Kiến thức chứng khoán - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Estee Lauder- nữ hoàng mỹ phẩm người Do Thái là ai?

Năm 1988 Estee Lauder là người phụ nữ duy nhất được tạp chí Time bình chọn vào danh sách 20 thiên tài kinh doanh có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.
Nhắc đến người Do Thái là nhắc đến những con người xuất chúng. Họ là những người thông minh nhất trên thế giới và đạt được nhiều thành tựu đáng nể như giành phần lớn giải Nobel, góp mặt trong nhiều lĩnh vực từ kinh doanh đến chính trị dù chỉ chiếm chưa tới 1% dân số thế giới.

Điểm danh những doanh nhân Do Thái nổi tiếng nhiều người có thể nhớ đến Larry Page, Sergey Page, Michael Dell ngành công nghệ hay Sheldon Adelson ngành bất động sản nhưng ít người biết đến nữ doanh nhân được mệnh danh là nữ hoàng mỹ phẩm. Bà chính là Estee Lauder- người gây dựng nên thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu thế giới cùng tên với mình: Estée Lauder. Năm 1988 bà là người phụ nữ duy nhất được tạp chí Time bình chọn vào danh sách 20 thiên tài kinh doanh có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.

Người con Do Thái

Lauder sinh năm 1908, là con thứ 2 của gia đình người Do Thái gốc Hungary nhập cư vào Mỹ. Mẹ bà là Rose Rosenthal nhập cư vào Mỹ năm 1898 cùng 5 người con với người chồng trước là Abraham Rosenthal. Đến năm 1905, bà kết hôn cùng người chồng thứ 2 là Max Mentzer cũng là một người nhập cư vào Mỹ. Khi con của 2 người được sinh ra, họ muốn đặt tên cho cô bé là Eszti, tên của người dì mà bà Rose yêu quý nhưng cuối cùng cái tên được chọn là Josephine. Estee là tên gọi ở nhà của cô bé.

Estee lớn lên lên và gúp đỡ công việc kinh doanh cho người chú của mình là giáo sư John Schotz, một nhà hóa học. Công ty của ông là New Way Laboratories chuyên bán các sản phẩm làm đẹp như kem dưỡng da, lotions, nước hoa hồng,… Estee hào hứng với việc kinh doanh của người chú cũng như việc ông tạo ra các sản phẩm của mình. Ông cũng dạy cô cách rửa mặt cũng như mát xa mặt đúng cách. Sau khi tốt nghiệp trung học, Estee tập trung vào việc kinh doanh của chú bằng cách bán các sản phẩm làm đẹp cho các cửa hàng, câu lạc bộ tại bãi biển và khu nghỉ dưỡng.

Năm 1946, Estee và chồng là Joseph Lauder thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm riêng lấy tên là Estée Lauder bằng cách thêm dấu ‘ khiến cái tên khá giống tiếng Pháp và một năm sau đơn đặt hàng sản phẩm chính đầu tiên của họ đạt 800 USD từ Saks Fifth Avenue.
Estee Lauder đang trang điểm cho một khách hàng.
Mặc dù không học đại học nhưng Estee có khả năng thiên bẩm về việc hiểu phụ nữ cần gì cũng như khả năng bán hàng, tiếp thị tuyệt vời. Bà tin rằng để bán được hàng, bạn phải chạm được đến người tiêu dùng, cho họ thấy kết quả trên khuôn mặt của mình và giải thích về các sản phẩm. Đây cũng là điểm bắt đầu của dịch vụ chăm sóc cá nhân cao cấp của Estée Lauder.

Ngoài việc am hiểu khách hàng, Estee còn là người sớm đưa ra các hình thức khuyến mãi bằng việc tặng mẫu dùng thử khi khách mua hàng. Bà còn tham gia các buổi khai trương của những cửa hàng mới và ở lại một tuần để hướng dẫn cho những chuyên viên tư vấn sắc đẹp của mình về kỹ thuật bán hàng và trưng bày sản phẩm. Và đặc biệt Estee luôn luôn chú trọng trau chuốt trang phục cũng như phong cách của mình.

Một trong những câu nói nổi tiếng nhất của Estee là “Telephone, Telegraph, Tell-a woman” (Tạm dịch: Điện thoại, điện báo, nói với một người phụ nữ) để nói về việc nếu một phụ nữ thích sản phẩm của bà thì nó sẽ được lan truyền khắp thế giới.

Điều duy nhất quan trọng hơn Estée Lauder với nữ hoàng mỹ phẩm Estee Lauder chính là gia đình. Estee rất vui mừng khi các con và cháu của mình kế thừa công việc kinh doanh của gia đình. Năm 1995 bà nghỉ hưu và qua đời vào tháng 4 năm 2004.

Đế chế mỹ phẩm lớn nhất thế giới

Sau hơn 60 năm hoạt động, Estée Lauder là tập đoàn mỹ phẩm cao cấp hàng đầu thế giới. Các sản phẩm của tập đoàn này được bán trên 150 quốc gia. Hiện Estée Lauder sở hữu 30 nhãn hiệu mỹ phẩm khác nhau trong đó có những cái tên đình đám như Clinique, Donna Karan New York, M.A.C, Michael Kors, Estée Lauder,…

Hoạt động kinh doanh của tập đoàn mỹ phẩm này tập trung vào 4 mảng sản phẩm gồm: Chăm sóc da, trang điểm, các sản phẩm có hương thơm, chăm sóc tóc.

Các sản phẩm chăm sóc da được xem là chìa khóa thành công hiện tại và trong tương lai của Estée Lauder với các thương hiệu cao cấp như Estée Lauder, Clinique. Với nhóm sản phẩm trang điểm được xem là cơ hội lớn nhất của Estée Lauder khi nhãn hiệu M.A.C đặt kết quả kinh doanh ngoài mong đợi.

Hiện thị trường châu Mỹ được xem là đem về nguồn thu lớn nhất của Estée Lauder khi chiếm 42% doanh thu ròng nhưng châu Á Thái Bình Dương là thị trường tiềm năng nhất khi chiếm hớn 51% thu nhập hoạt động.

Cơ cấu doanh thu ròng của Estée Lauder năm 2014.

Năm 2014 tập đoàn này ghi nhận doanh thu ròng kỷ lục với con số 10,79 tỷ USD, đạt biên lợi nhuận hoạt động là 16,1%. Đây cũng là năm cổ phiếu Estée Lauder thăng hoa với vốn hóa thị trường hơn 28 tỷ USD.
Không chỉ chú trọng tới kinh doanh, Estée Lauder còn tích cực tham gia vào các chương trình từ thiện như chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư vú- chương trình từ thiện lớn nhất tập đoàn này, có ý nghĩa tác động đáng kể đến những đóng góp vào nghiên cứu y tế cũng như giáo dục toàn cầu. Hay Estée Lauder còn lập quỹ M.A.C AIDS Fund, quỹ doanh nghiệp lớn nhất về Aids, Aveda Earth Month- chương trình hàng tháng hỗ trợ hơn 1.000 dự án nước sạch trên 65 quốc gia kể từ năm 1999.

Theo Trí Thức Trẻ
>> 'Biến nghịch cảnh thành bệ phóng' - Bài học từ doanh nhân Israel
Share:

Trang

Nổi bật

Giới siêu giàu kiếm tiền từ đâu?