Từ điển Merriam-Webster định nghĩa “thành công” là "việc dành lấy hoặc đạt được sự giàu có, sự kính trọng hay danh tiếng," nhưng cách hiểu này chưa thực sự đầy đủ.
Hãy tham khảo những dòng chia sẻ dưới đây của một số tác giả, nhà sáng chế và doanh nhân nổi tiếng nhất để xem họ định nghĩa thành công như thế nào nhé.
Arianna Huffington, người sáng lập Huffington Post : tiền bạc và quyền lực chưa đủ làm nên thành công.
Huffington cho rằng, chúng ta có xu hướng nghĩ về thành công dựa trên hai thước đo là tiền bạc và quyền lực nhưng chỉ có hai yếu tố này thôi thì chưa đủ. Chúng ta cần bổ sung thêm yếu tố thứ ba.
"Để có được cuộc sống thực sự xứng đáng và đúng như mong muốn, chứ không đơn thuần là một cuộc sống ổn định, chúng ta cần tới thước đo thứ ba," mà như Arianna nói "thước đo thứ ba là thước đo về thành công vượt lên trên tiền bạc và quyền lực, gồm có bốn trụ cột: sức khỏe (well-being), trí tuệ (wisdom), sự tìm tòi (wonder) và sự cống hiến (giving)
Các yếu tố này khi kết hợp với nhau giúp chúng ta có được một đời sống tâm lý khoẻ mạnh, có như vậy mới đạt được thành công thực sự.
Huấn luyện viên bóng rổ huyền thoại John Wooden: thành công phải bắt nguồn từ sự thỏa mãn.
Với 620 trận thắng và 10 danh hiệu cấp quốc gia, Wooden là huấn luyện viên bóng rổ giành được nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử bóng rổ của các trường đại học.
Thế nhưng định nghĩa của ông về thành công lại thiên về sự đấu tranh bên trong con người hơn là việc cạnh tranh với người khác: "Thành công là sự bình yên trong tâm trí, và sự bình yên ấy xuất phát từ chính cảm giác hài lòng có đưược khi bạn biết mình đã lao động hết mình để đạt được những thành quả xứng đáng", ông nói.
CEO của Zappos, Tony Hsieh: thành công là sống đúng với những giá trị của bản thân.
"Những giá trị cốt lõi của một cá nhân giúp xác định bạn là ai, và những giá trị cốt lõi của một công ty là thứ thiết yêu khẳng định danh tiếng và thương hiệu của công ty đó, Hsieh viết trong cuốn hồi ký "Delivering Happiness", kể về quá trình gây dựng Zappos của mình. "Đối với cá nhân, tính cách là số phận, đối với tổ chức, văn hóa là số phận." ông nói.
Tác giả nổi tiếng Maya Angelou: thành công là khi bạn yêu những gì mình làm
Nhà thơ vĩ đại từng đạt nhiều giải thưởng và qua đời ở tuổi 86 này, đã để lại cho công chúng rất nhiều tác phẩm văn học và vô vàn các câu cách ngôn. Quan điểm của bà về thành công được coi là một trong số những quan điểm hay nhất: "Thành công là việc bạn yêu quý chính bản thân mình, , yêu những gì bạn làm và yêu cả cách mà bạn làm điều đó."
Chính trị gia người Anh Winston Churchill: thành công là không bỏ cuộc.
Từ năm 1929 đến 1939, Churchill đã không còn nắm quyền điều hành đất nước. Tuy nhiên ông vẫn hoạt động rất tích cực trong các hoạt động chính trị. Vào năm 1939, Thủ Tướng lúc bấy giờ đã yêu cầu ông làm việc với tư cách là Bộ Trưởng Hải quân khi quân Đức do Hit-le lãnh đạo nổi dậy.
Định nghĩa của ông về thành công được hình thành từ những năm tháng ấy: "Thành công là đi từ thất bại này sang thất bại khác mà không đánh mất đi ngọn lửa nhiệt tình".
Tỷ phú Richard Brason: thành công là làm việc hết mình
Mặc dù sở hữu khối tài sản lên tới 5 tỷ USD, Richard Brason, người sáng lập Tập đoàn Virgin cho rằng, thành công là khi bạn đắm chìm hoàn toàn vào công việc.
"Định nghĩa của tôi về thành công ư?" ông đã tự hỏi chính mình trên trang blog của Virgin "Khi bạn càng tích cực và hăng say trong công việc, bạn sẽ càng thấy mình thành công."
Diễn giả Deepak Chopra: thành công là kết quả của sự phát triển không ngừng.
Bác sĩ kiêm tác giả này cho rằng thành công là sự phát triển không ngừng nghỉ.
"Thành công trong cuộc sống có thể được định nghĩa việc mở rộng và duy trì hạnh phúc cũng như luôn đặt ra những mục tiêu xứng đáng" Chopra viết trong cuốn "7 quy luật tâm linh của thành công" (The Seven Spiritual Laws of Success) của mình.
Nhà sáng chế Thomas Edison: thành công là sự miệt mài lao động.
Edison - người nắm giữ hơn 1.000 bằng sáng chế - có nguyên tắc làm việc rất khác người. Có thời điểm ông đã làm việc 72 giờ liên tục mà không ngừng nghỉ.
Do đó hiển nhiên, định nghĩa của ông về thành công cũng không kém phần tham vọng: "Thành công là 1% cảm hứng và 99% mồ hôi."
Tác giả được yêu thích Stephen Covey: định nghĩa về thành công mang tính cá nhân sâu sắc
Covey đã đạt được thành công vang dội và trở thành nhà văn được nhiều người yêu thích với cuốn sách viết năm 1989 của mình "7 thói quen của người thành đạt" (The Seven Habits of Highly Effective People) với 25 triệu bản được bán ra.
Tuy nhiên, theo Covey, thành công mang dấu ấn cá nhân của mỗi người. Với ông, thành công là cũng như những điều được nhắc tới trong bản điếu văn tại tang lễ khi bạn chết đi, là những gì mà bạn đã đạt được khi còn sống trên cõi đời này, được mọi người ghi nhớ và nhắc đến với một sự kính trọng.
(Saga)