Theo Richard Weissbourd, một chuyên gia tâm lý của Đại học Harvard thì điều quan trọng khi nuôi dạy con trẻ không phải là cố ép chúng trở thành thiên tài mà phải dạy được chúng cách sống “tử tế, nhân hậu”.
Một cuộc thăm dò do Weissbourd tiến
hành mới đây đã cho thấy các bậc phụ huynh bị ám ảnh bởi thành tích học
tập của con cái hơn là về tình cảm, tính cách của chúng. Tỷ lệ phụ huynh
cảm thấy tự hào nếu điểm số ở lớp của con mình cao hơn các bạn cùng lớp
nhiều gấp 3 lần so với những người hạnh phúc khi con mình tích cực tham
gia các hoạt động từ thiện, chăm sóc cộng đồng do trường tổ chức.
Chính
vì thế, Weissbourd đã đưa ra những khuyến nghị về cách nuôi dạy trẻ để
chúng trở thành những người “biết quan tâm, tôn trọng người khác và sống
có trách nhiệm” khi trưởng thành. Bạn tự hỏi tại sao những phẩm chất
này lại quan trọng? “Đó là vì nếu như muốn con bạn trở thành người tốt,
bạn cần phải nuôi dạy chúng như vậy”.
“Nhân
chi sơ tính bản thiện. Một đứa trẻ ra đời chưa biết thế nào là tốt hay
xấu, do đó, chúng ta không bao giờ được phép định kiến hay dễ dàng bỏ
cuộc. Chúng cần sự giúp đỡ của người lớn để biết cách quan tâm, yêu
thương người khác, sống trách nhiệm với cộng đồng dù ở bất cứ lứa tuổi
nào”.
Ảnh minh họa.
Dưới đây là 5 bí quyết để nuôi dạy trẻ theo hướng như vậy, theo lời Weissbourd.
1. Luôn đặt việc quan tâm tới người khác lên hàng đầu
Vì
sao? Các bậc cha mẹ thường có xu hướng coi trọng thành tích học tập
cũng như niềm vui của con mình hơn là cách sống “vì người khác”. Nhưng
trẻ em cần phải học được cách cân bằng nhu cầu của mình với nhu cầu của
người khác, dù cho đó là cho bạn mượn quả bóng hay là đứng ra bảo vệ một
người bạn bị bắt nạt.
Bằng
cách nào? Trẻ cần được bố mẹ dạy dỗ thường xuyên rằng: luôn phải quan
tâm đến người khác. Hãy luôn nhắc nhở trẻ về sự “cam kết”, kể cả khi trẻ
không vui về điều đó. Lấy thí dụ, trước khi con bạn muốn bỏ đội bóng,
ban nhạc hay nghỉ chơi với một bạn nào đó, chúng ta nên hỏi trẻ rằng
chúng đã cân nhắc xem quyết định đó có ảnh hưởng đến tập thể và các bạn
hay không. Cũng đừng quên khuyến khích trẻ nghĩ cách giải quyết vấn đề
trước khi từ bỏ.
Hãy thử:
- Thay vì nói: “Điều quan trọng nhất là con thấy vui”, hãy nói với chúng: “Điều quan trọng nhất là con sống có trách nhiệm”.
- Hãy đảm bảo rằng những đứa trẻ lớn luôn đối xử với em bé hơn một cách tôn trọng, kể cả khi chúng đang mệt hay bực tức.
-
Nhấn mạnh vào sự yêu thương khi trò chuyện cùng những người lớn khác có
vị trí quan trọng trong cuộc sống của trẻ, thí dụ như hãy hỏi giáo viên
của trẻ rằng ở trường, trẻ có đối xử tốt với bạn hay không.
2. Luôn tạo cơ hội để trẻ tập quan tâm, chăm sóc người khác
Vì
sao? Không bao giờ là quá muộn để trở thành người tốt, nhưng không có
sự hướng dẫn, dìu dắt của người lớn, trẻ sẽ không thể tự mình trưởng
thành được. Chúng cần được thực hành thường xuyên việc quan tâm, chăm
sóc người khác, cũng như bày tỏ sự biết ơn đối với những ai yêu thương,
quan tâm tới chúng. Các nghiên cứu đã cho thấy những ai có thói quen bày
tỏ sự biết ơn cũng có xu hướng hào hiệp, tận tâm, vị tha hơn. Khả năng
họ sống khỏe mạnh, hạnh phúc cũng cao hơn so với những người sống chỉ
biết mình.
Bằng
cách nào? Học cách yêu thương, chăm sóc người khác cũng giống như học
chơi một môn thể thao/chơi một nhạc cụ vậy. Phải thực hành mỗi ngày, lặp
đi lặp lại. Dù là giúp bạn làm bài tập về nhà hay đỡ người già qua
đường. Hãy biến sự quan tâm thành bản năng ở trẻ.
Hãy thử:
-
Không thưởng quà cho trẻ cứ mỗi khi trẻ giúp bố mẹ việc nhà (như lau
bàn ăn chẳng hạn). Nên để trẻ hiểu việc đỡ đần bố mẹ, anh chị em, hàng
xóm là việc hết sức bình thường. Chỉ khen ngợi, thưởng quà cho những
hành vi tốt “bất thường” mà thôi.
-
Hãy trò chuyện với trẻ về những hành vi thờ ơ và quan tâm trên truyền
hình, về sự công bằng hoặc bất công mà trẻ chứng kiến trong đời thực hay
nghe trên bản tin.
- Hãy dạy trẻ dành một phút biết ơn mọi người trước bữa ăn, trước khi đi ngủ… Sẵn sàng nói lời cảm ơn với người khác.
3. Mở rộng mối quan tâm của trẻ
Vì
sao? Hầu hết trẻ em chỉ quan tâm đến bạn bè và gia đình của chúng.
Thách thức của chúng ta là phải giúp chúng vượt ra khỏi vòng tròn nhỏ
hẹp đó.
Bằng
cách nào? Trẻ cần được học cách lắng nghe và chú ý đến những nhân tố
mới xuất hiện trong cuộc sống của chúng, để ý đến những người yếu đuối,
cần sự giúp đỡ.
Hãy thử:
-
Hãy dạy trẻ luôn thân thiện và tử tế với những người mới gặp, kể cả khi
đó chỉ là một chú tài xế xe buýt hay một cô phục vụ bàn.
- Khuyến khích trẻ quan tâm đến những người yếu đuối, tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi giúp đỡ người khác.
- Sử dụng một tờ báo hoặc mẩu tin trên TV để khuyến khích trẻ nghĩ về những khó khăn mà trẻ em ở các nước nghèo đang gặp phải.
4. Hãy là tấm gương lớn nhất cho trẻ
Vì
sao? Trẻ sẽ học các giá trị đạo đức bằng cách quan sát hành động của
những người thân thiết nhất với chúng. Bạn không thể mong chúng cư xử
tốt với một người nếu bản thân bạn luôn tỏ ra hằn học, ghét bỏ người đó.
Bằng
cách nào? Bạn phải thành thật, công bằng với trẻ và luôn quan tâm đến
người khác. Nhưng điều đó không có nghĩa là lúc nào bạn cũng phải cố làm
người hoàn hảo. Để trẻ tôn trọng và tin tưởng chúng ta, các bậc phụ
huynh cần biết thừa nhận sai lầm và điểm yếu của mình trước trẻ. Bạn
cũng cần tôn trọng suy nghĩ và lắng nghe quan điểm của chúng.
Hãy thử:
- Hãy tham gia các hoạt động cộng đồng ít nhất 1 lần/tháng và rủ cả gia đình dự cùng.
-
Hãy hỏi trẻ về những tình huống khó xử mà chúng gặp phải trong ngày khi
cả nhà đang ăn tối cùng nhau, giúp trẻ tìm ra cách giải quyết những
tình huống đó.
5. Hướng dẫn trẻ kiểm soát những cảm xúc tiêu cực
Vì
sao? Thường thì khả năng quan tâm tới người khác luôn bị lấn át bởi sự
giận dữ, xấu hổ, ghen tỵ hoặc vô số cảm xúc tiêu cực khác.
Bằng cách nào? Chúng ta cần dạy trẻ rằng mọi cảm xúc đều là bình thường, nhưng trẻ cần học cách tiết chế những cảm xúc tiêu cực.
Hãy thử:
Đây
là một cách đơn giản để trẻ bình tĩnh trở lại: Hãy yêu cầu trẻ dừng
lại, hít thở thật sâu qua đường mũi rồi thở ra đường miệng. Sau đó đếm
đến 5. Hãy tập luyện việc này cùng trẻ khi trẻ đang bình tĩnh. Sau đó,
bất cứ khi nào thấy trẻ bực bội, giận dữ, hay nhắc trẻ nhớ các bước nói
trên và làm việc đó cùng trẻ. Một lúc sau, khi trẻ đã giảm xúc động, hãy
để trẻ có cơ hội bày tỏ cảm xúc của mình một cách bình tĩnh hơn.
(Theo Vietnamnet)