riêng và kinh tế Mỹ, kinh tế thế giới nói chung.
Các cổ đông của hãng rất hài lòng với chuyện Johnson & Johnson luôn giữ đúng cam kết đem lại tăng trưởng cổ tức. Tập đoàn này cũng luôn vượt trội so với các đối thủ. Trong 5 năm gần đây, Johnson & Johnson là 1 trong 6 công ty Mỹ duy nhất có thể tăng giá trị vốn hóa lên thêm hơn 150 tỷ USD (Apple và Berkshire là 2 cái tên khác).
Quy mô và nguồn lực tài chính là thế mạnh của Johnson & Johnson. Không công ty nào có thể chạm đến lĩnh vực y tế sâu rộng như vậy.
United Parcel Service (UPS)
Cánh cửa bước vào ngành giao nhận hàng hóa đang ngày càng khép lại hơn. Bản thân UPS chính là bằng chứng, thời gian gần đây hãng đã phải tăng mạnh chi phí vốn để có thể đuổi kịp với sự tăng trưởng đột biến trong khối lượng hàng hóa cần vận chuyển.
Sự tăng trưởng này xuất phát từ làn sóng bùng nổ thương mại điện tử, và đây là 1 xu hướng bền vững dường như không ai có thể ngăn cản. Điều đó có nghĩa là những công ty như UPS sẽ hưởng lợi.
>> 'Hào kinh tế' chiến lược giúp Warren Buffett kiếm bội tiền trong lĩnh vực bất động sản
Theo Trí thức trẻ/Motley Fool