Cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng giống như đi trên dây vậy.
Lệch về bên nào cũng sẽ khiến bạn mất thăng bằng và ngã. Sau hàng thập
kỷ điều hành một công ty toàn cầu, Richard Branson đã chứng kiến rất
nhiều trường hợp như vậy và chia sẻ bí quyết trên trang cá nhân của
mình.
1. Đừng chỉ làm, hãy sống đi
Richard Branson trong một buổi đi chơi. Ảnh: Virgin
|
Đây là một trong những lời khuyên tuyệt vời nhất tôi có được sau hơn 50
năm trên thương trường. Hãy thêm mục "sống" vào danh sách những việc
cần làm. Đừng chỉ hối hả với những cuộc họp, lịch hẹn hay núi email, hãy
dành thời gian để lấy cảm hứng, tận hưởng vẻ đẹp của cuôc sống và có
những giây phút vui vẻ bên người thân. Sống chậm lại, hít thở và cảm
nhận sự tồn tại của mình, bạn sẽ thấy hoàn toàn không quá khó để đạt
được sự cân bằng. Cân bằng giữa "làm" và "sống" với tôi luôn là bài học
cả đời. Hãy nhớ những việc cần "làm", nhưng đừng vì thế mà quên mất việc
"sống".
2. Làm hết mình, chơi tới bến
Sự thật là tôi luôn muốn chơi hết mình như khi làm việc. Đây vẫn luôn
là triết lý sống của tôi, là một trong những cách tốt nhất để cân bằng
cuộc sống. Bận rộn với sự nghiệp không có nghĩa rằng bạn không thể tận
hưởng những điều tuyệt vời trên thế giới. Hãy dành thời gian cho người
thân yêu thay vì tham dự một cuộc họp. Tôi vẫn làm như vậy vào ngày sinh
nhật của mình. Cứ "xõa" đi, đừng ngại.
3. Yêu điều bạn làm, làm điều bạn yêu
Tôi chưa từng có ý nghĩ tách riêng công việc và cuộc sống. Công việc
của tôi cũng chính là cuộc sống, và ngược lại. Nếu bạn có thể tìm ra
niềm đam mê của đời mình và làm việc chăm chỉ, nó sẽ không còn là công
việc đơn thuần nữa. Còn nếu bạn nghĩ công việc chỉ là công việc và cảm
thấy mệt mỏi vì nó, có lẽ đã đến lúc bạn nên theo đuổi một thứ mới.
4. Chọn nơi làm việc có đãi ngộ tốt
Nếu đang muốn nhảy việc, hãy tìm đến một công ty có thể cho bạn những
đãi ngộ hợp lý. Ở Virgin, chúng tôi cố gắng giảm áp lực cho nhân viên
bằng các sáng kiến như thời gian làm việc linh hoạt và chính sách nghỉ
phép vô thời hạn. Chúng giúp nhân viên có nhiều sự lựa chọn, từ đó họ có
thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Kết quả là nhân sự
của Virgin sẽ hạnh phúc hơn, yêu công ty hơn và làm việc hiệu quả hơn.
5. Khi gặp khó, đừng lo lắng
Tất cả chúng ta đều có những lúc phạm phải sai lầm. Điều quan trọng là
phải biết rút ra kinh nghiệm và sửa chữa vào những lần sau.
(Vnexpress)