Kiến thức chứng khoán - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Nữ tướng cao 1,2m của ngành thời trang Hong Kong

Lớn lên trong khu ổ chuột với nhiều thiệt thòi, Josie Tam nay là đồng sáng lập Techpacker - một công ty công nghệ thời trang với tham vọng toàn cầu hóa.
 
Tuần lễ thời trang lớn nhất châu Á - Hong Kong Fashion Week, đang diễn ra nhộn nhịp. Khoảng 20.000 tín đồ thời trang từ 65 quốc gia trên thế giới tụ họp về đây để bắt kịp những xu hướng mới nhất cho mùa Đông–Xuân sắp tới.

Đối với Josie Tam, đây là cơ hội hoàn hảo để giới thiệu website và phần mềm thiết kế thời trang có tên là Techpacker mà công ty mới thành lập của cô dày công phát triển. Nó giúp đơn giản hóa quy trình giao tiếp giữa thiết kế và những doanh nghiệp may gia công, vốn nằm xa các trung tâm thời trang lớn.

“Bạn có phải là nhà thiết kế thời trang không?” - Josie Tam, cao 1,2m, tự tin hỏi một phụ nữ bước qua gian hàng của mình. “Bạn làm việc cho hãng nào, quốc tế hay ngay tại đây?” – câu hỏi cho thấy sự háo hức của một nhà phát triển muốn kêu gọi tối đa khách hàng sử dụng phần mềm.

Năm ngoái, Josie Tam vẫn còn làm công việc của một kỹ sư công nghệ thông tin bình thường. Tuy nhiên, sự dũng cảm và tự tin đã giúp cô bỏ việc và đồng sáng lập nên Techpacker. Đối tác của cô ra Saral Kochar – cũng là một người Hong Kong 31 tuổi.

Họ gặp nhau tại một cuộc họp giữa những nhà phát triển ứng dụng. Anh Kochal bắt đầu chia sẻ với Tam về ý tưởng thành lập Techpacker. Nhờ vào kinh nghiệm của một nhà quản lý dữ liệu nguồn trong ngành dệt may, Kochar nhận ra một ngách nhỏ thị trường chưa khai thác.

Ngược lại, công việc của Josie Tam đều liên quan tới thiết kế thời trang, và cô nhanh chóng nhận ra sản phẩm này sẽ có thể thành công. “Điều đó thật tuyệt” – Josie Tam hồi tưởng lại.

Sau khi trao đổi và bàn bạc thêm, cả hai nhận ra rằng những kỹ năng mà họ đang sở hữu có thể bổ sung cho nhau, và quyết định thành lập nên Teachpacker. Kochal có kinh nghiệm khi làm việc với những hãng may, còn Tam có chuyên môn trong thiết kế.

Josie Tam thừa nhận rằng, lúc đầu khá e dè, song khi xem xét lý lịch dày dặn của Kochar, cô đủ tự tin để bỏ việc vào cuối mua hè năm ngoái. Nay Techpacker đã có khoảng 500 khách hàng. Về cơ bản, ứng dụng của hãng đang miễn phí sử dụng, song Techpacker cũng lên kế hoạch sẽ đưa vào bản thương mại vào cuối năm nay.

Được chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) hỗ trợ hơn 40.000 USD, Techpacker nhanh chóng thu hút được nhiều nhà đầu tư. Tuy hiện chỉ có 7 nhân viên và 2 cơ sở, một tại Hong Kong, một tại London, song Josie Tam có kế hoạch mở rộng phát triển ra toàn cầu.

Sinh ra tại thành phố Quảng Châu, khi còn nhỏ, Josie Tam cùng bố mẹ di cư tới Hong Kong khi đặc khu này vẫn còn thuộc Anh. Tam không giữ nhiều kỷ niệm trong quãng thời gian lớn lên tại một khu ổ chuột cùng dân nhập cư, chỉ nhớ rằng khi còn là học sinh, cô có một lần bị bắt nạt do thân hình quá nhỏ bé.

Thay vào đó, cô học rất giỏi, và luôn được mẹ cô ủng hộ. Cuối cùng Tam cũng đạt được bằng kỹ sư Khoa học máy tính và thạc sĩ Quản trị công nghệ thông tin.
tam-s-family-5239-1439191897.jpg
Gia đình của Josie Tam di cư tới Hong Kong khi cô còn rất nhỏ. Ảnh: BBC

“Những ngày tháng ở Quảng Châu, bố mẹ tôi rất nghèo. Họ chỉ mới hoàn thành chương trình tiểu học”, Tam chia sẻ. Do đó, mẹ cô luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học và cho rằng “đó là con đường duy nhất để có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Ứng dụng Techpacker được phát triển nhằm giúp những nhà thiết kế có thể gửi những hướng dẫn chi tiết bao gồm đặc điểm và số đo cụ thể cho những nhà máy sản xuất. Điều này giúp tăng cường giao tiếp giữa hai bên, giảm thiểu những rủi ro liên quan đến xung đột phần mềm và rút ngắn thời gian sản xuất.

“Đây là cơ hội để tạo ra sự khác biệt mà có thể thay đổi cả một ngành công nghiệp thời trang”, Tam tin tưởng. Sứ mệnh của cô là phát triển Techpacker tới những ngành sản xuất đại trà khác, chứ không gói gọn trong lĩnh vực thời trang.

Từng đọc một bài báo trên tạp chí Fortune cho biết rằng những nhân tài thường mất 80% quỹ thời gian để liên tục thử nghiệm rồi thất bại, cô tin tưởng: “Không có gì là không thể, nếu cố gắng một ngày chúng ta sẽ thành công”.
(Đức Anh - Vnexpress/Theo BBC)

>> Bước thăng trầm làm túi xách Việt của đôi vợ chồng trẻ
>> CEO Đoàn Thị Bích Ngọc: Dịch chuyển để kéo thế giới về gần

Share:

Trang

Nổi bật

Giới siêu giàu kiếm tiền từ đâu?