Cổ phiếu của Dip Corp - một công ty Nhật Bản đã tăng
4.955% tính đến ngày thứ 6 vừa qua kể từ khi ông Abe lên nắm quyền, mức
tăng cao nhất trong số 1.887 công ty thuộc chỉ số Topix.
Chế độ lao động suốt đời bị sụp đổ tại Nhật Bản là một thông tin tốt lành, ít nhất với đơn vị chủ quản website việc làm lớn nhất cả nước là Dip Corp.
Cụ thể, cổ phiếu của Dip Corp đã tăng 4.955% tính đến ngày thứ 6 vừa qua kể từ khi ông Abe lên nắm quyền (năm 2012), mức tăng cao nhất trong số 1.887 công ty thuộc chỉ số Topix. So với công ty có mức tăng trưởng cao thứ 2, cổ phiếu của Dip Corp tăng cao hơn 5 lần.
Dip đang hưởng lợi rất nhiều từ một đất nước Nhật Bản hoàn toàn mới
với đề xuất nới lỏng Bộ luật Lao động được thông qua tại Nghị viện. Tuy
nhiên, CEO của Dip là Hideki Tomita lại cho rằng, sự tăng giá cổ phiếu
của công ty phù hợp với viễn cảnh tốc độ phát triển của họ.
“Các nhà đầu tư đang đặt cược vào giá trị trong tương lai của chúng tôi”, ông Hideki Tomita nói trong bài phỏng vấn tại Tokyo vào ngày 7/8 vừa qua. “Sẽ có ít các công ty sẵn sàng thuê lao động biên chế hơn”.
Số lượng lao động không biên chế đã tăng 37% vào năm ngoái từ 15% trong năm 1984 theo thống kê của Bộ y tế Nhật Bản. Thực tế khi tốc độ phát triển kinh tế ảm đạm, các công ty cũng không mặn mà với việc tuyển dụng lao động toàn thời gian mà thay vào đó, họ tuyển dụng lao động thời vụ - những người có thể dễ dàng sa thải và nhận mức lương cùng lợi ích thấp hơn.
Dip thu lợi nhuận chủ yếu nhờ việc sớm tấn công vào thị trường quảng cáo việc làm trực tuyến và trên TV với ban nhạc nữ AKB 48 rất được ưa thích – theo Masanori Minami – một chuyên gia phân tích tại Ichiyoshi Research Institute tại Tokyo nói. “Khi toàn thị trường tăng, điều này rất dễ xảy ra, nhất là trong lĩnh vực bán thời gian”, Minami nói.
Đồng nội tệ của Nhật yếu hơn 25% so với USD kể từ khi ông Abe lên nắm quyền, điều này cũng giúp các công ty niêm yết thuộc nhóm chỉ số Nikkei 225 Stock Average đạt mức lợi nhuận cao kỷ lục. Vào tháng 6, tỷ lệ việc làm đã tăng 1,21%, mức cao nhất kể từ tháng 2/1992.
Dip niêm yết trên thị trường và đứng trong nhóm cổ phiếu Mothers market (nhóm công ty mới nổi và có tốc độ phát triển cao) vào năm 2004 và sau đó gia nhập nhóm “First section” (Nhóm những công ty lớn) vào tháng 12/2013. Dưới thời tổng thống Abe, tình hình kinh doanh của công ty tiến triển tốt và vượt cả đối thủ bám sát thứ 2 là Jamco Corp – với mức tăng 1.021% trong tuần qua. Ngoài ra, không ai trong số 3 chuyên gia phân tích đang đảm nhận Dip khuyến nghị nên bán cổ phiếu theo dữ liệu của Bloomberg.
Trong khi website chính của Dip là Baitoru.com nhắm đến những người trẻ làm việc bán thời gian của Nhật Bản, cung cấp nhân sự cho các cửa hàng và quán bar thì webiste thứ 2 tập trung vào những lao động thời vụ.
Tình hình kinh doanh của công ty vẫn đang diễn biến tốt ngay cả khi các điều luật lao động không được nới lỏng. Lợi nhuận hoạt động của Dip đã tăng 19 lần từ mức 248 triệu yen (2 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2013 lên mức 4,8 tỷ yen 2 năm sau đó.
Trong khi đó, Nobuyuki Fujimoto – chuyên gia phân tích thị trường tại SBI Securites Co thì cho rằng: “Giá cổ phiếu của Dip có thể đã tăng quá xa”. Dip đang giao dịch ở mức cao hơn 36 lần so với ngày 4/9/2014 – gấp đôi so với nhiều cổ phiếu khác tại Topix. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều công ty cung cấp thông tin việc làm trên Internet và những đối thủ cạnh tranh khác có thể đe dọa đến thị phần của Dip.
Dip được thành lập năm 1997 ở Nagoya – một thành phố công nghiệp ở phía tây Tokyo – gần trụ sở của Toyota. Ông Tomita đã thành lập công ty sau khi doanh nghiệp kinh doanh dụng cụ giảng dạy của cha bị phá sản.
Dù được hưởng lợi rất nhiều từ sự thay đổi chính sách thuê lao động suốt đời của Nhật Bản nhưng ông Tomita lại không áp dụng điều này vào công ty của mình. Khoảng 86% lao động của công ty làm toàn thời gian và Tomita đang có kế hoạch tăng con số này lên 300 người trong năm tới. “Chúng tôi cố gắng tuyển dụng lao động ngay sau khi họ ra trường và đảm bảo họ có tiềm lực phát triển. Chúng tôi muốn cho thấy công ty quan tâm tới nhân viên”.
Cụ thể, cổ phiếu của Dip Corp đã tăng 4.955% tính đến ngày thứ 6 vừa qua kể từ khi ông Abe lên nắm quyền (năm 2012), mức tăng cao nhất trong số 1.887 công ty thuộc chỉ số Topix. So với công ty có mức tăng trưởng cao thứ 2, cổ phiếu của Dip Corp tăng cao hơn 5 lần.
“Các nhà đầu tư đang đặt cược vào giá trị trong tương lai của chúng tôi”, ông Hideki Tomita nói trong bài phỏng vấn tại Tokyo vào ngày 7/8 vừa qua. “Sẽ có ít các công ty sẵn sàng thuê lao động biên chế hơn”.
Số lượng lao động không biên chế đã tăng 37% vào năm ngoái từ 15% trong năm 1984 theo thống kê của Bộ y tế Nhật Bản. Thực tế khi tốc độ phát triển kinh tế ảm đạm, các công ty cũng không mặn mà với việc tuyển dụng lao động toàn thời gian mà thay vào đó, họ tuyển dụng lao động thời vụ - những người có thể dễ dàng sa thải và nhận mức lương cùng lợi ích thấp hơn.
Dip thu lợi nhuận chủ yếu nhờ việc sớm tấn công vào thị trường quảng cáo việc làm trực tuyến và trên TV với ban nhạc nữ AKB 48 rất được ưa thích – theo Masanori Minami – một chuyên gia phân tích tại Ichiyoshi Research Institute tại Tokyo nói. “Khi toàn thị trường tăng, điều này rất dễ xảy ra, nhất là trong lĩnh vực bán thời gian”, Minami nói.
Đồng nội tệ của Nhật yếu hơn 25% so với USD kể từ khi ông Abe lên nắm quyền, điều này cũng giúp các công ty niêm yết thuộc nhóm chỉ số Nikkei 225 Stock Average đạt mức lợi nhuận cao kỷ lục. Vào tháng 6, tỷ lệ việc làm đã tăng 1,21%, mức cao nhất kể từ tháng 2/1992.
Dip niêm yết trên thị trường và đứng trong nhóm cổ phiếu Mothers market (nhóm công ty mới nổi và có tốc độ phát triển cao) vào năm 2004 và sau đó gia nhập nhóm “First section” (Nhóm những công ty lớn) vào tháng 12/2013. Dưới thời tổng thống Abe, tình hình kinh doanh của công ty tiến triển tốt và vượt cả đối thủ bám sát thứ 2 là Jamco Corp – với mức tăng 1.021% trong tuần qua. Ngoài ra, không ai trong số 3 chuyên gia phân tích đang đảm nhận Dip khuyến nghị nên bán cổ phiếu theo dữ liệu của Bloomberg.
Trong khi website chính của Dip là Baitoru.com nhắm đến những người trẻ làm việc bán thời gian của Nhật Bản, cung cấp nhân sự cho các cửa hàng và quán bar thì webiste thứ 2 tập trung vào những lao động thời vụ.
CEO Hideki Tomita
Trong khi đó, Nobuyuki Fujimoto – chuyên gia phân tích thị trường tại SBI Securites Co thì cho rằng: “Giá cổ phiếu của Dip có thể đã tăng quá xa”. Dip đang giao dịch ở mức cao hơn 36 lần so với ngày 4/9/2014 – gấp đôi so với nhiều cổ phiếu khác tại Topix. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều công ty cung cấp thông tin việc làm trên Internet và những đối thủ cạnh tranh khác có thể đe dọa đến thị phần của Dip.
Dip được thành lập năm 1997 ở Nagoya – một thành phố công nghiệp ở phía tây Tokyo – gần trụ sở của Toyota. Ông Tomita đã thành lập công ty sau khi doanh nghiệp kinh doanh dụng cụ giảng dạy của cha bị phá sản.
Dù được hưởng lợi rất nhiều từ sự thay đổi chính sách thuê lao động suốt đời của Nhật Bản nhưng ông Tomita lại không áp dụng điều này vào công ty của mình. Khoảng 86% lao động của công ty làm toàn thời gian và Tomita đang có kế hoạch tăng con số này lên 300 người trong năm tới. “Chúng tôi cố gắng tuyển dụng lao động ngay sau khi họ ra trường và đảm bảo họ có tiềm lực phát triển. Chúng tôi muốn cho thấy công ty quan tâm tới nhân viên”.
Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg